Có nên dùng máy hút mũi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không?

Sự ra đời của máy hút dịch mũi trẻ sơ sinh mang đến một giải pháp cho việc thông tắc đường thở khi bé mắc các bệnh về hô hấp thông thường như ho nghẹt mũi, ho có đờm... Tuy nhiên, vẫn có không ít các cha mẹ đặt câu hỏi liệu có nên dùng máy hút mũi trẻ sơ sinh hay không? Máy hút mũi có ảnh hưởng đến niêm mạc mũi của trẻ sơ sinh không? Dùng máy hút mũi như thế nào là đúng cách? Hãy cùng Quantrimang tìm hiểu rõ nhé!

Có nên dùng máy hút mũi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là những đối tượng rất nhạy cảm, cơ thể của các bé đang trong quá trình hình thành và hoàn thiện. Việc hút dịch nhầy trong mũi, họng được thực hiện đúng cách sẽ giúp các bé dễ thở và nhanh khỏi bệnh hơn. Nếu như trước kia, ông bà thường áp dụng cách dùng miệng để hút mũi cho trẻ mà không mấy hiệu quả và hợp vệ sinh thì giờ đây, có một dụng cụ đã giúp cho việc hút mũi trở nên đơn giản, tiện lợi hơn, đó là chiếc máy hút dịch mũi. Tuy nhiên, máy hút mũi trẻ sơ sinh có nên dùng không? Có ảnh hưởng tới niêm mạc mũi của trẻ không?

máy hút mũi cho trẻ sơ sinh

Về mặt hiệu quả sử dụng máy, các cha mẹ có thể yên tâm vì hiện nay, các thương hiệu uy tín sản xuất máy hút mũi đều chú ý đặc biệt từ khâu sản xuất chất liệu đến công nghệ hoạt động của máy hút mũi, hơn nữa, còn cam kết đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh và không làm ảnh hưởng đến niêm mạc mũi của trẻ sơ sinh. Việc của các cha mẹ cần làm là đảm bảo rằng sản phẩm mình mua được là một sản phẩm chính hãng từ các thương hiệu uy tín, có bảo hành đầy đủ.

Còn xét về mặt an toàn khi sử dụng thì còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, gồm cả khách quan và chủ quan. Khách quan là cha mẹ đã sử dụng máy đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất hay chưa, đã nhận định đúng căn bệnh của trẻ cũng như mục đích sử dụng máy hay chưa, còn chủ quan là cha mẹ có đang quá phụ thuộc vào chiếc máy hút mũi hay không?

Vì thế, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé, cha mẹ đang sử dụng máy đúng cách nhất, đúng lúc, đúng thời điểm và không quá lạm dụng nó. Nếu làm được những điều này thì chiếc máy hút mũi sẽ thực sự là một người bạn hữu ích nhất của các gia đình. Sau đây hãy cùng chúng tôi lần lượt giải đáp những vấn đề này nhé!

Tham khảo: 7 Cách hay giúp hết ngạt mũi nhanh chóng, đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

Khi nào cần hút mũi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Khi trẻ nhỏ mắc phải các vấn đề về hô hấp gây ngạt mũi, sổ mũi, khó thở do chất nhầy và đờm chứa trong các khoang mũi, cha mẹ không nên quá nôn nóng. Tùy từng trường hợp, mức độ bệnh mà có thể áp dụng các cách điều trị khác nhau. Dưới đây là những trường hợp cụ thể cha mẹ nên sử dụng đến công cụ máy hút mũi cho bé sơ sinh, trẻ nhỏ:

máy hút mũi cho trẻ sơ sinh

  • Nên sử dụng cho những trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, không có khả năng tự hỉ mũi, tự khạc đờm ra ngoài, nhằm đảm bảo sự thở cho trẻ.
  • Khi trẻ gặp các vấn đề về hô hấp gây khó khăn đường thở đồng thời gây khó khăn về ăn uống do lượng đờm có nhiều như ho có đờm xanh, đờm đặc khó lấy ra, cúm ngạt mũi, nhiễm khuẩn hô hấp trên, viêm mũi dị ứng tăng tiết đờm...
  • Trẻ sơ sinh hoặc trẻ còn nhỏ tuổi bị khò khè, khó thở và cần lượng oxy nhiều hơn để thở.
  • Trẻ sốt cao, từng có biểu hiện co giật, hay bị khó thở.
  • Nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng máy mút mũi cho trẻ nhỏ. Nếu bệnh nhẹ hơn, lượng đờm ít hơn thì cha mẹ có thể tham khảo các phương pháp nhẹ hơn như uống nhiều nước, bú nhiều hơn; nhỏ nước mũi sinh lý; cách rửa mũi bằng bình hoặc dùng máy xông khí dung mũi họng giúp tiêu đờm…

máy hút mũi cho trẻ sơ sinh

Lưu ý, trên thực tế, hút mũi chỉ nên áp dụng cho những trẻ dưới 2 tuổi, khi trẻ không có khả năng tự hỉ mũi, tự khạc ra đờm nên cần phải được hỗ trợ bởi các dụng cụ lấy đờm ra ngoài. Song đối với những trẻ lớn, khi trẻ có khả năng khạc đờm theo hướng dẫn của người lớn thì việc hút mũi chỉ nên áp dụng khi trẻ mắc các bệnh lý nặng như co giật, hôn mê...

