Nên sử dụng máy tạo oxy hay bình thở oxy tốt hơn?

Máy tạo oxy hay bình thở oxy, lựa chọn nào là phù hợp hơn với người bệnh?

Với các bệnh nhân đang gặp vấn đề về đường hô hấp như suy tim, suy phổi; những người vừa phẫu thuật hay đang có thể trạng yếu, việc sử dụng những thiết bị y tế hỗ trợ thở là giải pháp hữu hiệu để tiếp tục duy trì sự sống của người bệnh.

Thông thường, các bệnh viện và cơ sở y tế có thể lựa chọn máy tạo oxy hoặc bình thở oxy làm thiết bị trợ thở chuyên dụng. Tuy nhiên, nếu bạn còn phân vân trong quá trình lựa chọn một trong hai thiết bị để sử dụng, còn mơ hồ về những lợi ích và hạn chế mà chúng có thể đem lại trong môi trường y tế thì bài viết dưới đây của Quantrimang sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu về khái niệm của bình thở oxy và máy tạo oxy:

1. Bình thở oxy là gì?

Bình thở oxy (hay còn được gọi là bình oxy) là một chiếc bình chứa oxy nhân tạo với dung tích nhất định. Người dùng thở oxy trong bình bằng cách sử dụng ống thông mũi, mặt nạ oxy hoặc thông qua những phương thức trợ thở khác.

Người bệnh sử dụng bình thở oxy

2. Máy tạo oxy là gì?

Máy tạo oxy (hoặc máy thở oxy) là một thiết bị y tế lấy trực tiếp không khí từ môi trường xung quanh. Qua hệ thống lọc có sẵn, máy tạo oxy có thể loại bỏ các chất độc hại, đem lại nguồn oxy tinh khiết có nồng độ từ 90% cho người sử dụng.

>> Xem ngay: Top 3 máy trợ thở oxy cá nhân tại nhà cho gia đình có người bệnh

Người bệnh sử dụng máy tạo oxy để trợ thở

Để giúp bạn có thêm căn cứ trong việc lựa chọn thiết bị hỗ trợ thở phù hợp, Quantrimang xin được tổng hợp những ưu nhược điểm của bình thở oxy và máy tạo oxy.

3. Ưu nhược điểm của bình thở oxy

Ưu điểm

Ưu điểm nổi bật nhất của bình thở oxy đó chính là giá thành: Chi phí để mua bình trợ thở là rẻ hơn so với máy tạo oxy. Cụ thể, các loại bình oxy y tế với dung tích 5 lít, 8 lít và 40 lít trên thị trường có giá lần lượt rơi vào khoảng 500.000đ, 800.000đ và 2.000.000đ một bình.

Bình oxy y tế có nhiều dung tích

Ngoài ra, việc có nhiều dung tích khác nhau cũng giúp cho các bệnh viện, cơ sở y tế dễ dàng lựa chọn bình oxy sao cho phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của người bệnh.

Nhược điểm

Bình thở oxy có nhược điểm lớn nhất là sự cồng kềnh. Các loại bình y tế thường có trọng lượng từ 6,8kg với bình oxy 5 lít tới 60kg cho bình oxy 40 lít. Người bệnh khi sử dụng bình oxy để trợ thở sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình đi lại và di chuyển.

Ngoài ra, việc bình thở oxy có dung tích hạn chế cũng làm ảnh hưởng tới ngân sách và chi phí của các bệnh viện và cơ sở y tế trong dài hạn.

4. Ưu nhược điểm của máy tạo oxy

Ưu điểm

Máy tạo oxy có ưu điểm là trọng lượng nhẹ (trọng lượng mỗi máy là khoảng 7 - 8kg), có tay cầm tiện lợi và 4 bánh xe. Điều này giúp người bệnh dễ dàng đi lại và di chuyển cùng với máy mà không gặp phải bất kỳ cản trở nào.

Máy tạo oxy giúp người bệnh dễ dàng di chuyển cùng máy

Bên cạnh chức năng chính là hỗ trợ thở, máy tạo oxy còn nhiều những tính năng ưu việt và nổi trội khác như: Cung cấp ion âm, cân bằng độ ẩm, cảnh báo áp suất thấp, báo sự cố nén máy khí,...

Nhược điểm

Giá thành cao chính là nhược điểm lớn nhất của máy tạo oxy. Tuy nhiên, vì thiết bị này sử dụng nguồn oxy tự nhiên từ môi trường bên ngoài, máy sẽ không bị giới hạn về dung tích sử dụng như các loại bình y tế trợ thở. Xét về lâu dài, chi phí sử dụng bình thở oxy sẽ cao hơn so với chi phí sử dụng máy tạo oxy.

5. Nên sử dụng máy tạo oxy hay bình thở oxy?

Bạn có thể tìm lời giải đáp cho câu hỏi: "Nên sử dụng máy tạo oxy hay bình thở oxy?" qua những tổng hợp dưới đây của Quantrimang:

  • Bình thở oxy: Chi phí đầu tư ban đầu thấp, có nhiều dung tích bình khác nhau, phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của người sử dụng. Tuy nhiên, bình sử dụng khá bất tiện do cồng kềnh và có trọng lượng lớn, chi phí sử dụng bình về lâu dài là tốn kém.
  • Máy tạo oxy: Trọng lượng máy nhẹ, có tay cầm và 4 bánh xe, giúp người dùng dễ dàng di chuyển cùng máy. Máy tạo oxy cũng có nhiều tính năng hiện đại mà bình trợ thở không có. Tuy nhiên, chi phí ban đầu lớn là rào cản đối với người sử dụng khi mua máy.

Người bệnh sử dụng các thiết bị trợ thở trong quá trình điều trị bệnh

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn có được lời giải thích thấu đáo cho câu hỏi: "Nên sử dụng máy tạo oxy hay bình thở oxy?". Bạn có thể tham khảo thêm một vài lựa chọn máy tạo oxy phù hợp với nhu cầu của bản thân qua những gợi ý dưới đây của Quantrimang:

>>> Có thể bạn quan tâm:

Thứ Sáu, 24/07/2020 16:41
4,34 👨 5.899
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình