6 tính năng mới trên iOS 16 mà Android đã có từ lâu

Apple đã công bố phiên bản iOS mới nhất của mình tại WWDC vừa qua. Phiên bản mới nhất của hệ điều hành iPhone mang đến một số tính năng tiện lợi như cá nhân hóa màn hình khóa, sửa iMessenger, tách nền ảnh... Tuy nhiên một số tính năng này được cho là đã khá quen thuộc đối với người dùng Android. Hãy cùng điểm qua 6 tính năng mới trên iOS 16 nhưng lại "cũ" trên Android nhé.

Live Captions

Tính năng nổi bật nhất ở phiên bản iOS 16 vừa được ra mắt là Live Captions. Nó là công cụ cho phép người dùng trực tiếp dịch thuật các cuộc trò chuyện, âm thanh, video theo thời gian thực. Vào năm 2019, Google đã ra mắt Live Caption lần đầu trên Android 10, tự động dịch và hiển thị phụ đề cho bất kỳ các file âm thanh trên thiết bị.

Tính năng Live Captions

Apple tuyên bố rằng iOS16 sẽ hỗ trợ Live Captions cho cả những cuộc gọi Facetime. Điều này cungx được cho là tương tự khi Google hỗ trợ tính năng Live Captions cho cuộc gọi, video call hay tin nhắn thoại.

Màn hình khóa widgets

Một trong những tính năng lớn được Apple cho ra mắt trên iOS 16 là màn hình khóa widgets. Nó cho phép bạn theo dõi thông tin thời tiết, sự kiện, giờ hay thậm chí là báo thức ngay trên chính màn hình khóa điện thoại. Bạn còn có thể có nhiều màn hình khóa khác nhau tùy vào sở thích. Tính năng này nghe có vẻ khá là tiện dụng, tuy nhiên nó cũng đã sớm xuất hiện trên hệ điều hành Android.

Tính năng Màn hình khóa widgets

Màn hình khóa widgets đã sớm xuất hiện trên hệ điều hành Android từ năm 2012, trên phiên bản Android 4.2. Nó cho phép bạn bổ sung đồng hồ, lịch và nhiều tiện ích khác cho màn hình khóa điện thoại. Dẫu vậy, ở Android 5.0, chúng gần như đã bị loại bỏ hoàn toàn. Bạn vẫn có thể trải nghiệm tính năng này khi sử dụng One UI của Samsung.

Chia sẻ thư viện ảnh

Google Photos từ lâu đã cung cấp chức năng chia sẻ ảnh, cho phép bạn chia sẻ thư viện ảnh với những người thân cũng như cho phép họ tự bổ sung ảnh vào bộ sưu tập. Dịch vụ này của Google cũng cho phép bạn thêm ảnh vào album thông qua nhận diện khuôn mặt. Do đó bạn có thể thoải mái thêm ảnh của người thân vào từng album riêng như mong muốn. Thậm chí Google Photo còn gợi ý địa chỉ liên hệ dựa vào hình ảnh thu thập được.

Apple đã mượn ý tưởng này để áp dụng và tùy biến vào iOS 16. Thư viện ảnh chung trên iCloud đã cho phép người dùng chia sẻ ảnh và video cho tối đa 5 người. Đồng thời, học theo Google Photos, tính năng này còn giúp người dùng tự phân loại các thư viện dựa trên ngày chụp hay con người xuất hiện trong ảnh.

Dịch thông qua camera điện thoại

Một tính năng nữa mà Apple "học hỏi" từ Android chính là dịch thông qua máy ảnh. Những thiết bị Apple cập nhật lên iOS 16 giờ đã có thể dịch trực tiếp nội dung văn bản trên hình ảnh. Bạn chỉ cần hướng camera của điện thoại vào nội dung văn bản để nhận được bản dịch một cách dễ dàng.

Tính năng Dịch thông qua máy ảnh

Trên những thiết bị Android đã xuất hiện tính năng này nhiều năm thông qua ứng dụng Google Dịch. Nó cho phép bạn điều hướng camera điện thoại tới nội dung văn bản để nhận bản dịch một cách trực tiếp. Tuy đã "học hỏi" nhưng tính năng này trên iOS 16 vẫn còn hạn chế một chút khi bạn cần chụp ảnh lại sau đó nội dung bản dịch sẽ được đè lên nội dung văn bản gốc.

Thu hồi và lên lịch email

Apple cũng thông báo ứng dụng Mail của mình đã có thể thu hồi lại email đang gửi, cùng với đó là khả năng lên lịch gửi email. Điều này rất hữu ích khi người dùng đánh nhầm văn bản hoặc gửi nhầm email, tin nhắn cho người khác.

Tính năng Thu hồi và lên lịch email

Dẫu vậy, tính năng này cũng đã xuất hiện trên Gmail từ lâu. Thực tế khả năng thu hồi email đã gửi được Google công bố lần đầu tiên vào năm 2009.

Thay đổi kích thước cửa sổ ứng dụng

Đây không hẳn là một tính năng trên iOS 16 mà là tính năng trên iPad OS 16. tuy nhiên tính năng thay đổi kích thước cửa sổ ứng dụng này cũng được cho là Apple đã "tham khảo" từ máy tính bảng của Samsung.

Tính năng Thay đổi kích thước cửa sổ ứng dụng

Samsung từ lâu đã cung cấp các cửa sổ ứng dụng chồng chéo, có thể thay đổi kích thước trên máy tính bảng của mình, đặc biệt khi sử dụng chế độ Dex trên chính máy tính bảng hoặc thông qua màn hình bên ngoài. Tính năng này đã bị ẩn trong cài đặt Dex Labs sau khi phát hành một thời gian, trong khi một số ứng dụng không thể thay đổi kích thước.

Việc các hệ điều hành học hỏi nhau để ngày càng trở nên thuận tiện hơn đối với người dùng đã không còn là điều gì mới.Trước đây iOS 14 cũng được cho là học theo tính năng Picture in Picture (PiP), giao diện hiển thị cuộc gọi, thay đổi ứng dụng lướt web mặc định… của Android.

Thứ Tư, 15/06/2022 08:25
31 👨 567
0 Bình luận
Sắp xếp theo