Người mới bắt đầu học lập trình máy tính cần tập trung vào những gì?

Làm thế nào để bắt đầu học lập trình máy tính?

Lập trình là công việc tạo ra ứng dụng, chương trình thực thi trên máy tính, thiết bị phục vụ cho cuộc sống, làm cho cuộc sống tiện nghi, tốt đẹp hơn và có thêm nhiều niềm vui hơn.

Lập trình rất thú vị và vô cùng hữu dụng. Với lập trình, bạn được phép thỏa sức sáng tạo cùng nhiều cơ hội việc làm rộng mở. Nếu muốn học cách lập trình, hãy đọc chỉ dẫn dưới đây để nắm xem bạn cần làm gì và cần học những gì. Mời các bạn cùng tham khảo các bước cơ bản người mới bắt đầu học lập trình máy tính cần!

Phần 1: Lựa chọn một ngôn ngữ

1. Chọn một ngôn ngữ lập trình

Chọn một ngôn ngữ lập trình

Lập trình máy tính được hiểu như là một tập hợp những hướng dẫn được viết ra mà máy tính sẽ thực hiện (còn được biết đến là mã nhị phân). Những hướng dẫn này có thể được viết bằng nhiều “ngôn ngữ” khác nhau hoặc chỉ đơn giản là cách sắp xếp các lệnh và chuỗi ký tự khác nhau.

Mỗi ngôn ngữ lập trình khác nhau thường được sử dụng để tạo ra những loại phần mềm nhất định. Do đó, hãy chọn ngôn ngữ phù hợp với mục đích sử dụng của bạn. Nếu lỡ chọn một ngôn ngữ không phù hợp với nhu cầu, bạn có thể chuyển sang ngôn ngữ mới.

2. Cân nhắc học C, C++, C# và những ngôn ngữ liên quan khác

Cân nhắc học C, C++, C# và những ngôn ngữ liên quan khác

Những ngôn ngữ này chủ yếu được sử dụng để tạo ra ứng dụng máy tính độc lập, như trò chơi điện tử. Học ngôn ngữ C và C++ khó nhưng không phải là nhiệm vụ bất khả thi cho người mới bắt đầu.

Việc học những ngôn ngữ như vậy sẽ giúp bạn hiểu sâu không chỉ về lập trình (phần lớn những ngôn ngữ lập trình thừa kế một vài khái niệm hoặc những thứ khác từ C và C++) mà còn về cách hoạt động của máy tính. Chúng rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Dù rất giống với Java nhưng C# đang ngày một phổ biến hơn nhiều.

3. Cân nhắc học Java hay JavaScript

Cân nhắc học Java hay JavaScript

Đây đều là những ngôn ngữ tốt để học nếu bạn muốn hiểu cách viết phần mềm bổ trợ website (JavaScript) hoặc ứng dụng trên điện thoại (Java). Hiện tại những ngôn ngữ này đều có nhu cầu rất lớn nên sẽ hữu ích khi biết về Java hay JavaScript. Hãy luôn nhớ rằng Java và JavaScript là hai ngôn ngữ hoàn toàn khác biệt, dù chúng có sự tương đồng ở tên gọi.

4. Thử sức với Python

Thử sức với Python

Python là một ngôn ngữ cực kỳ linh hoạt được sử dụng rộng rãi trong nhiều nền tảng. Dù có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn nhưng Python lại là một ngôn ngữ dễ sử dụng cho người mới bắt đầu. Vì vậy, hãy thử sức với nó!

5. Cân nhắc học PHP

Cân nhắc học PHP

PHP là viết tắt của Hypertext Processor hay Bộ xử lý siêu văn bản. Đó là ngôn ngữ lập trình web tương đối dễ học nhờ độ phổ biến và cấu trúc lệnh đơn giản (tính phổ biến ở đây thể hiện ở chỗ sẽ có nhiều hướng dẫn hữu dụng dành cho ngôn ngữ đó). PHP rất tuyệt trong lập trình máy chủ.

6. Đừng giới hạn bản thân với những ngôn ngữ này!

Đừng giới hạn bản thân với những ngôn ngữ này!

Còn vô số ngôn ngữ lập trình khác cùng những mục đích sử dụng vô cùng đa dạng. Nếu muốn trở thành lập trình viên, chắc hẳn bạn cần biết nhiều hơn một ngôn ngữ. Do đó, hãy học càng nhiều càng tốt.

Tốt nhất, hãy nhìn vào quảng cáo tuyển dụng cho những công việc mà bạn muốn làm và xác định đâu là ngôn ngữ thường được yêu cầu cho những vị trí đó.

Phần 2: Học ngôn ngữ lập trình

1. Cân nhắc việc theo học tại trường

Cân nhắc việc theo học tại trường

Khi tuyển lập trình viên, hầu hết các công ty đều sẽ quan tâm đến kỹ năng của bạn hơn việc bạn đã học trường gì và điểm số của bạn ra sao. Dù vậy, nếu có bằng đại học để đưa ra cho mọi người thấy vẫn sẽ giúp ích rất nhiều. Và đồng thời, với chỉ dẫn có chuyên môn từ giáo viên (có thể là bạn bè) thì việc đến trường sẽ giúp bạn học hiệu quả hơn.

Trong lĩnh vực này, thường sẽ có học bổng và trợ cấp dành cho người lấy bằng đại học. Đừng lo sợ về vấn đề chi phí: chi phí hoàn toàn có thể giải quyết được!

2. Học từ các trường đại học trực tuyến

Học từ các trường đại học trực tuyến

Cho dù bạn tham gia một khóa học có tính phí và được cấp bằng thật ở cuối khóa hay là tham dự một chương trình miễn phí như MIT của Coursera, bạn vẫn có thể học được rất nhiều thứ từ những khóa học đã được thiết kế sẵn này.

3. Sử dụng công cụ trực tuyến

Sử dụng công cụ trực tuyến

Hãy sử dụng dịch vụ trực tuyến miễn phí, chẳng hạn như Google’s University Consortium hay Mozilla’s Developer Network để học về lập trình. Những công ty này muốn có nhiều nhà phát triển phần mềm hơn để nền tảng của họ được phát triển và nguồn lực của họ trở thành một trong những nguồn tài nguyên tốt nhất trên mạng.

4. Học cách sử dụng chỉ dẫn trực tuyến

Học cách sử dụng chỉ dẫn trực tuyến

Có rất nhiều những website của những lập trình viên nơi họ sẽ dạy bạn những điều cơ bản, cũng như một vài thủ thuật. Hãy tìm kiếm những hướng dẫn sử dụng ngôn ngữ mà bạn dùng để thấy những điều trên. Có rất nhiều những lớp học trực tuyến miễn phí để bạn có thể học code như:

  • Khan Academy dạy về lập trình máy tính, với những hướng dẫn và video rất dễ hiểu. Khan Academy là một tổ chức giáo dục trực tuyến phi lợi nhuận được sáng lập bởi thầy Sal Khan, với quỹ tài trợ từ Gates và Google. Mục tiêu hoạt động chính của Khan Academy là “Cung cấp một nền giáo dục với đẳng cấp quốc tế, hoàn toàn miễn phí, cho bất kỳ ai, ở bất kỳ nơi đâu”.
  • Code Academy là một trang miễn phí khác dành cho bạn, nơi những hướng dẫn được sắp xếp từng bước từng bước. Đây là một trang web chứa các khóa học lập trình, cụ thể về một số ngôn ngữ như Javascript, PHP, Python, Ruby, HTML & CSS và các kỹ năng khác. Nếu muốn bắt đầu từ con số 0 thì Codecademy là nơi dành cho bạn.

5. Bắt đầu ngay khi còn trẻ

Bắt đầu ngay khi còn trẻ

Có rất nhiều những chương trình được thiết kế để dạy cho trẻ con học lập trình. Những chương trình như Scratch của MIT rất hữu dụng và nếu bạn càng trẻ sẽ càng dễ học (cũng như bất kì ngôn ngữ nào). Tránh sử dụng các bộ dụng cụ bởi những thứ đó hiếm khi dạy được điều gì hữu ích.

Phần 3: Tự học

1. Bắt đầu với một quyển sách hay chỉ dẫn tốt về lập trình

Bắt đầu với một quyển sách hay chỉ dẫn tốt về lập trình

Hãy chọn một cuốn sách tốt, đang lưu hành về ngôn ngữ lập trình mà bạn muốn học. Xem qua nhận xét trên Amazon hay các trang tương tự sẽ giúp bạn chọn được những quyển sách hữu ích từ vô số những quyển không hữu dụng khác.

2. Tìm một trình thông dịch cho ngôn ngữ đó

Tìm một trình thông dịch cho ngôn ngữ đó

Trình thông dịch đơn giản chỉ là một chương trình phần mềm máy tính khác, làm nhiệm vụ chuyển ý tưởng mà bạn viết bằng ngôn ngữ lập trình thành "ngôn ngữ máy tính" để mọi thứ được thi hành. Có nhiều trình thông dịch khác nhau. Hãy chọn chương trình phù hợp với bạn.

3. Đọc sách

Đọc sách

Lấy các ví dụ về ngôn ngữ lập trình máy tính từ sách vở và đặt chúng vào trình thông dịch. Thử thay đổi các ví dụ để chương trình có thể làm được những thứ khác nhau.

4. Thử đặt những ý tưởng của riêng bạn lại với nhau và hình thành nên một chương trình máy tính

Thử đặt những ý tưởng của riêng bạn lại với nhau và hình thành nên một chương trình máy tính

Hãy bắt đầu từ những thứ đơn giản trước, chẳng hạn như một chương trình chuyển đổi tiền tệ và làm mọi cách để khiến nó trở nên phức tạp hơn trong quá trình đọc và học ngôn ngữ lập trình của bạn.

5. Học ngôn ngữ khác

Học ngôn ngữ khác

Khi bắt đầu chủ động trong ngôn ngữ đầu tiên của mình, bạn có thể sẽ muốn học thêm một ngôn ngữ thứ hai. Tốt nhất, hãy chọn ngôn ngữ sử dụng mô thức hoàn toàn khác biệt so với ngôn ngữ đầu tiên. Chẳng hạn như, nếu bạn bắt đầu với Scheme, bạn có thể tiếp tục thử sức cùng C hay Java. Hoặc nếu bắt đầu từ Java, lúc này, bạn có thể chọn Perl hay Python.

6. Tiếp tục lập trình và thử những điều mới!

Tiếp tục lập trình và thử những điều mới!
Để trở thành một lập trình viên giỏi, ít nhất, bạn phải bắt kịp với công nghệ đang không ngừng thay đổi hiện nay. Đó là một quá trình học tập không ngừng nghỉ. Hãy luôn học ngôn ngữ mới, mô thức lập trình mới và quan trọng nhất là: lập trình những điều mới!

Xem thêm: Top 20 website học lập trình miễn phí cần bookmark ngay lập tức!

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 29/11/2017 11:43
3,932 👨 44.692
0 Bình luận
Sắp xếp theo