5 cách chụp màn hình Macbook, dùng phím tắt, chụp kèm con trỏ chuột

Để chụp màn hình máy tính trên máy tính Windows bạn chỉ cần dùng phím PrtSc. Trên máy Mac thì chúng ta có thể sử dụng ngay tổ hợp phím chụp ảnh, nhưng nếu muốn ghi chú thích vào ảnh chụp màn hình thì sẽ sử dụng tiếp phần mềm chỉnh sửa ảnh. Trong bài viết này Quantrimang.com sẽ hướng dẫn bạn chụp màn hình Macbook bằng phím tắt và ứng dụng Zappy, có sẵn tính năng viết ghi chú cho ảnh chụp màn hình. Ứng dụng cũng có tùy chọn quay video màn hình nếu bạn cần. Hãy cùng theo dõi cách chụp màn hình Mac dưới đây nhé.

1. Chụp màn hình Macbook bằng bàn phím

Trên macOS bạn có thể chụp ảnh toàn màn hình hoặc chỉ một phần nhất định. Ảnh chụp màn hình máy Mac sau đó sẽ được lưu tự động vào desktop.

Phím tắtChức năng
Shift + Command + 3Chụp ảnh toàn bộ màn hình.
Shift + Command + 4Highlight một phần cụ thể của màn hình
Shift + Command + 5Mở menu ảnh chụp màn hình để quay video hoặc chỉnh sửa các tùy chọn ảnh chụp màn hình
Shift + Command + 6Chụp màn hình Touch Bar, nếu máy Mac có.

Shift + Command + 3: Chụp ảnh toàn bộ màn hình

Để chụp toàn bộ màn hình, hãy nhấn và giữ Shift + Command + 3. Nếu bạn đang sử dụng nhiều màn hình, lệnh sẽ chụp và lưu ảnh chụp của mọi màn hình.

Khi chụp ảnh màn hình, bạn sẽ thấy một bản xem trước hình thu nhỏ nhỏ ở góc dưới cùng bên phải của màn hình, bạn có thể nhấp vào để chỉnh sửa ảnh chụp màn hình.

Shift + Command + 4: Chụp một phần hoặc cửa sổ cụ thể

Để chụp một phần cụ thể của màn hình, hãy nhấn Shift + Command + 4. Con trỏ chuột của bạn sẽ biến thành hình chữ thập. Sau đó, bạn có thể nhấp và kéo hình chữ thập này qua bất kỳ khu vực nào trên màn hình của mình. Nhả nút chuột hoặc bàn di chuột để chụp vùng đã chọn hoặc nhấn phím Esc để hủy.

Mọi thứ được đánh dấu trong vùng chọn sẽ được chụp lại
Mọi thứ được đánh dấu trong vùng chọn sẽ được chụp lại

Đó không phải là tất cả những gì bạn có thể làm với phương pháp này. Sau khi nhấn Shift + Command + 4, bạn có thể nhấn các phím khác để mở khóa thêm nhiều tùy chọn:

  • Chụp một cửa sổ cụ thể: Nhấn Shift + Command + 4 rồi nhấn phím cách. Chữ thập sẽ biến thành một chiếc camera. Di con trỏ camera qua cửa sổ bạn muốn chụp và nhấp vào cửa sổ đó. Khi ảnh chụp màn hình được lưu, nó sẽ có một đường viền màu xám xung quanh.
  • Khóa hình dạng và kích thước: Sau khi kéo hình chữ thập để tạo vùng được highlight, hãy nhấn và giữ phím cách. Điều này sẽ khóa phần khung để nó không thể thay đổi kích thước. Sau đó, bạn có thể kéo khung vào bất kỳ đâu trên màn hình. Chỉ cần thả phím cách để chụp ảnh màn hình.
  • Điều chỉnh chiều cao và chiều rộng: Sau khi kéo hình chữ thập để tạo vùng được highlight, hãy nhấn và giữ phím Shift. Điều này cho phép bạn điều chỉnh chiều cao và chiều rộng của hộp. Bạn có thể chuyển đổi giữa chiều cao và chiều rộng bằng cách nhấn phím Shift. Bỏ nút chuột hoặc bàn di chuột để chụp ảnh màn hình.

Shift + Command + 5: Sử dụng menu ảnh chụp màn hình

Các phiên bản hiện tại của macOS (Mojave, Catalina, Big Sur và Monterey) đi kèm với ứng dụng Screenshot. Để mở ứng dụng này, nhấn Shift + Command + 5. Một bảng menu nhỏ sẽ xuất hiện ở cuối màn hình.

Ba biểu tượng ở bên trái cho phép bạn chụp ảnh toàn bộ màn hình, một cửa sổ cụ thể hoặc một phần được highlight. Hai biểu tượng tiếp theo ở bên phải sẽ cho phép bạn quay video toàn bộ màn hình hoặc chỉ một phần được đánh dấu.

Nút Capture ở ngoài cùng bên phải sẽ chụp ảnh màn hình.

Menu ảnh chụp màn hình cung cấp nhiều tùy chọn
Menu ảnh chụp màn hình cung cấp nhiều tùy chọn

Ngoài ra còn có một menu có nhãn Options. Menu này cho phép bạn chọn nơi lưu ảnh chụp màn hình của mình, khoảng thời gian bạn muốn từ khi nhấn Capture đến khi chụp ảnh màn hình, v.v…

Menu tùy chọn cho phép bạn tùy chỉnh cách chụp ảnh màn hình của mình
Menu tùy chọn cho phép bạn tùy chỉnh cách chụp ảnh màn hình của mình

Lưu ý trong menu này là tùy chọn Show Floating Thumbnail, được bật theo mặc định. Khi tính năng này được bật, sau khi bạn chụp ảnh màn hình, một hình thu nhỏ nhỏ sẽ xuất hiện ở góc dưới bên phải của màn hình. Ảnh chụp màn hình sẽ không được lưu vào máy tính của bạn cho đến khi hình thu nhỏ này biến mất sau vài giây.

Tuy nhiên, bạn có thể nhấp vào hình thu nhỏ này trước khi nó biến mất để mở ảnh chụp màn hình trong một cửa sổ mới. Trong cửa sổ này, bạn có thể vẽ hoặc nhập vào nó, cắt, chia sẻ ảnh qua tài khoản Apple ID của bạn hoặc xóa nó.

Bạn có thể làm cho hình thu nhỏ nổi biến mất nhanh hơn bằng cách nhấp và kéo hình thu nhỏ đó ra khỏi màn hình
Bạn có thể làm cho hình thu nhỏ nổi biến mất nhanh hơn bằng cách nhấp và kéo hình thu nhỏ đó ra khỏi màn hình

Chụp Touch Bar trên macOS

Bạn tham khảo hướng dẫn chi tiết trong bài: Cách chụp ảnh màn hình Touch Bar trên Macbook.

Nếu những tính năng chụp màn hình máy tính có sẵn trên macOS chưa khiến bạn thỏa mãn thì thử dùng thêm một số phần mềm chụp ảnh màn hình macOS xem sao nhé.

Tìm ảnh chụp màn hình máy Mac ở đâu?

Theo mặc định, ảnh chụp màn hình xuất hiện trên màn hình của bạn. Nó sẽ tự động có tiêu đề "Screen Shot", theo sau là ngày và giờ bạn chụp.

Bạn cũng có thể thay đổi vị trí lưu ảnh chụp màn hình của mình. Nhấn Shift + Command + 5 để mở menu ảnh chụp màn hình, sau đó nhấp vào Options. Sử dụng menu xuất hiện để chọn một vị trí lưu mới.

Tùy chọn "Save to" nằm ở đầu menu này
Tùy chọn "Save to" nằm ở đầu menu này

Mẹo nhanh: Nếu bạn giữ phím Control trong khi chụp ảnh màn hình, nó sẽ sao chép ảnh chụp màn hình vào clipboard thay vì lưu. Bạn có thể dán ảnh chụp màn hình ở bất kỳ đâu cho phép bạn chèn hình ảnh.

2. Cách chụp ảnh màn hình máy Mac có chứa con trỏ chuột

Thông thường khi bạn chụp ảnh màn hình trên máy Mac, công cụ chụp ảnh màn hình tích hợp của hệ thống sẽ tự động ẩn con trỏ chuột khỏi bức ảnh cuối cùng theo mặc định. Tuy nhiên trong một số trường hợp, bạn cần chụp ảnh có chứa cả con trỏ chuột để minh họa một điều gì đó trong bức ảnh.

May thay, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng bật tính năng này bằng một tùy chọn đơn giản. Đây là cách thực hiện.

