7 điều bạn cần biết về GPU rời

Bộ vi xử lý đồ họa gắn rời bên ngoài (external GPU - eGPU) là những bộ xử lý đồ họa không được tích hợp sẵn bên trong máy tính giống như iGPU (integrated GPU) hay dGPU (dedicated GPU) mà nằm hoàn toàn bên ngoài máy tính và được kết nối với máy tính thông qua cổng kết nối mPCIe (cổng wifi trên laptop), Express Card, M.2 (NGFF), thunderbolt 2, thunderbolt 3… Các GPU gắn ngoài được thiết kế ra nhằm khắc phục những hạn chế của máy tính về sức mạnh xử lý đồ hoạ cũng như không gian, nhiệt độ, thời lượng pin (đối với laptop).

Thế nhưng các GPU này khi được kết nối với máy tính có xung đột với các GPU được tích hợp sẵn hay không? Liệu có đáng để bỏ ra vài triệu, thậm chí vài chục triệu để nâng cấp lên các eGPU? Hay bạn có thể mong đợi những gì từ hiệu suất của các GPU rời này? Dưới đây là những điều bạn nên biết trước khi đầu tư 1 eGPU, và không may là những gì bạn kỳ vọng và thực tế có thể khá khác nhau.

Bộ vi xử lý đồ họa gắn rời

Các GPU gắn ngoài hoạt động như thế nào?

Như đã đề cập, trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ thấy một eGPU được nối với một dock cắm. Trên dock cắm này có một cổng PCIe dành cho card đồ họa và thường là ở dạng cáp Thunderbolt hoặc USB-C để kết nối với máy tính của bạn. Sử dụng đế này khá là đơn giản, giống như cài đặt card, cài đặt trình điều khiển, khởi động lại và cài đặt bất kỳ phần mềm tùy chỉnh nào (tất nhiên, cách thức sẽ thay đổi tùy theo phần cứng mà bạn sử dụng).

Khi đã cài đặt thành công, máy tính của bạn sẽ tự động thiết lập các yêu cầu đồ họa tới GPU rời thay vì sử dụng GPU mặc định được tích hợp sẵn cùng với máy tính. Về lý thuyết, quy trình này sẽ cải thiện đáng kể hiệu suất đồ họa trên thiết bị của bạn. Như chúng ta đều biết, sức mạnh xử lý đồ họa không phải là lợi thế của các máy tính xách tay dó đó việc sử dụng các GPU rời là một phương thức hiệu quả (tất nhiên là bạn có thể sử dụng GPU rời cho máy tính để bàn của mình, nhưng trên thực tế chúng được sử dụng phổ biến hơn nhiều đối với máy tính xách tay).

Bằng cách sử dụng card có kích cỡ lớn hơn mà mạnh mẽ hơn, thiết bị của bạn sẽ có được hiệu suất đồ họa tốt hơn, tùy theo loại eGPU cũng như nhu cầu cá nhân của bạn (cho game hay cho công việc).

Hiệu suất sẽ không được cộng dồn

GPU bên ngoài sẽ không mang lại cho bạn hiệu suất tương tự như khi bạn có cùng một GPU như vậy nhưng được gắn bên trong

Thật không may, việc sử dụng GPU bên ngoài sẽ không mang lại cho bạn hiệu suất tương tự như khi bạn có cùng một GPU như vậy nhưng được gắn bên trong. Vấn đề là bạn sẽ mất bao nhiêu hiệu suất? Các ước tính đã chỉ ra rằng đặt mức độ hao hụt rơi vào khoảng 10 đến 15 phần trăm. Đó không phải là một vấn đề lớn, đặc biệt là nếu xem xét mức hiệu năng khủng khiếp của các loại card đồ họa cao cấp mới nhất hiện nay.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên biết về sự hao hụt này. Ví dụ như nếu bạn đang hy vọng sẽ được trải nghiệm các tựa game AAA mới nhất trên các thiết lập đồ họa siêu cao, một hệ thống GPU rời kết nối với máy tính xách tay có thể sẽ không giúp được nhiều cho bạn. Nói như vậy không có nghĩa là các GPU rời sẽ không cải thiện hiệu suất đồ họa cho máy tính xách tay của bạn; nó chắc chắn cải thiện và thậm chí cải thiện một cách đáng kể, nhưng nhiều khi không được ấn tượng như bạn nghĩ.

Tại sao không? Chủ yếu là vì máy tính xách tay không được thiết lập để hoạt đông hiệu quả với nhiều sức mạnh như vậy. Và nếu có, thì thường sẽ là các máy tính xách tay có GPU tích hợp sẵn đủ mạnh và không cần đến các GPU gắn ngoài (có thể bắt gặp trên các laptop chuyên để chơi game). Hơn nữa, tùy là một cổng PCIe có thể chuyển rất nhiều dữ liệu rất nhanh, nhưng ngay cả các cổng Thunderbolt và USB-C mới nhất không thể bắt kịp được với tốc độ truyền dữ liệu đó.

