Tinh vân ‘Linh Hồn’ phát sáng lấp lánh với vô số ngôi sao trẻ, đẹp như cảnh sắc ‘mùa thu’

Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA/ESA vừa tiếp tục chứng minh tầm quan trọng của mình trong lĩnh vực nghiên cứu thiên văn học, khi mang về cho nhân loại một bức ảnh tuyệt vời, cho thấy một tinh vân có màu sắc tuyệt đẹp như thể của mùa thu, chứa đựng vô số ngôi sao trẻ đang phát triển mạnh mẽ.

Có tên Westerhout 5, tinh vân này nằm cách Trái đất 7.000 năm ánh sáng, và còn được gọi là Tinh vân Linh hồn (Soul Nebula). Westerhout 5 là một tinh vân phát xạ, nghĩa là màu sắc và hình dạng tuyệt đẹp của nó được tạo ra bởi khí đã bị ion hóa bởi ánh sáng sao từ những ngôi sao sáng và nóng. Khi những ngôi sao rất lớn được sinh ra, sau đó phát ra những luồng bức xạ lớn và dòng hạt vật chất gọi là gió sao. Chúng sẽ thổi bay vật chất gần đó, ngăn không cho nhiều ngôi sao hình thành quá gần. Đây cũng là lý do tạo ra hiện tượng các khoang trống bên trong tinh vân. Giữa các khoang này, nhiều khí được đẩy lại với nhau. Sau đó, nhiều ngôi sao hơn có thể hình thành ở những khu vực như vậy, tạo thành một vòng lặp thú vị.

Một đặc điểm cần lưu ý trong hình ảnh là vùng tối ở giữa phía trên, vốn là một vật thể có tên gọi “Khối cầu khí bay hơi trôi nổi tự do” (frEGG). Khối khí dày đặc này có khả năng chống lại bức xạ làm ion hóa khí xung quanh nó tốt hơn, tạo ra một “vùng đệm” đặc biệt mà từ đó các ngôi sao mới có thể được sinh ra.

Trong hình ảnh trên, các frEGG thuộc loại được gọi là nổi tự do vì chúng không gắn vào một cấu trúc cụ thể nào, nhưng có hình dạng giống con nòng nọc với đầu và đuôi khá rõ rệt. Màu đỏ nhạt xuất hiện do phát xạ H-alpha, xảy ra khi các electron năng lượng cao trong các nguyên tử hydro bị mất năng lượng và giải phóng thứ ánh sáng kỳ lạ này.

Thứ Bảy, 28/10/2023 18:46
31 👨 96
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