Cách khôi phục Master Boot Record trong Windows 10

Master Boot Record (MBR) là một loại boot sector đặc biệt được tìm thấy khi bắt đầu phân vùng hệ thống. MBR thông báo về quá trình khởi động sắp thực hiện như phân bố phân vùng, kích thước, hệ thống file, v.v… Một MBR theo truyền thống chứa một phần nhỏ code thực thi, chuyển quá trình khởi động vào hệ điều hành thích hợp.

Tuy nhiên, MBR có thể bị hỏng hoặc biến mất vì một số lý do, khiến các cài đặt Windows 10 bị lỗi. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn một số cách sửa lỗi Master Boot Record trong Windows 10.

Nguyên nhân Windows 10 không khởi động được

Làm thế nào bạn biết được khi nào MBR xảy ra lỗi? Đó là khi bạn không thể khởi động được Windows và nhận thông báo lỗi trên màn hình cho biết “Missing operating system”, “MBR error”, “Error loading operating system”, “Invalid partition table” hoặc thông báo tương tự.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, trong đó driver bị hỏng là nguyên nhân phổ biến nhất. Những năm gần đây, một số phiên bản ransomware tấn công Master Boot Record để buộc nạn nhân trả tiền để đảm bảo an toàn hệ thống của họ. Tuy nhiên, loại ransomware này rất hiếm, ngoài ra còn có các phần mềm độc hại khác trực tiếp thay đổi MBR gây ra thiệt hại nặng nền hơn.

Cách cách khắc phục vấn đề Windows Master Boot Record

1. Khởi động sửa chữa thông qua Windows Automatic Repair

Khi khởi động lần đầu vào Windows 10, hệ thống sẽ phát hiện vấn đề và chuyển vào chế độ Automatic Repair. Màn hình sẽ hiện thông báo Your PC did not start correctly. Trên màn hình này, chọn Advanced options > Troubleshoot > Startup Repair.

Chọn Advanced options

Công cụ Windows 10 Startup Repair hoàn toàn tự động, tuy sẽ mất thời gian để hoàn thành, nhưng nó sẽ khắc phục các vấn đề về Windows 10 MBR của bạn.

2. Command Prompt thông qua Windows Automatic Repair

Nếu quá trình Windows 10 Startup Repair không khắc phục được vấn đề MBR, hoặc muốn một cách trực tiếp và nhanh hơn để sửa chữa hệ thống, bạn có thể sử dụng Command Prompt thông qua Automatic Repair. Khi hệ thống phát hiện ra sự cố và màn hình Automatic Repair xuất hiện, chọn Advanced Options > Troubleshoot > Command Prompt.

Bạn sẽ sử dụng công cụ bootrec.exe để sửa MBR bị hỏng. Bootrec có một loạt các lệnh được thiết kế để phục hồi quá trình khởi động.

Thực hiện lệnh fixboot

bootrec.exe /fixmbr và nhấn Enter, sau đó gõ bootrec.exe /fixboot và nhấn Enter. Bạn sẽ thấy The operation completed successfully bên dưới mỗi lệnh. Nếu không thấy thông báo hoàn thành thao tác và nhận được lỗi, nhập bootrec.exe /rebuildbcd và nhấn Enter. Lệnh “rebuildbcd” sẽ xây dựng lại hệ thống Boot Data Data (BCD).

Thực hiện lệnh rebuildbcd

Tuy nhiên, cách này không phải lúc nào cũng hoạt động ngay lần thử đầu tiên. Trong trường hợp này, Microsoft đề nghị bạn nên xuất kho BCD (nơi lưu trữ dữ liệu khởi động) và xây dựng lại từ đầu. Rất may quá trình này chỉ mất vài phút.

Nhập lệnh sau theo thứ tự:

bcdedit /export c:\bcdbackup
c:
cd boot
attrib bcd -s -h -r
ren c:\boot\bcd bcd.old
bootrec.exe /rebuildbcd

Quá trình xuất và xây dựng lại sẽ hoàn toàn sửa chữa các vấn đề MBR. Những người dùng Windows 7 và phiên bản cũ hơn cũng có thể sử dụng lệnh bootrec.exe /scanos để quét và sửa chữa cài đặt BCD cũ.

Nếu không thể truy cập Command Prompt thông qua Automatic Repair

Trong trường hợp không thấy màn hình Windows 10 Automatic Repair, bạn cần sử dụng phương tiện cài đặt Windows để khởi động vào chế độ sửa chữa. Nếu chưa có phương tiện khởi động có sẵn, bạn cần tìm một hệ thống Windows khác để tạo một phương tiện khởi động.