Rất có thể CPU trên máy tính xách tay của bạn có lẽ không được thiết kế để xử lý các GPU gắn rời mạnh mẽ. Bạn có thể nhận ra điều này qua các hiệu ứng, đặc biệt đúng đối với các CPU cũ và chậm hơn.

Các dock kết nối của CPU rời khá đắt đỏ

Mặc dù một dock kết nối của CPU rời về cơ bản chỉ là một phần nhỏ trong bo mạch chủ với một cổng PCIe và một dây nối và nó có giá lên đến vài trăm đô la trở lên. Một số dock cũng chỉ tương thích với một vài thương hiệu máy tính xách tay nhất định, có nghĩa là bạn sẽ không thể sử dụng chúng với một chiếc máy tính xách tay mới, đó sẽ là một khoản chi phí nữa mà bạn cần phải tính đến. Ở mặt sau của nhiều máy tính xách tay không có những thông tin cụ thể về việc chúng có thể hoạt động được với một loại dock GPU rời cụ thể nào. Bạn có thể phải tốn thêm một chút thời gian cho vấn đề này.

Việc tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng là rất quan trọng

Các GPU gắn rời có nhiều tính năng và khả năng tương thích đa dạng

Các GPU gắn rời có nhiều tính năng và khả năng tương thích đa dạng. Ví dụ như:

  • OWC Mercury Helios 3 sẽ chỉ nhận card tối đa 75".
  • Akitio Node có các card dạng "half-length".
  • Graphics Amplifier của Alienware không có bất kỳ cổng USB hoặc Thunderbolt nào; thay vào đó nó sử dụng một đầu nối độc quyền.
  • HP Accelerator Omen có cổng SATA để kết nối thêm ổ cứng HDD hoặc SSD.

Ngoài ra, mỗi GPU rời được liệt kê trên đều đi kèm với các yêu cầu tương thích cụ thể mà bạn có thể hoặc có thể không cần xem xét đến. Như đã đề cập trước đây, Bộ khuếch đại đồ họa Alienware có đầu nối độc quyền và sẽ chỉ hoạt động với máy tính xách tay của Alienware. Dock GPU rời của Razer Core chỉ hoạt động với Thunderbolt 3. Còn đối với ASUS ROG XG Station 2 thì nhà sản xuất không nói rõ về những thiết bị nào không phải của ASUS mà GPU này có thể làm việc được cùng.

Tóm lại, nếu bạn muốn sử dụng các GPU rời, bạn cần dành chút thời gian nghiên cứu để đảm bảo nó có tương thích được với thiết bị của bạn hay không. Tin tốt là bạn sẽ không phải mất thời gian tự mày mò nhiều đâu, có rất nhiều thông tin mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên Internet. Nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu tìm kiếm từ đâu, hãy thử truy cập vào mục eGPU trên Reddit, trong đây có rất nhiều người có thể giúp được bạn.

Bạn sẽ có được hiệu suất đồ họa tốt hơn

Mặc dù còn nhiều những hạn chế, nhưng về cơ các card đồ họa rời vẫn đảm nhiệm rất tốt vai trò chính của mình, đó là nâng cao khả năng xử lý đồ họa cho hệ thống. Bạn sẽ nhận được hiệu suất đồ họa tốt hơn nếu máy tính xách tay của mình được kết nối với một GPU rời, điều này là không phải bàn, và các GPU này sẽ cho phép bạn chơi các trò chơi hoặc chạy các ứng dụng yêu cầu khả năng xử lý đồ họa cao, điều mà trước đó laptop của bạn phải bó tay. Có rất nhiều các thử nghiệm đã cho thấy rằng GPU rời cung cấp một sức mạnh đồ họa đáng kể cho các thiết bị, đặc biệt là đối với MacBook.

Sẽ thật khó để nói chính xác được sức mạnh xử lý đồ họa của thiết bị sẽ tăng lên bao nhiêu sau khi được kết nối với GPU rời. Tuy nhiên, nếu máy tính xách tay của bạn không thể chạy một trò chơi yêu cầu cấu hình khủng bạn thực sự đang rất muốn chơi, nâng cấp lên GPU rời là một trong những biện pháp hữu hiệu và khả thi nhất.

Các GPU rời sẽ không ngừng được cải tiến trong tương lai

Phần cứng và phần mềm của GPU rời sẽ còn tiếp tục được cải tiến nhiều ngày càng nhiều người quan tâm đến món đồ chơi công nghệ đắt đỏ này. Một lý do lớn phải kể đến là do sự phát triển của các tựa game yêu cầu cấu hình khủng, dẫn đến “cuộc chạy đua vũ trang” giữa các nhà sản xuất phần cứng. Ngoài ra, các nhà sản xuất phần cứng cũng muốn các sản phẩm của họ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn. Tóm lại, có rất nhiều lý do khuyến khích họ tiếp tục cải thiện công nghệ trên các GPU rời.