Để ghi lại con trỏ chuột trong ảnh chụp màn hình, chúng ta sẽ cần thay đổi một tùy chọn cài đặt trong ứng dụng Screenshot tích hợp sẵn của macOS.

Trước tiên, hãy nhấn tổ hợp phím Shift + Command + 5 trên bàn phím, bạn sẽ thấy một thanh công cụ nhỏ xuất hiện trên màn hình. Nhấp vào “Options”.

Nhấp vào “Options”

Trong menu Options hiện lên, bạn tích vào ô vuông bên cạnh tùy chọn “Show Mouse Pointer”.

Tích vào “Show Mouse Pointer”

Tất cả chỉ có vậy. Từ bây giờ, mỗi khi chụp ảnh màn hình bằng Shift + Command + 3 hoặc Shift + Command + 4, bạn sẽ thấy có con trỏ chuột xuất hiện trong hình ảnh cuối cùng.

Trong trường hợp bạn lại muốn ẩn con trỏ chuột khỏi ảnh chụp màn hình như mặc định, chỉ cần làm theo các bước tương tự và bỏ tích tùy chọn “Show Mouse Pointer”.

Có một điều đáng lưu ý là kể từ macOS 11.0 Big Sur, macOS không chụp được kích thước chính xác của một con trỏ đã được phóng to bằng các tính năng trợ năng của Mac. Điều này cho thấy rằng hình ảnh con trỏ được bổ sung thủ công vào bức ảnh bởi công cụ chụp màn hình, thay vì chỉ chụp một bitmap thô của màn hình. Nếu điều này khiến bạn cảm thấy không hài lòng, hãy thử sử dụng các ứng dụng chụp ảnh màn hình của bên thứ ba.

3. Chụp ảnh màn hình Mac bằng Zappy

Bước 1:

Chúng ta tải ứng dụng Zappy dưới dạng file zip, sau đó tiến hành giải nén và cài đặt ứng dụng trên macOS.

Sau khi cài đặt xong hiển thị biểu tượng trong thanh menu trên cùng, click vào biểu tượng rồi nhấn Log in hoặc Sign in để tạo một tài khoản.

Tạo tài khoản Zappy

Bước 2:

Sau khi tạo xong tài khoản và đăng nhập, nhấn vào biểu tượng bánh răng cưa ở trên cùng bên phải rồi chọn Settings trong danh sách hiển thị.

Settings

Hiển thị giao diện thiết lập ứng dụng. Tại đây người dùng có thể chọn phím tắt để chụp ảnh màn hình, mặc định là phím Command + Shift + 1.

Chọn phím tắt

Bước 3:

Tiếp đến sử dụng phím tắt mà bạn đã chọn để chụp ảnh màn hình trên macOS. Hiển thị khung để chúng ta kéo tới vùng muốn chụp ảnh màn hình. Kích thước ảnh chụp màn hình sẽ hiển thị ngay bên trên để chúng ta được biết. Có thể điều chỉnh các cạnh để thay đổi kích thước vùng ảnh chụp.

Chụp ảnh màn hình

Bước 4:

Để viết ghi chú hay vẽ hình trong ảnh chụp, nhấn vào biểu tượng mũi tên để vẽ mũi tên ở góc dưới khung hình ảnh chụp.

Vẽ mũi tên

Nếu muốn thêm công cụ vẽ hình hoặc dùng hình khác thì nhấn vào biểu tượng tam giác cạnh biểu tượng mũi tên. Lúc này hiển thị menu với những tùy chọn như hình dưới đây.

Menu viết ghi chú

Bước 5:

Khi đã chọn xong vùng và viết chú thích thì nhấn biểu tượng máy ảnh để chụp. Nếu muốn quay video thì nhấn biểu tượng máy quay.

Chụp, quay video

Bước 7:

Nhấn vào biểu tượng bánh răng cưa để điều chỉnh chất lượng ảnh chụp, định dạng video.

Chọn định dạng, chất lượng

Trên đây là 3 cách chụp màn hình máy Mac. Nếu chỉ cần chụp ảnh màn hình thông thường thì cách đầu tiên là đơn giản nhất. Nếu bạn cần thêm tính năng chỉnh sửa ảnh sau khi chụp thì nên cài thêm phần mềm như cách số 3.

Xem thêm:

Thứ Tư, 02/11/2022 15:44
55 👨 7.376
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Ứng dụng văn phòng