Cách phát âm thanh Hi-Res trên iPhone hoặc iPad

Trong những năm gần đây, điện thoại thông minh Android đã hỗ trợ âm thanh Hi-Res (có độ nét cao) nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy Apple lên kế hoạch cho việc này mặc dù iPhone là điện thoại có chất lượng âm thanh tốt nhất. Vậy làm thế nào để nghe nhạc Hi-Res trên iPhone hoặc iPad?

Âm thanh Hi-Res là gì?

Không có tiêu chuẩn chính xác cho âm thanh Hi-Res, vì vậy thuật ngữ này về cơ bản chỉ âm thanh chất lượng cao hơn CD. Nó không bị nén tổn hao (lossy compression) như các file MP3.

Âm thanh Hi-Res có nhiều định dạng như Apple Lossless (còn được gọi là ALAC), FLAC, MQA, DSD và nhiều định dạng khác. Ở đây chúng ta chỉ tập trung vào định dạng ALAC và FLAC.

Cần gì để phát âm thanh Hi-Res trên iPhone hoặc iPad?

Bạn có thể phát một số âm thanh Hi-Res trên iPhone hoặc iPad như chạy file ALAC trong ứng dụng Music nhưng chỉ tốt đa 24 bit/96kHz. Âm thanh độ phân giải cao thường có tốc độ bit lên tới 24 bit/192kHz. Bạn sẽ không thể phát âm thanh với tốc độ này trên thiết bị iOS theo mặc định.

Mặc dù một số phiên bản iOS có hỗ trợ FLAC nhưng ứng dụng Apple Music không thể chạy các file FLAC. Có một vài lý do thiết bị iOS chỉ có thể phát âm thanh ở tốc độ 24 bit/96kHz. Thứ nhất, đây là tốc độ bit cao nhất được EarPods đi kèm với iPhone hỗ trợ. Thứ hai, iTunes không cho phép bạn chuyển file với tốc độ bit cao hơn sang iPhone.

Ứng dụng Music

Chúng ta sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng thiết bị hỗ trợ để có thể phát âm thanh Hi-Res trên iPhone.

Vấn đề với iPhone và iPad mới hơn là chúng không có jack cắm tai nghe. Do đó tai nghe bluetooth là một lựa chọn thay thế nhưng bạn sẽ không thể cảm nhận được hết âm thanh Hi-Res qua kết nối Bluetooth.

Bạn có thể khắc phục việc thiếu jack cắm tai nghe này bằng cách sử dụng adapter Lightning to 3.5mm (209 nghìn VND) của Apple. Adapter này giờ không chỉ "độc quyền" trên iPhone, bạn có thể dùng nó cắm bất cứ tai nghe nào nếu muốn. Và nó có khả năng phát âm thanh lên đến 24 bit/192kHz.

Sử dụng adapter Lightning to 3.5mm

Điều này là do adapter có bộ chuyển đổi kỹ thuật số Digital to Analog Converter (DAC), lấy tín hiệu số từ điện thoại và chuyển nó thành tín hiệu analog để tai nghe sử dụng. Bộ chuyển đổi DAC trong adapter Lightning to 3.5 mm là model 24 bit của Cirrus Logic, hỗ trợ âm thanh với tốc độ bit lên đến 192kHz.

Nếu có một bộ tai nghe đắt tiền và muốn chất lượng âm thanh tốt hơn nữa, bạn có thể xem xét một bộ chuyển đổi kỹ thuật số DAC khác. Có rất nhiều tùy chọn có sẵn hoạt động với các thiết bị iOS với các mức giá khác nhau.

Lựa chọn bộ chuyển đổi kỹ thuật số DAC khác

Với mức giá cao hơn một chút, bạn có thể sử dụng bộ chuyển đổi FiiO i1 Portable DAC (930 nghìn VND). Nó cung cấp chất lượng tương đương adapter của Apple nhưng có thêm các điều khiển nội tuyến và mic tích hợp.

Bộ chuyển đổi FiiO i1 Portable DAC

Nếu muốn chất lượng tốt hơn, bạn có thể sử dụng AudioQuest Dragonfly Black (3 triệu VND), đi kèm với một adapter Lightning to USB. AudioQuest Dragonfly Red (5,5 triệu VND) thậm chí còn mang đến chất lượng âm thanh tốt hơn nữa. Nó cũng đi kèm với một adapter.

Bộ chuyển đổi AudioQuest Dragonfly Red

Nếu đang tìm kiếm một giải pháp hàng đầu, những người đam mê âm thanh hẳn sẽ yêu thích Chord Mojo (11,1 triệu VND). Tuy nhiên giá của nó cực kỳ đắt và bạn cần adapter riêng hoặc cáp để kết nối với iPhone.

Ưu điểm chính của bộ DAC ngoài là chất lượng âm thanh. Chúng không bị giới hạn chỉ sử dụng trên iPhone hoặc iPad, bạn cũng có thể sử dụng nó với hầu hết các máy tính hoặc thiết bị Android.

Nhược điểm của bộ chuyển đổi này là nó cồng kềnh hơn so với adapter Lightning to 3.5mm, đặc biệt là model như Chord Mojo. Nếu nghe nhạc ở nhà hoặc nơi làm việc thì không có vấn đề gì nhưng bất tiện di chuyển.

Phần mềm nghe âm thanh Hi-Res

Để nghe nhạc Hi-Res, bạn cần ứng dụng thích hợp, tham khảo bài viết Những ứng dụng nghe nhạc Hi-res trên điện thoại và tìm cho mình một ứng dụng yêu thích nhé.

Khi nghe âm thanh Hi-Res trên macOS, bạn sẽ không gặp phải những hạn chế như trên iPhone. iTunes không gặp phải bất cứ vấn đề nào khi chạy các file ALAC 24 bit/192kHz. Tuy nhiên nếu muốn nghe âm thanh tốt hơn, bạn vẫn có thể sử dụng bộ chuyển đổi DAC và tai nghe. Nếu không sử dụng ALAC, bạn cũng có thể dùng các ứng dụng khác ngoài iTunes để nghe nhạc.

Thứ Sáu, 24/05/2019 15:04
54 👨 4.347
0 Bình luận
Sắp xếp theo