Sự khác biệt giữa eGPU và eGFX là gì?

Khi bạn định mua một card đồ họa bên ngoài mới cho laptop của mình, bạn có thể gặp phải một số biệt ngữ. Cụ thể là eGPU, cái mà bài viết đã đề cập và eGFX.

eGFX là viết tắt của "external graphics" và có nghĩa là eGPU dock bạn sẽ mua là một thiết bị Thunderbolt 3, cung cấp dữ liệu nhanh hơn so với thiết bị không phải Thunderbolt 3, do đó mang lại hiệu suất chơi game tốt hơn. Chứng nhận Thunderbolt 3 của Intel yêu cầu các nhà sản xuất eGPU xác nhận độc lập các khả năng, nhưng nhìn thấy "hỗ trợ eGFX" có nghĩa là card đồ họa bên ngoài của bạn sẽ hoạt động như bình thường.

Những dòng GPU rời tốt nhất trên thị trường hiện nay

Có thể kể đến một số dòng GPU rời xuất sắc, tùy thuộc vào ngân sách và yêu cầu của bạn. Dưới đây là những cái tên nổi bật để bạn tham khảo:

eGPU dock Nvidia & AMD kết hợp tốt nhất: Razer Core X

Razer Core X
Razer Core X

Razer Core X là GPU dock bên ngoài được xếp hạng hàng đầu trên eGPU.io và lý do rất rõ ràng. Nó cung cấp đủ không gian cho cả GPU mới nhất của Nvidia và AMD, tất cả đều yêu cầu không gian 3 làn PCIe. Cung cấp đủ không gian cho các GPU cồng kềnh này là một chuyện, nhưng có cung cấp đủ năng lượng được không lại là một chuyện khác. Đó là lý do tại sao Razer Core X đi kèm với một PSU 650W riêng biệt, cùng với sự hỗ trợ cho Thunderbolt 3 để tối đa hóa hiệu suất.

Bạn cũng cần lưu ý rằng, theo phong cách Razer điển hình, có một model Razer Core X Chroma hào nhoáng, đi kèm với PSU 700W, cổng USB bổ sung, cổng Gigabit Ethernet và tất nhiên là RGB.

eGPU dock Nvidia & AMD kết hợp tốt thứ hai: Akitio Node Titan

Akitio Node Titan
Akitio Node Titan

Akitio Node Titan được xây dựng dựa trên những thành công của Akito Node Pro và đi kèm với nhiều ưu điểm. Thứ nhất là bộ cấp nguồn 650W bổ sung cho GPU bên ngoài. Đối với những khoảnh khắc bạn cần nguồn tối đa từ GPU bên ngoài của mình, bạn có thể cắm nó vào để có đầu ra đồ họa tối ưu. Node Titan hỗ trợ GPU rộng tới 2,5 khe, có nghĩa là bạn sẽ không phù hợp với RTX 30 Series hoặc AMD Radeon 60-series, nhưng hầu hết các GPU trước thế hệ mới nhất sẽ hoạt động tốt. Nếu nghi ngờ, hãy kiểm tra danh sách khả năng tương thích của Akitio.

Hơn nữa, mặc dù đây là một lựa chọn tuyệt vời cho giải pháp GPU AMD gắn ngoài, nhưng bạn có thể dễ dàng hoán đổi GPU AMD của mình thành một card Nvidia trong tương lai.

Bạn sẽ thấy Node Pro là một bản nâng cấp đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm của nó, Akitio Node Pro tiêu chuẩn. Node Pro nặng 4,6kg, mặc dù không thực sự nhẹ, nhưng bạn hoàn toàn có thể mang theo lên các phương tiện giao thông công cộng. Giờ đây, Node Titan giảm trọng lượng xuống còn 3,5kg, gọn nhẹ và di động hơn nhiều. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là kích thước tổng thể của Node Titan. Nó phù hợp hơn để đặt trên bàn làm việc ở nhà.

GPU dock bên ngoài Akitio Node Titan có một cổng Thunderbolt 3 tích hợp duy nhất.

Bạn có cần sử dụng GPU rời không?

Đầu tiên, hãy xác định rõ xem nhu cầu của bạn là gì, để chơi game hay làm việc. Sau đó xét đến số tiền mà bạn có thể đầu tư cho thiết bị này. Cuối cùng hãy tìm kiếm các thông tin trên mạng hoặc xin ý kiến tư vấn từ những người có chuyên môn. Chúc bạn chọn được cho mình một bộ eGPU phù hợp.

Xem thêm:

Thứ Tư, 27/07/2022 09:14
314 👨 8.561
0 Bình luận
Sắp xếp theo