Hướng dẫn vệ sinh iPhone toàn tập

Iphone là người bạn đồng hành, cùng bạn đi khắp mọi nơi, nó có thể bị bám bụi và tích dần theo năm tháng, chỉ lau qua màn hình với tay áo là không đủ, iPhone của bạn thực sự rất bẩn và cần làm sạch. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn thận khi làm vệ sinh iPhone, không thể tùy tiện sử dụng bất cứ thứ gì để vệ sinh nó, vì điều này có thể làm hỏng điện thoại của bạn. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết từng bước một để vệ sinh một chiếc iPhone.

Bước 1: Tháo ốp điện thoại

Nếu sử dụng ốp cho dế yêu của mình, hãy tháo nó ra trước khi bắt đầu vệ sinh. Bạn có thể vệ sinh ốp này một cách riêng biệt vì nó có khả năng chịu nhiều thiệt hại hơn iPhone và nó khá rẻ để thay thế trong trường hợp bị hỏng.

Tháo ốp điện thoại

Bạn có thể làm theo hướng dẫn vệ sinh của nhà sản xuất nếu có. Nếu không, sử dụng nước xà phòng ấm để loại bỏ bụi bẩn trong ốp điện thoại. Hãy chú ý vệ sinh các chỗ như cổng sạc, nút tắt tiếng, chỉnh âm lượng, ống kính camera.

Bước 2: Làm sạch màn hình iPhone

Làm sạch màn hình iPhone

Màn hình là phần quan trọng trên thiết bị, do đó bạn cần phải cẩn thận hơn khi vệ sinh. Apple sử dụng một lớp phủ oleophobic cho màn hình iPhone, để tránh bám dầu mỡ. Lớp phủ này cũng được sử dụng cho mặt sau của iPhone 8, 8 Plus và iPhone X.

Để bảo vệ lớp phủ này, bạn chỉ nên sử dụng nước để lau màn hình iPhone, không nên sử dụng chất tẩy rửa có tính ăn mòn, chất lau kính, thuốc xịt bề mặt, cồn hoặc bất cứ hóa chất nào có thể làm hỏng lớp phủ này.

Sử dụng một miếng vải mềm, không xơ và làm ẩm bằng nước. Bạn có thể mua những loại vải này với giá rẻ trực tuyến, trong các shop bán máy ảnh hoặc kính. Loại vải này giống với vải bạn sử dụng để lau kính, ống kính máy ảnh và các bề mặt dễ bị trầy xước khác.

Trong khi làm sạch, cố gắng đi theo cùng một hướng để đẩy mỡ và bụi bẩn ra khỏi màn hình, thay vì chỉ đơn giản là di chuyển xung quanh. Bạn sử dụng thiết bị càng lâu thì vân tay, bụi bặm bám trên đó càng nhiều. Bạn có thể sử dụng một tấm kính để bảo vệ lớp phủ này nếu nó đã cũ.

Bước 3: Vệ sinh cổng sạc iPhone

Vệ sinh cổng sạc iPhone

Nếu iPhone của bạn không thể sạc như trước, có thể do cổng sạc. Sợi vải, tóc, lông, mảng giấy và các mảnh vụn khác có thể bị kẹt và ngăn các chân bên trong tiếp xúc với bộ sạc.

Apple khuyên bạn không nên sử dụng khí nén để làm sạch các bộ phận của iPhone và cổng sạc cũng không ngoại lệ. Một trong những công cụ tốt nhất để làm sạch cổng sạc là sử dụng que lấy SIM đi kèm với iPhone. Nếu không có que lấy SIM, bạn có thể sử dụng một vật hình mỏng tương tự để thay thế. Để que vào lỗ và loại bỏ những bụi bặm, vật có trong cổng sạc.

Bước 4: Vệ sinh điểm tiếp xúc cáp Lightning

Vệ sinh điểm tiếp xúc cáp Lightning

Một lý do khác mà iPhone của bạn không thể sạc đúng cách là tình trạng cáp Lightning. Nó thể bị tích tụ bụi bẩn trên đầu nối cáp và ngăn không sạc đúng cách.

Rút dây cáp Lightning trước khi làm sạch nó. Lau sạch các điểm tiếp xúc bằng vải ẩm cho đến khi chúng sáng lấp lánh. Bên cạnh đó bạn cũng nên kiểm tra xem cáp có dấu hiệu hư hỏng hoặc hao mòn không.

Bước 5: Làm sạch cổng loa/microphone iPhone

Làm sạch cổng loa iPhone

Các cổng loa và microphone nằm ở cuối iPhone, ở hai bên của cổng sạc. Đây là một trong những khu vực khó làm sạch nhất và một trong những bộ phận đầu tiên của iPhone dễ bị bụi bẩn nhất.

Như đã nói ở trên bạn không nên sử dụng khí nén bởi vì áp lực nhiều có thể làm hỏng iPhone hoặc ảnh hưởng đến khả năng chống nước của IP67. Do vậy, hãy sử dụng bàn chải đánh răng siêu mềm và mịn, chà nhẹ khu vực để loại bỏ bụi bẩn nhưng nhớ dùng lực vừa đủ, không quá mạnh.

Một số người dùng khuyên bạn nên sử dụng tăm xỉa răng khi bàn chải quá to, không đủ luồn vào những ngóc ngách nhưng hãy cẩn thận đừng đẩy quá mạnh vì nó có thể làm hỏng cổng loa. Vệ sinh cổng loa, lỗ cắm microphone có thể cải thiện chất lượng âm thanh nghe cũng như gọi đi.

Bước 6: Vệ sinh nút tắt tiếng

Vệ sinh nút tắt tiếng

Mỗi chiếc iPhone đều có nút chuyển đổi tắt tiếng dọc theo cạnh bên trái của thiết bị. Một số trường hợp khu vực này bị tích tụ nhiều bụi bẩn khiến việc chuyển đổi nút này khó hơn. Nếu chưa bao giờ sử dụng nút tắt âm thanh (ví dụ điện thoại iPhone của bạn luôn ở chế độ rung) nó có thể chứa đầy bụi bẩn.

Để vệ sinh bộ phận này, bạn hãy lấy chiếc tăm và cạo sạch bất kỳ bụi bẩn nào trên đó. Bạn nên lật công tắc vài lần để có thể làm sạch cả hai bên.

Nếu vẫn còn bụi bẩn, bạn có thể sử dụng một bông tăm, thấm chút dung môi isopropyl, tuy nhiên nên cẩn thận sử dụng dung môi này, tránh không để dính lên màn hình hoặc các phần nhạy cảm khác của iPhone trong khi thực hiện vì có thể loại bỏ lớp phủ bảo vệ.

Bước 7: Các bộ phận mà bạn có thể bỏ sót

Vệ sinh các bộ phận khác

Một số khu vực sẽ cần lau chùi thường xuyên hơn những khu vực khác, do đó bạn nên mang một miếng vải mềm, không sơ để trong túi để đến lúc cần thiết có thể sử dụng. Bạn nên chú ý những phần sau:

Nút Home Touch ID: Đối với các thiết bị có nút này, hãy thường xuyên làm sạch chúng như màn hình của bạn. Ngay cả một lớp mỡ mỏng cũng có thể ngăn bạn mở máy bằng dấu vân tay.

Khu vực cảm biến của iPhone X: Phần cắt ở trên cùng màn hình iPhone X đầy cảm biến và chúng sẽ hoạt động kém đi nếu có một lớp dầu mỡ bám trên đó. Nếu Face ID bị lỗi, bạn nên làm sạch khu vực này đầu tiên.

Nắp ống kính camera: Cả camera phía trước và phía sau đều dễ bị tích mỡ. Bạn nên thường xuyên lau chùi bằng vải mềm, không xơ.

Lưu ý về khả năng chống nước của iPhone

Nếu bạn sở hữu iPhone 7, 7 Plus, 8, 8 Plus hoặc iPhone X, điện thoại của bạn được chứng nhận khả năng chịu nước phù hợp với xếp hạng IP67. Điều này có nghĩa là nó có thể “sống sót” khi bị chìm xuống dưới nước ở độ sâu dưới năm feet trong 30 phút.

Apple trang bị một vòng cao su bảo vệ các phần bên trong khỏi độ ẩm và bụi. Theo thời gian, vòng cao su này có thể bị hao mòn, đặc biệt nếu iPhone của bạn bị hư hại vật lý (như màn hình bị nứt hoặc vết lõm trong khung xe).

Bạn không nên để chiếc iPhone chống nước của mình bị dính nước muối, nước hồ bơi hoặc bất cứ thứ nước gì ngoài nước máy. Nếu bạn vô tình đánh rơi iPhone xuống biển hoặc hồ bơi, hãy nhặt nó lên và rửa sạch với nước máy ngay lập tức.

Mặc dù chúng có khả năng chống thấm nước nhưng bạn không nên vệ sinh iPhone bằng cách rửa nó dưới vòi nước. Nước nóng cũng là một ý tưởng tồi vì nó có thể làm hỏng iPhone khi thay đổi nhiệt độ đột ngột. Ngoài ra thường xuyên tiếp xúc với nước cũng làm lớp phủ oleophobic mòn đi.

Sau khi vệ sinh iPhone, bạn cũng nên dọn dẹp phần mềm để giải phóng không gian lưu trữ, tham khảo bài viết Thủ thuật xóa file rác để giải phóng không gian và bộ nhớ cache iPhone, iPad nhé.

Xem thêm:

Thứ Tư, 13/06/2018 09:59
51 👨 5.251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản