7 Cách hay giúp hết ngạt mũi nhanh chóng, đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

Ngạt mũi, chảy nước mũi là một căn bệnh vô cùng phổ biến. Mặc dù không gây nhiều nguy hại đến sức khỏe nhưng căn bệnh này khiến người bệnh cảm thấy cực kỳ khó chịu. Vậy làm thế nào để chữa ngạt mũi nhanh nhất? Top 7 cách trị nghẹt mũi nhanh chóng, đơn giản tại nhà mà chúng tôi chia sẻ dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

Nguyên nhân gây ghẹt mũi

Ngạt mũi (nghẹt mũi) là tình trạng niêm mạc mũi tiết ra nhiều dịch nhầy hơn so với thông thường khiến khoang mũi, hốc mũi bị bịt kín. Bất kỳ ai cũng có thể bị nghẹt mũi, không chỉ một mà nhiều lần trong suốt cuộc đời.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nghẹt mũi, trong đó phổ biến nhất là những trường hợp sau:

  • Nhiễm khuẩn do viêm xoang.
  • Bị cúm, cảm lạnh thông thường do nhiễm virus.
  • Bị dị ứng thời tiết.
  • Nội tiết tố trong cơ thể thay đổi (ví dụ khi mang thai) gây ra tình trạng tăng tiết dịch mũi.
  • Dùng một số loại thực phẩm hoặc thuốc gây ra các phản ứng nhất định (ví dụ như thuốc tránh thai).
  • Người bệnh làm việc trong môi trường khô hạn, ngồi điều hòa nhiều,...

Xem thêm: Hóa ra đây là lý do chỉ có một bên mũi bị ngạt khi bị cúm

cách trị nghẹt mũi nhanh chóng

Ngạt mũi mang đến cảm giác khó chịu và nhiều phiền toái

Các cách trị hết nghẹt mũi nhanh chóng, đơn giản tại nhà

Bị ngạt mũi thường rất khó chịu và phiền toái. Trong những trường hợp như vậy, điều mà người ta quan tâm nhất chắc hẳn là làm thế nào để hết nghẹt mũi ngay lập tức. Top 7 cách trị nghẹt mũi nhanh chóng mà chúng tôi mang đến ngay dưới đây có thể không mang lại hiệu quả ngay tức thì nhưng sẽ giúp ích rất nhiều cho tình trạng của bạn:

Trị nghẹt mũi nhanh chóng bằng phương pháp đẩy lưỡi và massage huyệt ấn đường

  • Bước 1: Đẩy cong lưỡi chạm vào răng hàm trên trong vòng 1 giây rồi bỏ xuống.
  • Bước 2: Ngay khi lưỡi vừa bỏ xuống, bạn lập tức lấy ngón tay trỏ và ngón tay giữa ấn nhẹ, day day vào phần giữa 2 lông mày (huyệt ấn đường).

Lặp lại các bước trên liên tục trong 20 giây. Phương pháp này mặc dù đơn giản nhưng có thể giúp khoang mũi thông suốt, chất dịch trong mũi lưu thông tốt hơn, từ đó mang lại hiệu quả chữa trị nghẹt mũi nhanh chóng.

Cách chữa ngạt mũi nhanh bằng phương pháp nín thở

Làm thế nào để hết nghẹt mũi ngay lập tức? Nín thở chính là phương pháp có thể giúp bạn trị nghẹt mũi ngay tức thì. Khi nín thở, cơ thể chúng ta sẽ khởi động cơ chế phòng vệ. Não bộ nhầm tưởng rằng chúng ta đang gặp nguy hiểm vì thiếu không khí nên sẽ ra lệnh mở rộng khoang mũi, giúp việc hít thở dễ dàng hơn.

  • Đầu tiên, hãy hít thật sâu, nghiêng đầu về phía sau rồi dùng tay bóp chặt mũi nín thở.
  • Giữ nguyên tư thế và tiếp tục nín thở đến khi bạn không thể chịu nổi thì bỏ ra. Bằng cách này, tình trạng nghẹt mũi có thể biến mất ngay lập tức.

làm thế nào để hết nghẹt mũi ngay lập tức?

