Cách sử dụng tường lửa trong Windows 10

Tất cả các máy tính Windows đều có các tính năng bảo vệ hệ điều hành khỏi hacker, vi rút và các loại phần mềm độc hại khác. Ngoài ra còn có các biện pháp bảo vệ “tại chỗ” để ngăn ngừa các tai nạn do người dùng tự gây ra, chẳng hạn như vô tình cài đặt các phần mềm không mong muốn hoặc thay đổi cài đặt hệ thống quan trọng. Hầu hết các tính năng này đã tồn tại dưới nhiều hình thức trong nhiều năm. Một trong số chúng là Windows Firewall (tường lửa windows), luôn là một phần của Windows và có trong XP, 7, 8, 8,1 và gần đây nhất là Windows 10.

Nó được kích hoạt theo mặc định. Nhiệm vụ của nó là bảo vệ máy tính, dữ liệu của bạn và thậm chí là nhận dạng của bạn.

Nhưng chính xác tường lửa là gì và tại sao nó lại cần thiết. Để hiểu điều này, hãy xem xét ví dụ thực tế. Trong lĩnh vực vật lý, tường lửa là một bức tường được thiết kế đặc biệt để chặn hoặc ngăn chặn sự lây lan của ngọn lửa hiện có hoặc đang tiếp cận đến. Khi một ngọn lửa đến gần, bức tường vẫn đứng vững trên mặt đất và bảo vệ những gì phía sau nó.

Windows Firewall cũng thực hiện chức năng tương tự, chỉ khác ở đây là dữ liệu (hoặc cụ thể hơn là các gói dữ liệu). Một trong những công việc của nó là xem xét những gì đang cố gắng xâm nhập vào máy tính từ các trang web và email, sau đó quyết định xem dữ liệu đó có nguy hiểm hay không. Nếu dữ liệu an toàn, nó sẽ cho phép dữ liệu vượt quá. Nếu cảm thấy dữ liệu có thể đe dọa đến sự ổn định của máy tính thì thông tin trên đó sẽ bị từ chối. Đó là lớp phòng thủ, giống như một bức tường lửa vật lý.

Tuy nhiên, đây là một lời giải thích rất đơn giản về một chủ đề rất kỹ thuật. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn thì xem bài viết Tường lửa (Firewall) là gì? Những kiến thức tổng quan về Firewall.

Cách truy cập tường lửa

Tường lửa Windows cung cấp một số cài đặt mà bạn có thể định cấu hình.

Bạn có thể cấu hình cách tường lửa thực hiện và những dữ liệu, ứng dụng tường lửa chặn và cho qua. Bạn có thể tự chặn một chương trình theo mặc định được thông qua chẳng hạn như Microsoft Tips hoặc Get Office. Khi chặn các chương trình này, về bản chất có nghĩa là vô hiệu hóa chúng. Nếu bạn không thích những nhắc nhở khi mua Microsoft Office hoặc nếu những mẹo này đang làm phiền, bạn có thể làm cho chúng "biến mất".

Bạn cũng có thể chọn để các ứng dụng chuyển dữ liệu qua máy tính của bạn mà theo mặc định nó không được thông qua. Điều này thường xảy ra với các ứng dụng của bên thứ ba mà bạn cài đặt như iTunes vì ​​Windows yêu cầu sự cho phép của bạn để cài đặt và thông qua. Tuy nhiên, các tính năng cũng có thể liên quan đến Windows như tùy chọn sử dụng Hyper-V để tạo các máy ảo hoặc Remote Desktop để truy cập vào máy tính của bạn từ xa.

Bạn cũng có tùy chọn để tắt tường lửa hoàn toàn khi muốn sử dụng bộ phần mềm bảo mật của bên thứ ba, như các chương trình chống virus do McAfee hoặc Norton cung cấp. Đây thường là dịch vụ thử nghiệm miễn phí trên máy tính cá nhân mới và người dùng thường đăng ký. Bạn cũng có thể vô hiệu hóa tường lửa Windows nếu bạn đã cài đặt một phần mềm miễn phí.

Lưu ý: Điều quan trọng là phải duy trì một tường lửa duy nhất, vì vậy đừng tắt tường lửa Windows trừ khi bạn có một ứng dụng khác thay thế và không chạy nhiều tường lửa cùng một lúc.

Khi bạn đã sẵn sàng thay đổi tường lửa Windows, hãy truy cập các tùy chọn tường lửa:

  1. Nhấp vào khu vực tìm kiếm của thanh Taskbar.
  2. Windows Firewall.
  3. Trong kết quả, click Windows Firewall Control Panel .

Từ khu vực tường lửa của Windows, bạn có thể thực hiện một số thao tác. Tùy chọn để tường lửa của Windows ở chế độ On hoặc Off.

Tường lửa sẽ chặn một số phần mềm độc hại mà bạn không biết. Bạn có thể bấm để xác minh và sau đó sử dụng mũi tên quay lại để trở về màn hình tường lửa chính. Bạn cũng có thể khôi phục lại mặc định nếu bạn đã thay đổi chúng bằng tùy chọn Restore Defaults ở khung bên trái.

Cách cho phép ứng dụng thông qua tường lửa Windows

Windows Firewall cho phép ứng dụng thông qua dựa trên việc xác nhận bạn kết nối với mạng riêng tư (private network) hay mạng công cộng (public network) hoặc cả hai. Nếu bạn chỉ chọn Private thì bạn chỉ có thể sử dụng ứng dụng hoặc tính năng khi kết nối với mạng riêng tư, chẳng hạn như mạng ở nhà hoặc văn phòng. Nếu bạn chọn Public, bạn có thể truy cập ứng dụng khi kết nối với mạng công cộng, chẳng hạn như mạng trong quán cà phê hoặc khách sạn. Như bạn thấy ở đây, bạn cũng có thể chọn cả hai.

Để cho phép một ứng dụng thông qua Windows Firewall:

  1. Mở Windows Firewall. Bạn có thể tìm kiếm nó từ thanh Taskbar như hướng dẫn ở trên.
  2. Chọn Allow an App or Feature Through Windows Firewall (Cho phép ứng dụng hoặc tính năng thông qua tường lửa Windows)
  3. Nhấp Change Settings và gõ một mật khẩu quản trị viên nếu được yêu cầu.
  4. Xác định ứng dụng cho phép thông qua tường lửa. Nó sẽ không có dấu tích bên cạnh.
  5. Tích vào (các) hộp để cho phép truy cập từ mạng riêng tư hay mạng công cộng bằng hai tùy chọn Private Public. Đầu tiên bạn nên chọn Private trước sau đó chọn Public sau nếu không nhận được kết quả mong muốn.
  6. Cuối cùng chọn OK.

Cách chặn ứng dụng thông qua tường lửa Windows 10

Tường lửa của Windows cho phép một số ứng dụng Windows 10 và các tính năng truyền dữ liệu đi vào và đi ra khỏi máy tính mà không cần bất kỳ tác động của người dùng nào. Các ứng dụng bao gồm Microsoft Edge và Microsoft Photos, các tính năng cần thiết như Core Networking (mạng lõi) và Windows Defender Security Center. Các ứng dụng khác của Microsoft như Cortana có thể yêu cầu sự cho phép của bạn khi sử dụng lần đầu tiên. Tuy nhiên trong tương lai có thể Cortana không cần sự cho phép của bạn vẫn được mặc định kích hoạt. Điều đó có nghĩa là các ứng dụng và tính năng khác có thể được kích hoạt dù bạn có muốn hay không. Ví dụ, Remote Assistance (hỗ trợ từ xa) được bật theo mặc định. Chương trình này cho phép một kỹ thuật viên truy cập vào máy tính của bạn từ xa để giúp bạn giải quyết vấn đề nếu bạn cấp quyền truy cập. Mặc dù ứng dụng này bị khóa và khá an toàn, nhưng một số người dùng coi đây là lỗ hổng bảo mật mở. Nếu muốn đóng tùy chọn này, bạn có thể chặn quyền truy cập.

Ngoài ra bạn cần xem xét các ứng dụng của bên thứ. Điều quan trọng là cần chặn (hoặc có thể gỡ cài đặt ) các ứng dụng không mong nếu bạn không sử dụng chúng. Bạn có thể kiểm tra các mục liên quan như chia sẻ tệp, chia sẻ nhạc, chỉnh sửa ảnh, v.v... và chặn những mục không cho phép truy cập. Và khi sử dụng ứng dụng này, bạn sẽ được nhắc cho phép ứng dụng thông qua tường lửa. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng các ứng dụng khi cần thiết và cũng ngăn bạn vô tình gỡ cài đặt ứng dụng mà hệ thống cần để hoạt động đúng cách.

Để chặn một chương trình trên máy tính Windows 10:

  1. Thực hiện các bước từ 1-3 giống phần cho phép ứng dụng thông qua tường lửa
  2. Xác định ứng dụng chặn thông qua tường lửa. Nó sẽ có dấu tích bên cạnh.
  3. Tích vào (các) hộp để không cho phép truy cập từ mạng riêng tư hay mạng công cộng bằng hai tùy chọn Private Public. Chọn cả hai
  4. Sau đó chọn OK.

Khi bạn đã hoàn tất, các ứng dụng bạn đã chọn sẽ bị chặn dựa trên các loại mạng mà bạn đã chọn.

Tường lửa của bên thứ ba miễn phí

Nếu bạn muốn sử dụng tường lửa từ nhà cung cấp bên thứ ba, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng. Hãy nhớ rằng, tường lửa của Windows bảo vệ máy tính của bạn khá tốt nên bạn không cần phải khám phá các tùy chọn khác nếu bạn không muốn. Đó là sự lựa chọn của bạn và nếu bạn muốn thử nó, đây là một vài lựa chọn miễn phí:

  • ZoneAlarm Free Firewall - ZoneAlarm đã có khoảng một thời gian rất dài và là một tên đáng tin cậy. Nó bảo vệ máy tính của bạn ở nhiều cấp độ từ ẩn cổng mở đến cập nhật bảo mật thời gian thực. Thật dễ dàng để tải xuống và cài đặt nó.
  • TinyWall - Sử dụng đơn giản hiệu quả và không xâm nhập, tường lửa này là một lựa chọn tốt cho những người dùng chỉ có một chút kinh nghiệm.
  • Comodo Firewall - Tường lửa này đi kèm với một bộ bảo mật đầy đủ và tốt nhất cho người dùng chuyên nghiệp. Nó bao gồm các cập nhật tự động nhưng không có nhiều trợ giúp được cài sẵn.

Bất kể bạn quyết định làm gì hoặc không làm với Windows Firewall, hãy nhớ rằng bạn cần bật tường lửa để bảo vệ máy tính khỏi phần mềm độc hại, vi rút và các mối đe dọa khác. Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra nó, có lẽ một tháng một lần. Chú ý đến bất kỳ thông báo nào bạn thấy về tường lửa và giải quyết ngay lập tức. Chúng xuất hiện trong khu vực thông báo của thanh Taskbar ở phía bên phải.

Thứ Bảy, 26/08/2017 11:54
4,58 👨 27.151
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phong Tran
    Phong Tran tại sao máy tính mình khi bật tường lửa thì không kết nối được mạng nhỉ
    Thích Phản hồi 04/09/20
    ❖ Windows 10