Chi tiết kế hoạch biến con người thành công dân sao Hỏa với giá chỉ 100.000 USD của Elon Musk

Tại Hội nghị Thiên văn học Quốc tế (IAC) lần thứ 68 ở thành phố Adelaide (Nam Australia), tỷ phú Elon Musk đã có bài diễn thuyết nói về kế hoạch chi tiết "thuộc địa hóa" sao Hỏa của mình bắt đầu từ nay cho tới năm 2014, thời điểm chính thức đưa con người lên hành tinh Đỏ.

Trong bài diễn thuyết dài hơn 1 tiếng đồng hồ, Elon Musk đã nói rõ, mục tiêu cao nhất của ông và và SpaceX là: "Đưa người tới sao Hỏa chỉ với giá (thậm chí còn) dưới 100.000 USD!".

Đưa con người lên sao Hỏa

Chúng ta cùng xem tỷ phú gốc Nam Phi và SpaceX của mình đã phải chuẩn bị những kế hoạch cụ thể như thế nào để thực hiện giấc mơ chinh phục sao Hỏa.

Nội dung bài diễn thuyết của Elon Musk với chủ đề Xây dựng kế hoạch đưa con người trở thành giống loài liên hành tinh (Becoming a multiplanet species).

Xây dựng kế hoạch đưa con người trở thành giống loài liên hành tinh

Phần 1: Động cơ tên lửa "siêu khủng" phục vụ cho việc chinh phục sao Hỏa

Ngay trong phần đầu tiên, Elon Musk đã giới thiệu một loạt các động cơ, phi thuyền không gian và tên lửa phục vụ cho sứ mệnh chinh phục sao Hỏa trong thập kỷ tới.

Đặc biệt, Musk giới thiệu chi tiết về cấu tạo của siêu tên lửa đẩy khổng lồ (BFR), "chìa khóa" quan trọng để giúp con người di chuyển đến hành tinh Đỏ.

1. Toàn thân của BFR.

Toàn thân của BFR

Các số liệu của BFR

Động cơ của BFR

2. Cấu tạo phần đầu BFR.

Cấu tạo phần đầu BFR

3. Cấu tạo phần thân BFR.

Cấu tạo phần thân BFR

4. Cấu tạo phần đuôi BFR.

Cấu tạo phần đuôi BFR

5. Quá trình tiếp nhiên liệu của BFR.

 Quá trình tiếp nhiên liệu của BFR

Elon Musk cũng cho biết thêm, BFR là một siêu tên lửa rất đa năng. Ngoài việc đưa con người lên sao Hỏa một cách nhanh nó có thể dùng để dọn dẹp "rác" vũ trụ, phóng vệ tinh và hỗ trợ cho Trạm không gian quốc tế ISS. Và chỉ một năm nữa thôi, BFR sẽ đáp xuống Mặt Trăng để xây dựng căn cứ "trạm chung chuyển".

Phần 2: Xây dựng căn cứ "Moon Base Alpha" quan trọng trên Mặt Trăng

Tỷ phú Elon Musk cũng giới thiệu về căn cứ quan trọng sẽ được xây dựng trên Mặt Trăng có tên "Moon Base Alpha". Đây là một căn cứ "bàn đạp" tạo bước nhảy vọt để các nhà du hành vũ trụ đặt chân lên sao Hỏa trong tương lai không xa.

Sứ mệnh bề mặt Mặt Trăng

Hình ảnh căn cứ "Moon Base Alpha" trên Mặt Trăng
Hình ảnh căn cứ "Moon Base Alpha" trên Mặt Trăng. (Ảnh: Theverge.com)

Trái Đất cách sao Hỏa 78 triệu km, với khoảng cách xa như vậy thì việc xây dựng một căn cứ trên Mặt Trăng (cách Trái Đất 384.400 km) là một chiến lược quan trọng. Đây sẽ là nơi tiếp nhiên liệu cuối cùng để đưa con người bay tới sao Hỏa.

Phần 3: Kế hoạch "thuộc địa hóa" sao Hỏa

Công dân sao Hỏa sẽ ngày càng đông đúc
Elon Musk tin rằng, công dân sao Hỏa sẽ ngày càng đông đúc theo thời gian. (Ảnh cắt từ video.)

Elon Musk tin tưởng vào kế hoạch chinh phục và làm chủ sao Hỏa của mình. Kế hoạch này được chia làm 2 giai đoạn chính với 2 mục tiêu rõ ràng:

  • Năm 2022: 2 chiếc tàu chở hàng sẽ được phóng lên bề mặt sao Hỏa. Những con người dũng cảm đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa sẽ tìm kiếm nguồn nước, xác định các mối nguy hiểm tại vùng đất xa xôi này. Sau đó, họ sẽ khai thác mỏ và các nguồn năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng trên hành tinh này để chờ con người đến sinh sống.
  • Năm 2024: Những công dân Trái Đất đầu tiên sẽ được di chuyển đến sao Hỏa sinh sống trên 2 chiếc phi thuyền. Cùng với đó, những hàng hóa, nhu yếu phẩm và trang thiết bị cần thiết cho cuộc sống mới cũng được chuyển đi trên 2 phi thuyền khác.

Kết thúc bài diễn thuyết, Elon Musk đã giới thiệu cho toàn hội nghị đoạn video dài hơn 1 phút chứng minh tên lửa đẩy khổng lồ của SpaceX sẽ di chuyển nhanh thế nào trong tương lai. Với tốc độ lên tới 27.000 km/giờ, tên lửa này có thể di chuyển từ thành phố của châu lục này đến thành phố của châu lục khác mất không quá 40 phút.


Video: Theverge.com

Chinh phục sao Hỏa là tham vọng không chỉ của riêng mình Elon Musk, cả NASA, Trung Quốc đều có kế hoạch cho việc "thuộc địa hóa" hành tinh này.

Liệu Elon Musk có thành công với kế hoạch này và trở thành người đầu tiên trong lịch sử đưa người lên sao Hỏa? Hãy chờ đợi câu trả lời trong tương lai.

Thứ Sáu, 29/09/2017 17:25
52 👨 488
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