Xem thêm: Xông mũi họng có tác dụng gì? Có những phương pháp nào để xông mũi họng?

Hút mũi đúng cách cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Trước hết, bố mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh ở trẻ, mức độ bệnh có thích hợp sử dụng máy hút mũi hay chưa hoặc có thể hỏi ý kiến bác sĩ để biết tình trạng bệnh của bé có nên dùng máy hút mũi cho trẻ sơ sinh hay không. Nếu có, các mẹ hãy thực hiện các bước cơ bản tiếp theo sau đây:

Bước 1: Nhỏ (hoặc xịt) nước muối sinh lý vào mũi bé để làm ẩm và lỏng các chất nhầy, đờm trước khi hút chúng ra.

máy hút mũi cho trẻ sơ sinh

Bước 2: Tiến hành hút dịch mũi. Các mẹ hãy cho bé nằm trên giường với tư thế kê cao đầu hoặc cho bé nằm nghiêng.

  • Với loại máy hút mũi cầm tay có dây, mẹ đút đầu hút dịch vào mũi bé, sau đó, dùng bơm tay để lấy dịch nhầy ra. Khi bơm, các mẹ chú ý tốc độ bơm nhẹ nhàng, không quá mạnh quá nhanh, tránh cho con cảm thấy sợ hãi.
  • Với loại máy hút mũi dùng miệng hút, mẹ cho đầu hút dịch vào mũi bé. Sau đó, dùng miệng hút để lấy dịch nhầy ra. Chú ý khi hút, các mẹ chú ý không hút quá mạnh, hút từ từ khi nào dịch nhày thoát ra vào khoang chứa thì dừng lại.

máy hút mũi cho trẻ sơ sinh

  • Với máy hút mũi bằng điện, các mẹ chỉ cần đưa đầu hút mũi con và nhấn công tắc, máy sẽ tự hút dịch nhầy sạch sẽ cho bé mà không gây đau gì cả.

Bước 3: Dùng tăm bông hoặc giấy khô mềm xoắn lại và nhẹ nhàng đưa vào lau khô mũi cho bé.

máy hút mũi cho trẻ sơ sinh

Lưu ý, trong một số trường hợp bệnh nghiêm trọng, có thể bác sĩ sẽ kê toa thuốc riêng để điều trị cho bé kết hợp với phương pháp hút mũi, hãy tuân thủ sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm: 5 Lý do nên dùng bình rửa mũi Nasal Rinse để bảo vệ hệ hô hấp hiệu quả

Những lưu ý an toàn khi hút mũi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Thực hành hút mũi bằng máy khá đơn giản, nhưng làm thế nào để việc hút mũi cho bé đảm bảo an toàn thì không hề dễ dàng. Vì thế, khi hút mũi cho bé thì bố mẹ cần lưu ý những điều quan trọng sau đây:

  • Trước hết, cần phải chọn mua máy của những thương hiệu uy tín, sản phẩm đã được cam kết đặc biệt về khâu sản xuất chất liệu, công nghệ hoạt động, đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh và không làm ảnh hưởng đến niêm mạc mũi của trẻ sơ sinh.
  • Người lớn trước khi tiến hành hút đờm dãi cho trẻ phải đảm bảo vô trùng bằng cách vệ sinh sạch tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng.
  • Thử lực hút của máy hút trước khi tiến hành hút đờm cho trẻ.

máy hút mũi cho trẻ sơ sinh

  • Thực hiện các thao tác hút mũi thật nhẹ nhàng, đặc biệt là khi sử dụng ống bơm hút mũi vì ống bơm có thể gây tổn thương các cấu trúc của mũi gây chảy máu, sưng nề mũi dẫn đến làm tăng tình trạng khó thở ở trẻ.
  • Không nên thực hiện việc hút đờm, dịch mũi quá 2 lần/ngày tránh làm mỏng thành mũi, tạo những tổn thương không đáng có cho trẻ.
  • Nên hút mũi cho bé khi bé đang đói hoặc sau khi bé vừa bú khoảng 30 phút. Tuyệt đối không thực hiện hút mũi cho bé khi bé đang ngủ hoặc đang khóc, điều này sẽ khiến bé dễ bị ngạt rất nguy hiểm.
  • Cho bé tăng cường bú mẹ, uống đủ nước.
  • Sau mỗi lần hút đờm dãi cho trẻ cần vệ sinh làm sạch tất cả các bộ phận của máy móc thiết bị cũng như các dụng cụ hút đờm bằng xà phòng, nước ấm hoặc có dung dịch sát khuẩn thì càng tốt.
  • Nếu hút mũi cho bé trong 3 ngày nếu không thấy đỡ thì nên cho trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay vì có thể trẻ đã bị các bệnh nặng hơn như viêm phổi, viêm phế quản…

Hy vọng sau bài viết này cha mẹ sẽ am hiểu thêm về phương pháp hút mũi cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, cũng như trả lời câu hỏi có nên dùng máy hút mũi trẻ sơ sinh không, từ đó chủ động hơn trong việc bảo vệ con trước các căn bệnh về đường hô hấp trong mùa đông này!

Chúc bố mẹ nuôi con khỏe mạnh!

Có thể cha mẹ quan tâm: 8 Cách trị chí (trị chấy) tại nhà hiệu quả cho trẻ em

Thứ Sáu, 10/07/2020 12:18
51 👨 13.411
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nuôi dạy con