Dolby Atmos là gì? Hoạt động như thế nào?

Đã có lúc cách duy nhất để làm cho phim có âm thanh hay hơn là tăng âm lượng. Ngày nay, kỹ thuật âm thanh đã mang đến cho chúng ta khả năng giải trí sống động. Công nghệ âm thanh đã phát triển để giúp bạn cảm thấy như thể mình đang ở nơi diễn ra hành động.

Bạn đã bao giờ ngồi trong rạp chiếu phim, thấy dòng chữ Dolby Atmos đặc trưng và tự hỏi, Dolby Atmos là gì chưa? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Dolby Atmos là gì?

Được phát triển bởi Dolby Laboratories, Dolby Atmos là một loại công nghệ âm thanh vòm tạo ra ảo ảnh về các vật thể ba chiều. Sử dụng các kênh độ cao và âm thanh được thiết lập chính xác, nó giúp thể hiện chính xác môi trường dự định.

Dolby Atmos hoạt động như thế nào?

Không giống như các dạng âm thanh vòm khác, Dolby Atmos cấu hình âm thanh dưới dạng đối tượng. Âm thanh không chỉ giới hạn ở các kênh cơ bản nữa. Thay vì chuyển động theo chiều dọc hoặc chiều ngang, âm thanh là một vật thể trong không gian.

Dolby Atmos có 128 track có sẵn. 10 track tạo ra các gốc môi trường xung quanh và 118 track còn lại tạo ra những đối tượng âm thanh khác nhau. Mỗi đối tượng chứa siêu dữ liệu giúp các thiết bị tương thích hiểu cách xử lý nó thành âm thanh.

Dolby Atmos có thể được sử dụng ở đâu?

Dolby Atmos cho âm thanh tốt nhất khi sử dụng càng nhiều loa tương thích càng tốt. Rạp chiếu phim là một trong những nơi sử dụng đáng chú ý nhất để có trải nghiệm Dolby Atmos đầy đủ, vì hầu hết các rạp chiếu phim thương mại thường sử dụng tất cả 64 loa.

Rất may, vẫn có thể trải nghiệm Dolby Atmos với hệ thống ít phức tạp hơn tại nhà. Dolby Atmos tại nhà cần có bộ thu âm thanh-hình ảnh (AVR). AVR tự động biết thông tin về các loa ở gần, chẳng hạn như loại và vị trí của chúng.

Hiện tại, Dolby Atmos dành cho rạp hát tại nhà bị giới hạn tối đa 34 loa. Điều này có nghĩa là việc sắp xếp âm thanh không hoàn toàn chính xác như trong rạp hát thương mại. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn cần cả 34 loa để thưởng thức một bộ phim. Trên thực tế, Dolby Technologies thường khuyến nghị ít nhất 4 loa để có được trải nghiệm rạp hát tại nhà ở mức tối thiểu. Ngoài ra còn có vô số lựa chọn cho các thanh âm thanh tương thích với Dolby Atmos có thể thực hiện công việc tương tự với chi phí thấp hơn.

Mặt khác, Dolby Atmos cũng có sẵn trên thiết bị di động nhưng theo một cách khác. Từ điện thoại thông minh đến tai nghe, bạn có thể có trải nghiệm tương tự trong lòng bàn tay. Loa và tai nghe di động có thể tạo ra trải nghiệm nghe 360 độ bằng cách hiển thị các kênh thành đầu ra hai tai ảo.

Dolby Atmos khác với âm thanh lossless như thế nào?

Âm thanh lossless tập trung vào chất lượng âm thanh tổng thể và không chỉ sử dụng được với âm thanh vòm. Khi nghe âm thanh, bạn sẽ luôn có được chất lượng rõ nét. Nó thường tiêu tốn nhiều dữ liệu hơn nếu phát trực tuyến so với những dạng âm thanh khác và cũng sẽ chiếm nhiều dung lượng hơn trên thiết bị khi tải xuống các trạc.

Trong khi âm thanh lossless luôn duy trì chất lượng cao nhất có thể thì Dolby Atmos tập trung nhiều hơn vào âm thanh vòm, giúp nó dễ thích ứng hơn. Nhưng âm thanh có thể vừa không mất dữ liệu vừa tương thích với Dolby Atmos, vì vậy không phải lúc nào cũng phải lựa chọn.

Nơi tìm nội dung tương thích với Dolby Atmos

Ngày nay, bạn có thể truyền phát nội dung tương thích với Dolby Atmos trên các nền tảng như Amazon Prime, Netflix, Vudu, Tidal và Apple Music. Nó cũng có sẵn trong một số video game và trên đĩa Blu-ray.

Một nguyên tắc nhỏ là phim có sẵn ở độ phân giải 4K có thể sẽ tương thích với Dolby Atmos. Tuy nhiên, nó có thể bị giới hạn ở một số bản phát hành hoặc mô hình đăng ký nhất định. Ví dụ, cùng một bộ phim có sẵn trên các trang web phát trực tuyến khác nhau có thể có sự hỗ trợ khác nhau cho Dolby Atmos.

Mặt khác, chất lượng âm thanh Dolby Atmos còn phụ thuộc vào chất lượng hòa âm. Mặc dù nhiều nền tảng đã tích hợp âm thanh Dolby Atmos vào gói phát trực tuyến Ultra HD của mình nhưng chất lượng hòa âm sẽ khác nhau giữa các tựa game. Các bộ phim hoặc bản nhạc khác nhau sẽ sử dụng những công nghệ khác nhau để nâng cao trải nghiệm nghe.

Nhược điểm của Dolby Atmos là gì?

Rạp hát tại nhà
Rạp hát tại nhà

Trong khi Dolby Atmo thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực giải trí thương mại, thì Dolby Atmos dành cho rạp hát gia đình và thiết bị di động là nơi gây tranh cãi. Giống như tất cả các loại hệ thống âm thanh Hi-Fi, sự thành công của Dolby Atmos phụ thuộc rất nhiều vào cách triển khai (các kênh, vị trí và chất lượng tổng thể của loa). Nếu không có kỹ sư âm thanh tận tâm, việc thiết lập 11 kênh cần thiết để có được trải nghiệm đầy đủ có thể là quá sức đối với chủ sở hữu rạp hát tại nhà bình thường.

Công nghệ điện thoại di động không phức tạp như công nghệ trong các hệ thống rạp hát hoàn chỉnh. Gần đây, các thiết bị di động đang sử dụng headphone Dolby Atmos, mô phỏng trải nghiệm rạp hát Atmos nhưng sử dụng âm thanh nổi thay vì toàn bộ kênh.

Tại sao Dolby Atmos không phải lúc nào cũng hứa hẹn chất lượng?

Vào năm 2020, The Guardian đã báo cáo nhu cầu sử dụng phụ đề ngày càng tăng vì các vấn đề về độ rõ đối với người xem rạp hát tại nhà. Một số lý do chính được trích dẫn bao gồm.

Các phòng chiếu thường sẽ có quy mô và số lượng loa khác nhau, và nhìn chung, nó sẽ mang lại trải nghiệm khác biệt so với những rạp chiếu phim thương mại lớn.

Thứ hai, nhiều rạp chiếu phim không phát phim ở mức âm lượng phù hợp. Hầu hết các rạp sẽ chiếu phim ở mức Dolby Atmos thấp hơn đáng kể nếu nó quá ồn đối với đại đa số người xem.

Cuối cùng, không giống như rạp hát, hầu hết các rạp hát tại nhà không có cùng công suất âm thanh sống động. Do đó, chất lượng và vị trí của loa đóng vai trò rất quan trọng đối với kết quả. Vì lý do này, nhiều hệ thống rạp hát tại nhà vẫn sử dụng Dolby Digital thay thế.

Bất chấp những thiếu sót của Dolby Atmos, việc áp dụng rộng rãi nó liên tục khuyến khích các nhà sản xuất phát triển trải nghiệm âm thanh vòm chất lượng tốt và giá cả phải chăng hơn. Nó đã nổi bật trên các nền tảng như Apple Music và trong những năm tới, có thể sẽ còn trở nên phổ biến hơn nữa.

Thứ Tư, 22/05/2024 16:24
51 👨 551
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản