Tìm hiểu các cách trị viêm xoang bằng phương pháp dân gian

Viêm xoang là một loại bệnh lý hô hấp rất nhiều người đã mắc phải. Ở cấp độ mãn tính, đây là một bệnh nguy hiểm và có thể cần đến các phương pháp như phẫu thuật mới có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, viêm xoang cấp tính lại không hề khó chữa. Với tình trạng viêm xoang nhẹ hoặc mới chớm viêm, bạn hoàn toàn có thể chữa bằng cách áp dụng những cách trị viêm xoang mũi dân gian dưới đây.

Cách trị viêm xoang bằng phương pháp dân gian

Các cách trị viêm xoang mũi dân gian thường có đặc điểm là đơn giản, dễ làm và rất tiết kiệm nhờ sử dụng những nguyên liệu có sẵn trong căn bếp của các gia đình hoặc các loại thảo dược dễ kiếm, giá rẻ.

Tuy nhiên, những cách chữa mẹo này rất lâu mới có tác dụng và thường làm giảm các triệu chứng chứ không điều trị triệt để bệnh. Chúng tôi vẫn khuyến khích bạn đọc đến thăm khám bác sĩ để có phác đồ điều trị triệt để bệnh, song song với đó là sử dụng các phương pháp dân gian này hỗ trợ tốc độ chữa bệnh được đẩy nhanh hơn.

Sử dụng nước muối

Nước muối có tác dụng làm sạch các dịch nhầy trong khoang mũi từ đó thông mũi giảm nghẹt. Ngoài ra nó còn có thể loại bỏ các chất dị ứng ở mũi và các chất độc, ô nhiễm ở môi trường xung quanh.

Cách trị viêm xoang mũi dân gian bằng nước muối

Bạn có thể tự pha nước muối theo tỷ lệ 3:1 hoặc mua loại nước muối sinh lý được bán tại các hiệu thuốc. Nên sử dụng kết hợp với bình rửa mũi chuyên dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất. Thực hiện ngày hai lần bạn sẽ nhanh chóng thấy mũi sẽ trở nên thông thoáng và không còn tình trạng viêm nữa.

Nếu như dịch trong mũi đặc và nhiều không thể rửa sạch, bạn có thể sử dụng kết hợp với máy hút mũi, máy hút dịch để đạt được kết quả tốt nhất.

Chữa viêm xoang bằng tỏi và mật ong

Tỏi và mật ong là trong những loại nguyên liệu có tính kháng viêm, diệt khuẩn cao, sử dụng tốt trong việc điều trị nhiễm khuẩn, đặc biệt là viêm xoang. Đây là một trong những cách trị viêm xoang bằng phương pháp dân gian được nhiều người tin tưởng áp dụng nhất bởi nó có tính hiệu quả khá cao.

Chữa viêm xoang bằng tỏi và mật ong

Bạn hãy giã nhuyễn tỏi để lấy nước cốt rồi trộn với mật ong theo tỷ lệ 1:1. Sau đó ta tiến hành rửa mũi bằng nước mũi sinh lý, tiếp theo dùng tăm bông bôi hỗn hợp tỏi mật ong vào hốc mũi và để nguyên khoảng độ 1 tiếng. Đều đặn thực hiện 2 lần một tuần và chúng ta sẽ thấy tình trạng viêm xoang được cải thiện rõ rệt.

Lá chanh

Dùng lá chanh khô chữa viêm xoang

Từ lâu, lá chanh đã là cách trị viêm xoang mũi dân gian được ông bà ta truyền miệng nhiều nhất. Cách này rất dễ thực hiện, bạn chỉ cần đun lá chanh khô trong vòng 10 phút sau đó chắt lấy nước. Nước lá chanh sử dụng súc miệng mỗi ngày giúp thông mũi, thông họng, và hạn chế chất nhầy. Sau một thời gian bệnh viêm xoang sẽ tự động thuyên giảm.

Hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc là thảo dược chữa viêm xoang nổi tiếng

Hoa ngũ sắc là một trong những loại thảo dược chữa viêm xoang hiệu quả nhất. Hãy chọn mua những cây tươi về ngâm rồi rửa sạch, sau đó để ráo nước và giã nát. Lấy dung dịch thu được bôi vào tăm bông rồi đăt vào hốc mũi bị đau để khoảng 20 phút. Cuối cùng ta rút tăm bông rồi xì nhẹ để dịch mũi từ trong chui ra ngoài. Chú ý không xì mạnh vì rất dễ tổn thương phần nối giữa mũi và gây ra bệnh viêm tai giữa cấp.

Chữa viêm xoang bằng rượu tỏi

Tương tự như cách trị viêm xoang mũi dân gian bằng mật ong và tỏi, sử dụng rượu tỏi cũng là một phương pháp rất có hiệu quả. Chỉ với 40g tỏi khô thái nhỏ trộn với 100ml rượu trắng ngâm vào chai là bạn đã có một bài thuốc giúp khắc phục tình trạng viêm xoang rồi.

Chữa viêm xoang bằng rượu tỏi

Trong thời gian ngâm thỉnh thoảng bạn hãy lắc lắc để tỏi ngấm vào rượu và chuyển màu từ trắng sang vàng, khoảng mười ngày là thành công. Tiếp theo hãy bôi một ít vào hốc mũi và bóp nhẹ để rượu tỏi ngấm vào niêm mạc. Tuy thao tác này sẽ khiến bạn có cảm giác hơi xót nhưng nếu thực hiện đều đặn, bệnh viêm xoang sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Xông hơi

Trị viêm xoang bằng xông hơi

Đây cũng là một mẹo chữa viêm xoang mũi tại nhà cực kì hiệu quả mà ai cũng có thể sử dụng được, hết sức an toàn. Bạn hãy kết hợp nấu nước với lá bưởi hoặc lá hương nhu rồi đổ ra chậu, sau đó trùm chăn kín cả chậu và người ở trong chăn rồi hít lấy hơi nước bốc ra từ chậu. Thực hiện ngày ba lần mỗi lần từ năm đến mười phút và bạn sẽ thấy tình trạng viêm xoang được cải thiện rất rõ rệt.

Cách chữa viêm xoang bằng hạt gấc

Hạt gấc là một loại thuốc quý có khả năng hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh, là một trong những cách trị viêm xoang bằng phương pháp dân gian an toàn. Bạn dùng khoảng ba mươi hạt gấc đem rửa sạch, sau đó đem đi nướng sao cho phần vỏ ngoài cháy đen lại rồi đem giã nhỏ. Cuối cùng, bạn cho toàn bộ phần bột hạt gấc lại ngâm chung với 300ml rượu trắng trong vòng 1 tuần là có thể sử dụng.

Dùng rượu hạt gấc chữa viêm xoang

Cách sử dụng rượu gấc cũng giống như cách chữa viêm xoang mũi bằng tỏi đã nói ở trên, ta bôi phần dung dịch rượu hạt gấc vào lỗ mũi bị xoang sau đó xì nhẹ để đẩy dịch nhầy ra ngoài. Kiên trì thực hiện, bệnh viêm xoang của người bệnh sẽ có chuyển biến rõ rệt.

>> Có thể bạn quan tâm: 10 Tác dụng của tinh dầu tràm đối với sức khỏe và làm đẹp

Cách chữa bệnh viêm xoang mũi bằng thuốc nam

Bên cạnh những cách trị viêm xoang mũi dân gian trên, bạn có thể tham khảo một số bài thuốc nam dưới đây. Cách chữa bệnh viêm xoang mũi bằng thuốc nam cũng là một cách rất an toàn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là rất hợp với người già và trẻ nhỏ.

Chữa viêm xoang mũi bằng hoa kim ngân

 cách trị viêm xoang mũi dân gian dùng hoa kim ngân

Các nghiên cứu khoa học cho thấy trong hoa kim ngân có các hoạt chất có tác dụng kháng nấm, vi rút và vi khuẩn. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng chống viêm, giải nhiệt và làm giảm chất xuất tiết, giúp giảm viêm phù nề gây tắc lỗ thông xoang, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng xoang.

  • Điều trị viêm xoang cấp tính: Sử dụng 16 gram kim ngân hoa, 8 gram chi tử, 16 gram ngư tinh thảo, 12 gram mạch môn, 16 gram ké đầu ngựa. Mỗi ngày sắc 1 tháng và chia thuốc ra uống trong ngày. Uống liên tục cho đến khi triệu chứng bệnh giảm thì ngưng.
  • Điều trị viêm xoang mãn tính: Dùng 16 gram kim ngân hoa, 8 gram trần bì, 12 gram đan bì, 12 gram mạch môn, 16 gram ké đầu ngựa, 12 gram hoàng cầm, 12 gram huyền sâm và 16 gram sinh địa, sắc thuốc và uống. Kiên trì sử dụng cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Sử dụng rau diếp cá

 cách chữa bệnh viêm xoang mũi bằng thuốc nam với lá diếp cá

Các tinh chất trong lá rau diếp cá có tính sát khuẩn cao, chống viêm, đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Người bị viêm xoang mũi có thể sử dụng lá diếp cá kết hợp với một số vị thuốc Nam chữa viêm xoang khác để giảm nhanh triệu chứng nghẹt mũi, trị triệu chứng chảy nước mũi do viêm xoang gây ra. Hoặc cũng có thể áp dụng cách làm đơn giản sau đây:

  • Bước 1: Sử dụng một nắm lá diếp cá rửa sạch nhiều lần với nước
  • Bước 2: Sau đó, ngâm với nước muối và xả lại bằng nước lạnh, để ráo
  • Bước 3: Tiếp đó, giã nát và vắt lấy nước cốt cho vào lọ rỗng

Mỗi ngày nhỏ 2 - 3 giọt giúp cải thiện triệu chứng khó chịu do viêm xoang gây ra.

Sử dụng lá lốt chữa viêm xoang mũi

Dùng lá lốt chữa viêm xoang mũi

Lá lốt có chứa một lượng lớn tinh dầu và các hoạt chất piperin, piperidin có tác dụng kháng sinh và chống viêm. Các thành phần hóa học có trong vị thuốc Nam này có tác dụng mạnh đối với các loại vi khuẩn như D. pneumoniae, Staphylococcus, Shiga, Salmonella typh, B. subtilis, D. pneumoniae, Streptococcus, C. diphteriae, Es. coli,… Chính nhờ những thành phần kháng sinh này, lá lốt thường được sử dụng để điều trị bệnh viêm xoang.

Cách thực hiện rất đơn giản: Bạn sử dụng 1 - 2 lá lốt đem rửa sạch và ngâm với nước muối loãng. Sau đó, vò nát và nhét vào lỗ mũi. Thực hiện đều đặn cách này 1 - 2 lần mỗi ngày, triệu chứng viêm xoang chắc chắn sẽ thuyên giảm.

Phòng tránh viêm xoang bằng cách nào?

Mặc dù có rất nhiều cách chữa viêm xoang bao gồm cả chữa mẹo, Đông y, Tây y…. nhưng điều trị viêm xoang luôn tốn khá nhiều thời gian và công sức. Vậy tại sao chúng ta không tự chủ động phòng tránh loại bệnh lý này bằng những cách rất đơn giản dưới đây?

  • Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài hoặc khi dọn dẹp, làm những công việc phải tiếp xúc nhiều với bụi bặm, hóa chất…
  • Giữ không khí xung quanh luôn sạch sẽ, tránh khói bụi, chất thải, khói thuốc lá hay các luồng khí khô, lạnh. Tốt nhất bạn nên sử dụng các loại máy lọc không khí, máy tạo ẩm cho gia đình để giữ không khí trong nhà luôn ở mức an toàn cho sức khỏe.
  • Không nên nằm hoặc ngồi thẳng trước quạt hay máy lạnh, chỉ nên để điều hòa nhiệt độ ở mức 27 - 28 độ C.
  • Luôn giữ ấm khi trời lạnh, trời mưa.
  • Tránh để nước vào tai và mũi khi đi bơi.
  • Vệ sinh mũi thường xuyên bằng cách dùng bình rửa mũi với nước muối sinh lý.
  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả để bổ sung vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng.
  • Tránh stress, làm việc quá sức, lo lắng nhiều.

Máy lọc không khí giúp phòng ngừa các bệnh hô hấp

Những cách trị viêm xoang mũi dân gian mà chúng tôi đã giới thiệu trên đây chỉ mang tính tham khảo và hỗ trợ phần nào cho quá trình điều trị của bạn. Khi bị viêm xoang mũi bạn vẫn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị bởi viêm xoang là một loại bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong quá trình điều trị, bạn nên sử dụng các loại máy khí dung, bình rửa mũi… để giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn.
Chúc bạn luôn vui khỏe!

Thứ Sáu, 26/06/2020 09:22
52 👨 594
0 Bình luận
Sắp xếp theo