Tuy nhiên, có một cách giải pháp khác bạn có thể thử nếu không có ổ đĩa USB cài đặt Windows. Bạn có thể lừa hệ thống nghĩ rằng có lỗi khởi động bằng cách bật nguồn, sau đó tắt nguồn lại khi logo Windows xuất hiện. Sau khi lặp lại quá trình này ba lần liên tiếp, Automatic Repair sẽ được kích hoạt. Lưu ý, cách này có thể không hoạt động với tất cả mọi người, tùy thuộc vào hệ thống của bạn.

3. Khắc phục sự cố MBR trong Windows bằng cách sử dụng GParted Live

GParted Live là một bản phân phối Linux có khả năng khởi động với trọng tâm là quản lý phân vùng. Tuy nhiên, nó cũng cho phép bạn làm việc trên các phân vùng Windows bên ngoài hệ điều hành, có nghĩa là bạn có thể sửa chữa và khôi phục các vấn đề MBR. Để thực hiện, bạn cần một hệ thống thay thế.

Tải GParted Live

Trước tiên, bạn cần tải GParted Live, có hai phiên bản có sẵn. Nếu sử dụng hệ thống 32 bit, hãy chọn phiên bản i686.iso. Phiên bản này hoạt động trên cả hai hệ thống 32 và 64 bit, mặc dù có một vài hạn chế. Nếu sử dụng hệ thống 64-bit (và bạn chắc chắn nó là một hệ thống 64-bit) tải phiên bản amd64.iso.

Ghi GParted Live vào phương tiện khởi động

Tiếp theo, bạn cần ghi disc image vào loại phương tiện có thể khởi động. Bạn cũng phải tải UNetbootin để có thể thực hiện phương pháp này. Mở UNetbootin, chọn Diskimage ở dưới cùng của bảng điều khiển, sau đó nhấn vào biểu tượng ba chấm để duyệt đến file ISO GParted Live.

Công cụ UNetbootin

Chọn ISO và nhấn Open, sau đó chọn ổ USB flash bạn muốn ghi GParted Live và nhấn OK. Sau khi hoàn tất, hãy xóa phương tiện có thể khởi động và tắt hệ thống.

Khởi động vào GParted Live

Cắm phương tiện GParted Live có thể khởi động vào hệ thống có lỗi MBR. Bật nguồn hệ thống, nhấn phím tắt vào quá trình khởi động để xuất hiện menu chọn thiết bị khởi động. Bạn sẽ thấy phương tiện GParted Live là nguồn khởi động ở đây, chọn nó và chờ tải phương tiện. Bạn sẽ phải thực hiện một vài lựa chọn nhỏ, chẳng hạn như ngôn ngữ và chế độ hoạt động.

Sử dụng GParted Live và TestDisk để sửa MBR

Khi môi trường GParted Live tải, mở một cửa sổ Terminal, gõ sudo fdisk -l và nhấn Enter. Lệnh này sẽ liệt kê tất cả các ổ đĩa và phân vùng hiện có sẵn trên hệ thống của bạn. Bây giờ, mở một cửa sổ Terminal mới, gõ testdisk, sau đó chọn No Log.

Tiếp theo, nó sẽ hỏi bạn ổ đĩa muốn sửa, chọn ổ đĩa của bạn, sau đó nhấn Proceed. Bây giờ, chọn kiểu bảng phân vùng. Trong trường hợp này, chọn Intel/PC partition và nhấn Enter.

Chọn Intel/PC partition

Chọn Analyse, sau đó chọn Quick Search.

TestDisk sẽ quét ổ đĩa của bạn để tìm bất kỳ phân vùng đã tồn tại và đã xóa trước đó. Quá trình quét có thể mất vài phút tùy thuộc vào kích thước của ổ đĩa. Cuối cùng, nó sẽ xác định phân vùng hệ thống chính của bạn. Nếu quá trình quét không hiển thị tất cả các phân vùng, hãy chọn Deeper Search. Ngoài ra, GParted sẽ cung cấp cho bạn một danh sách ngắn thông tin về các lỗi xảy ra.

Nếu tất cả các phân vùng xuất hiện với các cờ chính xác (chẳng hạn như khả năng khởi động, mở rộng, hợp lý) thì Write (ghi) vào bảng phân vùng. Nếu cờ không chính xác, hãy chuyển đổi chúng bằng các phím mũi tên. Ví dụ, trong các ảnh chụp màn hình bên dưới, hình ảnh đầu tiên cho thấy một ổ đĩa với một phân vùng thứ hai trùng lặp ([Partition 2]). Di chuyển qua phân vùng và nhấn P để thấy file hiện lên trên phân vùng đó.

Nhấn P để hiện file

Phân vùng trùng lặp đầu tiên bị hỏng, vì thấy thông báo Cannot open filesystem. Filesystem seems damaged.

Phân vùng đầu tiên hỏng

Phân vùng trùng lặp thứ hai chứa danh sách các thư mục file và do đó là phân vùng chính xác.

