Android chia sẻ dữ liệu gì với Google?

Bạn biết rằng AndroidGoogle đang ngồi cùng một chiến tuyến. Liên minh này đang trở thành một phần cuộc sống của bạn và bạn có thể cảm thấy thoải mái hoặc không khi biết rằng Android và Google đang chia sẻ thông tin về bạn. Nhưng, chính xác thì Android và Google đang chia sẻ những gì?

Mối quan hệ giữa Google và Android

Gã khổng lồ công nghệ Google đã tung ra Android như một hệ điều hành di động vào năm 2008. Hệ điều hành di động và các thiết bị được hỗ trợ chạy hệ thống của riêng chúng, nhưng chúng cũng hỗ trợ (đọc, "yêu cầu") các ứng dụng và dịch vụ do Google sở hữu và điều hành.

Có rất nhiều điều mà hệ điều hành di động có thể tìm hiểu về bạn. Đồng thời, cũng có rất nhiều điều mà Google, với tất cả các ứng dụng và dịch vụ của mình, có thể biết về bạn. Nhưng Android gửi lại thông tin gì cho Google?

Hiểu và quản lý dữ liệu ứng dụng

Một nguyên tắc chung là nếu bạn cấp cho một ứng dụng quyền thu thập dữ liệu, nó sẽ được phép thực hiện việc này. Đó là một phần của sự khác biệt giữa quyền riêng tư, ẩn danh và bảo mật. Đôi khi, chúng ta từ bỏ quyền riêng tư vì nghĩ rằng mình đang duy trì tình trạng ẩn danh. Đôi khi, chúng ta tập trung vào bảo mật mà quên mất mình đã cho đi bao nhiêu.

Bạn có thể tìm hiểu ứng dụng nào có quyền truy cập vào dữ liệu của bạn và tước bỏ quyền truy cập đó trong cài đặt thiết bị Android. Mở menu Settings và chọn Apps & notifications > App permissions. Màn hình này được sắp xếp theo hệ thống và thông tin được truy cập. Trong mỗi trang, bạn có thể chuyển đổi ứng dụng nào bạn cho phép quyền truy cập đó.

Bạn cần nắm được những ứng dụng nào có quyền thu thập dữ liệu
Bạn cần nắm được những ứng dụng nào có quyền thu thập dữ liệu

Thật không may, đó không phải là dấu chấm hết cho việc chia sẻ dữ liệu của Android với Google. Một số ứng dụng cần thiết để điện thoại hoạt động sẽ không chạy bình thường nếu bạn tắt chúng. Một số chia sẻ dữ liệu ngay cả khi bạn chưa bao giờ thực sự sử dụng chúng. Và, theo một nghiên cứu gần đây, một số ứng dụng chia sẻ dữ liệu ngay cả khi chúng không được phép.

Android có chia sẻ dữ liệu mà bạn không biết không?

Một nghiên cứu gần đây của một nhà nghiên cứu tại Đại học Trinity ở Dublin đã phát hiện ra rằng điện thoại Pixel 2 của Google gửi dữ liệu đến Google gần như cứ sau 4 phút/lần. Dữ liệu này bao gồm số nhận dạng thiết bị, số điện thoại, cookie, địa chỉ IP mà thiết bị được kết nối và thậm chí cả địa chỉ MAC của các thiết bị lân cận.

Theo nghiên cứu: "Cả iOS và Google Android đều truyền dữ liệu Telemetry mặc dù người dùng đã chọn không tham gia điều này một cách rất rõ ràng".

"Telemetry" là một thuật ngữ đề cập đến bất kỳ dữ liệu nào được ghi lại tại một trang web không phải là nơi dữ liệu được thu thập. Theo Google, dữ liệu này trong bối cảnh này bao gồm:

  • Số lần một thiết bị đã được khởi động lại
  • Thiết bị đã được root hay chưa
  • Chi tiết liên quan đến nhà cung cấp dịch vụ di động
  • Mức pin của thiết bị
  • Cài đặt âm lượng của thiết bị

Việc truyền dữ liệu như vậy yêu cầu kết nối mạng. Những ứng dụng thiết lập và sử dụng các kết nối này phải xin phép khi chúng được mở và sử dụng lần đầu tiên. Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu nhận thấy rằng dữ liệu này có thể được gửi bởi những ứng dụng Android không nhận được các quyền sau:

"Các ứng dụng/dịch vụ được cài đặt sẵn cũng được quan sát để tạo kết nối mạng mặc dù chưa bao giờ được mở hoặc sử dụng (...) Chúng bao gồm ứng dụng YouTube, Chrome, Google Documents, Safety Hub, Google Messaging, đồng hồ và Google Search Bar".

Ngoài việc về cơ bản bỏ qua khi người dùng từ chối quyền đối với một số thiết bị nhất định, Google có lịch sử gây áp lực buộc các nhà sản xuất thiết bị phải ẩn những cài đặt này ngay từ đầu.

Điều này tốt hay xấu?

Tin xấu là mặc dù tập hợp dữ liệu của Google và Android có thể ít nhiều vô hại, nhưng việc Google có quyền truy cập vào tập dữ liệu Android cho phép họ liên kết dữ liệu ứng dụng với những người dùng cụ thể. Tin tốt là, tất cả dữ liệu này rất khó lấy.

Dữ liệu này được gửi qua các kết nối mã hóa. Các tác giả nghiên cứu đã phải sử dụng điện thoại và điểm truy cập được sửa đổi đặc biệt để hiểu dữ liệu truyền đi. Các tác giả cũng xác định một địa điểm tiềm năng để tránh việc thu thập dữ liệu bất hợp pháp này:

1. Khởi động điện thoại khi kết nối mạng bị tắt.

2. Tắt tất cả các thành phần của Google.

3. Thiết lập kết nối mạng.

Tất nhiên, nhược điểm của điều này là về cơ bản nó sẽ biến thiết bị của bạn thành một cục chặn giấy. Rốt cuộc, ngay cả ứng dụng đồng hồ cũng được phát hiện đang gửi dữ liệu. Vì vậy, trừ khi bạn thực sự thoải mái với việc tải xuống và sử dụng ứng dụng từ những nơi khác ngoài cửa hàng ứng dụng của Google, phương pháp này rất hạn chế.

Vẫn còn một tin tốt nữa: Google đã phá vỡ cách các ứng dụng Android thu thập dữ liệu. Hơn nữa, nghiên cứu được thực hiện trên một thiết bị chạy Android 10, trong khi các thiết bị ngày nay chạy Android 11 và Android 12 đang trên đà phát triển với một loạt các tính năng bảo mật mới.

Bạn có tin tưởng Google không? Còn lựa chọn nào khác không?

Câu hỏi Android chia sẻ dữ liệu gì với Google có thể không có đáp án rõ ràng. Bạn có thể đặt ra những câu hỏi như Google có dữ liệu Android nào và dữ liệu Android nào mà người dùng có thể tin tưởng trao cho Google, nhưng những câu hỏi này không quan trọng bằng việc biết được liệu chúng ta thực sự có quyền lựa chọn hay không.

Thứ Hai, 18/03/2024 15:54
56 👨 481
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật & Diệt Virus