Trị nghẹt mũi nhanh bằng phương pháp nín thở

Mát xa vùng cánh mũi giúp trị ngạt mũi hiệu quả

Cách này khá đơn giản. Khi bị nghẹt mũi, bạn chỉ việc dùng ngón trỏ hoặc ngón giữa di chuyển nhẹ nhàng theo hình vòng tròn ở vùng cánh mũi. Thực hiện động tác massage này trong vòng 1 - 2 phút sẽ giúp bạn thở dễ dàng hơn.

Ăn gia vị cay nóng

Những món ăn sử dụng gia vị cay nóng như ớt, hạt tiêu, mù tạt,… rất tốt cho việc giải cảm, giảm nghẹt mũi. Khi ăn những món này, chất nhầy trong khoang mũi sẽ tăng tốc độ dịch chuyển, từ đó làm giảm chứng ngạt mũi một cách nhanh chóng.

Xem thêm: Ho có đờm lâu ngày không khỏi là bệnh gì? Làm thế nào để xử lý dứt điểm?

Cách trị nghẹt mũi nhanh bằng khăn ấm và máy hút mũi, bình hút mũi

  • Bước 1: Lấy 1 miếng vải hoặc khăn sạch cho vào chậu nước ấm rồi vắt khô. Chú ý: Không dùng nước quá nóng vì khi chườm có thể làm bỏng da.
  • Bước 2: Chườm khăn ấm lên mũi. Nhiệt độ ấm sẽ khiến chất dịch nhầy trong mũi lỏng hơn.
  • Bước 3: Dùng máy hút mũi/ bình hút mũi để hút dịch nhầy. Đây có thể xem là một trong những các trị nghẹt mũi tại nhà nhanh, đơn giản và hiệu quả nhất.

Xem thêm: Có nên dùng máy hút mũi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không?

Cách chữa ngạt mũi nhanh chóng

Chườm khăn ấm lên mũi giúp chữa nghẹt mũi hiệu quả

Sử dụng máy khí dung mũi họng

Nếu nghẹt mũi kéo dài hoặc nghẹt mũi là triệu chứng của các bệnh đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, viêm mũi vận mạch, viêm mũi cấp tính/ mãn tính, viêm xoang,… thì có thể bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc. Trong trường hợp đó, kết hợp dùng thuốc và máy khí dung sẽ thúc đẩy hiệu quả điều trị. Máy khí dung mũi họng còn được gọi là máy xông khí dung, máy thở khí dung, máy xông mũi họng. Thiết bị này có khả năng chuyển thuốc thành các hạt dạng khí, sương mịn rồi đẩy chúng vào sâu bên trong phế quản, phế nang nhờ vào áp lực phun của động cơ. Không chỉ có tác dụng đưa thuốc đến đúng vị trí, tăng hiệu quả điều trị, máy xông mũi họng còn giúp hạn chế tối đa các tác dụng phụ của thuốc lên cơ thể.

Xem thêm: Những câu hỏi thường gặp về máy khí dung mũi họng

Cách chữa ngạt mũi tại nhà bằng máy trị viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là một căn bệnh thường gặp với nhiều triệu chứng, bao gồm cả nghẹt mũi. Bên cạnh việc uống thuốc, người bệnh cũng có thể chữa nghẹt mũi do viêm mũi dị ứng bằng các loại máy trị viêm mũi dị ứng. Đây là thiết bị hoạt động dựa trên nguyên lý ánh sáng nhằm ngăn chặn sự thoát ra của Histamin, làm mất hoặc loại bỏ hoàn toàn phản ứng gây dị ứng. Máy chữa viêm mũi dị ứng được cả các chuyên gia và người bệnh đánh giá cao với những ưu điểm như:

  • Kích thước nhỏ gọn, dễ sử dụng và bảo quản.
  • Có thể đẩy lùi các triệu chứng như ngạt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi,… một cách nhanh chóng.
  • An toàn với người sử dụng, bao gồm cả trẻ em và phụ nữ mang thai.

Xem thêm: Cách trị viêm mũi dị ứng hiệu quả tại nhà

Hi vọng top 7 cách trị nghẹt mũi nhanh chóng mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn và những người thân yêu. Ghé thăm Quantrimang.com thường xuyên để được cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe bạn nhé!

Thứ Năm, 05/12/2019 12:10
2,73 👨 27.820
0 Bình luận
Sắp xếp theo