Phân vùng thứ hai chính xác

Cờ cho phân vùng lặp lại đầu tiên được thiết lập D cho Delete, trong khi phân vùng lặp lại thứ hai được thiết lập L cho Logical, khôi phục phân vùng và dữ liệu của nó vào ổ đĩa. Khi trở lại menu TestDisk, hãy chọn MBR Code để ghi MBR tiêu chuẩn cho ổ đĩa của bạn và xác nhận.

Vậy là xong, bạn có thể đóng cửa sổ Terminal, đăng xuất khỏi GParted Live và tắt hệ thống, xóa phương tiện khởi động GParted Live và khởi động hệ thống.

4. Khắc phục sự cố MBR trong Windows bằng cách sử dụng Boot Repair Disk

Boot Repair Disk là một bản phân phối Linux cực kỳ tiện dụng khác bạn có thể sử dụng để sửa chữa các vấn đề MBR Windows 10. Thực tế Boot Repair Disk có một bản sao GParted, tuy nhiên nó đơn giản hóa quá trình khôi phục MBR thành một chương trình với các hộp chuyển đổi dễ dàng.

Trước tiên, tải phiên bản 64-bit hoặc 32 bit của Boot Repair Disk, phụ thuộc vào hệ thống của bạn. Giống với image của GParted Live, phiên bản 32 bit chỉ hoạt động cho hệ thống 32 bit và phiên bản 64 bit hoạt động trên cả hai hệ thống.

Ghi Boot Repair Disk vào phương tiện khởi động

Tiếp theo, bạn cần ghi dics image vào phương tiện khởi động và tải UNetbootin. Mở UNetbootin, chọn Diskimage ở dưới cùng của bảng điều khiển, sau đó nhấn biểu tượng ba dấu chấm để duyệt đến file ISO Boot Repair Disk.

Chọn ISO và nhấn Open, sau đó chọn ổ USB flash bạn muốn ghi Boot Repair Disk và nhấn OK. Sau khi hoàn tất, hãy xóa phương tiện có thể khởi động và tắt hệ thống.

Khởi động vào Boot Repair Disk

Cắm Boot Repair Disk vào hệ thống có MBR bị hỏng. Bật nguồn, nhấn phím tắt quá trình khởi động để hiển thị menu chọn thiết bị khởi động. Bạn sẽ thấy ổ USB flash hoặc disc Boot Repair Disk là nguồn khởi động, chọn nó và chờ tải phương tiện.

Sử dụng Boot Repair Disc để sửa MBR

Khi môi trường Boot Repair Disk tải (Boot Repair Disk sử dụng môi trường Lubuntu nhẹ), chọn LXTerminal từ thanh tác vụ. Gõ fdisk -l và nhấn Enter để liệt kê các ổ đĩa và phân vùng hiện tại.

Tiếp theo, chọn biểu tượng B ở góc dưới cùng bên phải (nơi trình đơn Start của Windows đang hoạt động), và đi đến System Tools > Boot Repair. Chương trình sẽ quét hệ thống, sau đó bạn có thể chọn một phiên sửa chữa Automatic hoặc xem Advanced Options. Trước tiên, hãy thử tùy chọn sửa chữa Automatic. Sửa chữa tự động có thể khắc phục hầu hết các lỗi khởi động ngay lập tức.

Chọn Advanced options

Nếu tùy chọn này không hiệu quả, mở Advanced options và truy cập vào tab MBR options. Xem danh sách các ổ đĩa, phân vùng được tạo từ trước trong phần LXTerminal và tìm phân vùng khởi động Windows của bạn. Boot Repair Disk đánh dấu chúng rõ ràng hơn một chút so với lệnh GParted Live cơ bản. Sau khi đã chắc chắn, nhấn Apply sau đó khởi động lại hệ thống.

Chọn Apply

5. Khắc phục vấn đề MBR bằng cách sử dụng EaseUS Partition Master

Cách khắc phục cuối cùng yêu cầu bạn xóa ổ đĩa vật lý khỏi hệ thống. Khi xóa ổ đĩa, bạn có thể kết nối nó với hệ thống khác sử dụng EaseUS Partition Master để khắc phục vấn đề MBR.

Công cụ EaseUS Partition Master

Tải và cài đặt EaseUS Partition Master, sau đó kết nối ổ đĩa. Chọn ổ đĩa ngoài (có nhãn MBR), click chuột phải vào nó và sau đó chọn Rebuild MBR và nhấn Apply ở góc phải trên cùng và đợi quá trình hoàn tất. Xóa ổ đĩa và sau đó cài đặt lại nó trên hệ thống ban đầu và khởi động lại.

Năm tùy chọn này là các phương pháp tốt nhất và nhanh nhất để sửa chữa Windows 10 MBR hỏng và nhiều phương pháp trong đây còn hoạt động trên phiên bản Windows cũ (đặc biệt là phương pháp 2 và 3).

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/11/2018 11:31
4,26 👨 43.084
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10