3 cách chỉnh sửa tập tin boot/config.txt trên Raspberry Pi

Khi đang thực hiện bất kì dự án nào và phát hiện ra có lỗi nào đó, bạn sẽ phải khắc phục bằng cách chỉnh sửa tập tin config.txt trong thư mục /boot/. Đâu là cách nhanh nhất để truy cập file này khi Raspberry vẫn đang chạy? Nếu phải tắt để lấy lại thẻ microSD thì sẽ chỉnh sửa thế nào?

Tại sao cần dùng config.txt trên Raspberry Pi?

OS mặc định của Raspberry Pi (và nhiều OS khác chạy trên Pi) đều phụ thuộc vào một vài thông số (và sẽ được đọc) khi máy tính boot từ thẻ microSD. Chúng được lưu trên file config.txt, nằm trong thư mục /boot/.

Những thay đổi trên tập tin này có thể thay đổi cách nhận diện màn hình và hiển thị, thậm chí còn có thể dùng config.txt để ép xung Raspberry Pi (hoặc đưa về tốc độ xung nhịp mặc định).

Cả hai cách thiết lập trên config.txt nói trên đều không thể thực hiện khi đang chạy Raspberry Pi. Nếu máy không thể xác định màn hình hiển thị, bạn không thể thay đổi bất kì thiết lập nào.

Tương tự, nếu Pi được ép xung hay không thể boot hoặc khởi động lại liên tục, bạn không thể truy cập raspi-config để reset. Thay vào đó, tập tin config.txt sẽ giúp bạn thay đổi lại tốc độ xung nhịp của Raspberry Pi. Ngoài ra, còn có thể thay đổi chế độ boot USB từ config.txt.

Truy cập config.txt từ Raspbian

Nếu cần chỉnh sửa config.txt khi đang chạy Raspbian, bạn phải mở chúng lên. Tìm thư mục /boot trong thư mục root của thẻ microSD, sau đó tìm file và click đúp để mở, chỉnh sửa trên trình chỉnh sửa.

Giữ lại bản gốc cũng rất cần thiết. Hãy sao chép tập tin, rồi đặt tên khác để phân biệt, sau đó chỉnh sửa và có thể dùng lại bản gốc nếu bản chỉnh sửa gặp lỗi. Có thể thực hiện sao chép bằng lệnh sau trong terminal.

mv config.txt backupconfig.txt

Lưu ý là khi chỉnh sửa tập tin config.txt, thay đổi sẽ chưa được áp dụng nếu bạn chưa khởi động lại Raspberry Pi.

Chỉnh sửa config.txt từ xa

Bạn hiếm khi kết nối bàn phím tới máy Raspberry Pi? Miễn là máy tính có mạng, có thể chỉnh sửa file config.txt này từ xa. Kết nối qua SSH (hoặc VNC, hoặc RDP) và mở thư mục /boot. Bạn sẽ phải dùng lệnh:

cd /

để sang thư mục rộng hơn của thư mục mặc định /home/ trên Raspbian. Sau đó dùng lệnh:

ls

để liệt kê danh sách thư mục root. Sau đó tìm /boot/ và dùng lệnh:

cd /boot

để mở lại, rồi lại liệt kê nội dung ra. Tại đây bạn sẽ thấy tập tin config.txt. Để đọc hay chỉnh sửa, dùng công cụ chỉnh sửa văn bản nano đã được cài đặt sẵn (có thể dùng các công cụ thay thế khác).

sudo nano config.txt

Khi thực hiện thay đổi xong, nhất Ctrl + O để lưu lại và Ctrl + X để thoát. Hãy nhớ khởi động lại máy.

sudo reboot

Chỉnh sửa config.txt trên PC

Linux, Windows và macOS đều có thể truy cập config.txt qua thẻ microSD. Bạn sẽ cần tắt máy Raspberry Pi (để tránh hỏng dữ liệu), rút thẻ ra và cắm vào đầu đọc thẻ máy tính để kiểm tra nội dung.

Chỉnh sửa config.txt trên Linux

Nếu cần sửa file config.txt trên Linux, tìm ổ trong trình quản lý tập tin mặc định sau khi cho thẻ vào. Nó sẽ gồm có 2 thiết bị là phần chính (thường là 1.8GB, bằng kích thước của một phân vùng Raspbian mặc định) và boot.

Tập tin config.txt trong thư mục boot
Tập tin config.txt trong thư mục boot

Chính thưc mục /boot/ sẽ là nơi chứa ổ. Mở nó, bạn sẽ thấy tập tin config.txt cần tìm. Lưu lại thay đổi trên trình chỉnh sửa mặc định và dùng nút Eject trong trình quản lý tập tin để rút thẻ SD ra khỏi máy.

Chỉnh sửa config.txt trên Windows 10

Sau khi cắm thẻ SD của Raspberry vào Windows, bạn có thể mở ngay trong Windows Explorer. Tuy vậy, sẽ có 2 phân mảnh hiển thị trên thiết bị và chỉ có một trong số đó, chính là boot, là Windows truy cập được.

Chọn nó, sau đó tìm config.txt. Dùng Notepad để chỉnh sửa (hoặc Notepad++), rồi lưu và thoát. Nhớ click chuột phải vào ổ này trên My Computer và chọn Eject trước khi rút thẻ ra.

Chỉnh sửa config.txt trên macOS

Nếu dùng Mac, bạn sẽ thấy thẻ xuất hiện trên desktop ngay khi máy nhận diện được. Dùng Finder để tìm tập tin có tên config (không có phần mở rộng TXT). Sau đó chỉnh sửa bằng TextEdit, lưu lại và thoát. Để rút thẻ, kéo biểu tượng trên desktop vào Trash hoặc chọn Eject trong Finder.

Cho dù dùng cách nào để chỉnh sửa tập tin config.txt từ thẻ microSD đọc trên PC, nhớ là rút thẻ theo đúng quy cách trước khi đưa nó lại Raspberry Pi.

Chỉnh sửa nhiều hơn nữa

Tập tin config.txt chỉ là một trong nhiều cách thay đổi cấu hình cho Raspberry Pi. Có thể bạn đã biết tới raspi-config, truy cập qua terminal. Ngoài ra còn có công cụ Raspberry Pi Configuration Tool trong thư mục Preferences của Raspbian Jessie và Raspbian Stretch.

Xem thêm:

Thứ Hai, 17/09/2018 14:57
51 👨 2.504
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi