3D Positional Audio là gì? Nó có khác với Spatial Audio không?

Bạn đã thấy âm thanh 3D được liệt kê là một tính năng trên thiết bị trên một số sản phẩm công nghệ mới nhất chưa?

Âm thanh 3D có nhiều tên thương hiệu khác nhau, chẳng hạn như Dolby Atmos, Sony 360 Reality Audio và Spatial Audio của Apple. Nhưng 3D Positional Audio chính xác là gì và nó có giống với Spatial Audio không?

3D Positional Audio là gì?

3D Positional Audio là một tính năng âm thanh nâng cao có trên nhiều thiết bị. Với tính năng này, loa và tai nghe có thể điều chỉnh âm thanh để khiến âm thanh có vẻ như phát ra từ phía trước, phía sau, phía trên, cũng như từ bên trái và bên phải. Về cơ bản, thiết bị tạo ra một bong bóng âm thanh 3D xung quanh bạn.

Triển khai âm thanh 3D phổ biến nhất là Dolby Atmos. Đây là định dạng âm thanh Dolby sử dụng loa phía trên, ngoài loa phía sau và bên cạnh bạn. Đây là bong bóng âm thanh vật lý chứ không phải bong bóng mô phỏng.

Bản trình diễn trực quan về cách hoạt động của Spatial Audio từ bài phát biểu quan trọng của Apple
Bản trình diễn trực quan về cách hoạt động của Spatial Audio từ bài phát biểu quan trọng của Apple

Điều này trái ngược với Spatial Audio của Apple trong AirPods Pro và Max. Sử dụng phần mềm theo dõi đầu, Apple mô phỏng trải nghiệm âm thanh vòm tương tự như những gì bạn nhận được từ loa vật lý. Vì vậy, khi nghe nội dung bằng tính năng này, có vẻ như âm thanh phát ra từ mọi nơi xung quanh và phía trên bạn.

Tất nhiên, có nhiều cách khác nhau để đạt được hiệu ứng ảo tương tự. Ví dụ, Sony sử dụng công nghệ dựa trên đối tượng để lập bản đồ cảnh quan âm thanh cho tính năng 3D Audio của PS5, trong khi Windows chỉ dựa vào dữ liệu định vị cho âm thanh để mô phỏng âm thanh vòm cho tính năng Sonic của mình.

Spatial Audio hoạt động như thế nào?

Spatial Audio kết hợp âm thanh vòm 5.1 và 7.1 cùng tín hiệu Dolby Atmos và áp dụng các bộ lọc cho âm thanh dựa trên dữ liệu định vị. Các bộ lọc này cung cấp hướng âm thanh, cho phép tạo hiệu ứng âm thanh vòm. Bằng cách điều chỉnh tần số và sử dụng các bộ lọc này, Spatial Audio có thể đặt âm thanh ở bất kỳ đâu trong không gian 3D.

Để định vị âm thanh hiệu quả hơn, các tính năng Spatial Audio thường sẽ theo dõi chuyển động đầu và thiết bị để định vị âm thanh hiệu quả hơn.

Ví dụ, con quay hồi chuyển và máy đo gia tốc bên trong AirPods Pro và AirPods Max theo dõi chuyển động đầu của bạn cho tính năng Spatial Audio của Apple hoặc công nghệ theo dõi vật thể trong 3D Audio của PS5. Nếu thấy tò mò, bạn có thể đọc thêm về tính năng Spatial Audio của Apple.

Cận cảnh các cảm biến bên trong AirPod Pro 
Cận cảnh các cảm biến bên trong AirPod Pro

Tính năng theo dõi này kết hợp với vị trí thiết bị, được thu thập bởi cùng các cảm biến. Do đó, cũng như âm thanh đa hướng, âm thanh có thể được đặt trong không gian 3D so với vị trí thiết bị của bạn.

Vì vậy, nếu bạn di chuyển đầu hoặc thiết bị, âm thanh sẽ theo sau. Điều này có nghĩa là giọng nói hoặc tiếng ồn nền của diễn viên sẽ luôn nghe như thể chúng ở đúng vị trí so với màn hình của bạn. Ví dụ, nếu bạn ngồi xuống và di chuyển điện thoại sang bên trái nhưng giữ thẳng đầu, âm thanh sẽ chuyển thành âm như thể nó cũng đến từ bên trái.

Cách sử dụng Spatial Audio hoặc 3D Positional Audio

Nếu muốn sử dụng âm thanh 3D, bạn thực sự không cần phải làm gì trên hầu hết các thiết bị. Khi phát âm thanh tương thích, tính năng này được bật tự động. Không cần phải nhấn nút hay bất cứ thứ gì tương tự. Tính năng này sẽ tự hoạt động.

Tuy nhiên, để sử dụng âm thanh 3D, bạn sẽ cần một thiết bị và âm thanh tương thích.

  • Âm thanh tương thích là bất kỳ thứ gì hỗ trợ Dolby Atmos hoặc âm thanh vòm 5.1 hoặc 7.1.
  • Các thiết bị tương thích bao gồm iPad sau năm 2014 và iPhone sau năm 2016 cho Spatial Audio của Apple, PS5 cho 3D Audio, máy tính Windows 10 hoặc Windows 11 hoặc bất kỳ TV/thiết bị nào hỗ trợ đầu ra Dolby Atmos.

Chúng ta đã nói rất nhiều về Dolby Atmos, vậy hãy cùng suy nghĩ về nó trong giây lát. Mặc dù thường liên quan đến thiết lập loa cụ thể, nhưng nhiều tai nghe và soundbar có thể sao chép tính năng này. Bạn có thể biết thiết bị có hỗ trợ Dolby Atmos hay không vì nó sẽ có logo để xác nhận điều đó.

Loa phát ra âm thanh qua những driver chuyên dụng theo các hướng khác nhau để sao chép âm thanh từ nhiều hướng khác. Nó không hiệu quả bằng thiết lập loa chuyên dụng, nhưng sao chép khá tốt.

Như đã đề cập, bạn sẽ cần nghe qua thiết bị hỗ trợ Dolby Atmos hoặc tính năng âm thanh 3D hay Spatial Audio cụ thể. Điều này bao gồm Steelseries Arctic Nova 7, AirPods Pro và Max, tai nghe không dây Pulse 3D của PS5 và bất kỳ loa hoặc tai nghe nào hỗ trợ Dolby Atmos.

Thứ Sáu, 16/08/2024 16:02
42 👨 46
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản