TextEdit - phiên bản Notepad cho Mac, nhưng toàn diện hơn

Nếu bạn là một người dùng Notepad lâu năm trên Windows và chỉ vừa mới chuyển sang môi trường macOS, bạn có thể tự hỏi có ứng dụng ghi chú nào có thể cho trải nghiệm tương tự? Câu trả lời là TextEdit, nhưng trải nghiệm mà bạn nhận được thậm chí còn tốt hơn nhiều so với Notepad. Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Trình soạn thảo văn bản chính của Mac

Nghe có vẻ lạ nhưng TextEdit trên thực tế lại xuất hiện trước cả macOS. Nó có nguồn gốc là một ứng dụng có tên Edit.app, được phát triển đầu tiên cho hệ điều hành NeXTSTEP vào những năm 1980, sau này trở thành nền tảng cho Mac OS X. Đến năm 1995, Edit.app đã được viết lại cho nền tảng OpenStep (một phiên bản “trung gian” giữa NeXTSTEP và OS X) với tên TextEdit. Và khi Mac OS X xuất hiện, TextEdit đã chính thức được Apple phát hành cùng với hệ điều hành mới.

Yếu tố làm nên trải nghiệm tuyệt vời của TextEdit nằm ở bộ tính năng đa dạng nhưng vẫn cực kỳ gọn nhẹ. Mọi thứ rườm rà như hộp thoại bật lên, màn hình chào mừng, hay cửa sổ chọn mẫu… đều bị lược bỏ. TextEdit cũng không sở hữu tất cả các tính năng của một trình xử lý văn bản chính thức như Microsoft Word, nhưng đổi lại nó nhẹ hơn và nhanh hơn nhiều.

Giàu định dạng

Một trong những tính năng chính của TextEdit là khả năng viết và chỉnh sửa tệp ở định dạng RTF (Rich Text Format). Không giống như Notepad, TextEdit có thể đọc và ghi các tệp ở định dạng RTF, RTFD, HTML và thậm chí cả Word. Điều này có nghĩa là tài liệu TextEdit có thể hỗ trợ nhiều loại phông chữ khác nhau, kiểu phông chữ (in đậm, in nghiêng), màu phông chữ và hơn thế nữa.

Giàu định dạng

Tất nhiên, bạn cũng có thể chỉnh sửa các tệp văn bản thuần túy (không có phông chữ hoặc định dạng đặc biệt) trong TextEdit nếu cần. Để tạo một tài liệu văn bản thuần túy trong TextEdit, hãy chọn File > New. Khi tài liệu mở ra, hãy chọn Format > Make Plain Text trong thanh menu hoặc nhấn Shift + Command + T trên bàn phím.

Công cụ xử lý văn bản siêu gọn nhẹ

Với những tính năng nêu trên, thật dễ dàng sử dụng TextEdit làm trình xử lý văn bản đơn giản thay cho các ứng dụng như Pages hoặc Microsoft Word. Ngoài những tùy chọn định dạng văn bản, TextEdit cũng bao gồm các tính năng giống như nhiều trình xử lý văn bản khác mà Notepad không có, chẳng hạn như tạo danh sách dấu đầu dòng, bảng, tiêu đề và tùy chỉnh khoảng cách dòng. Ngoài ra còn có các tùy chọn kiểm tra chính tả và ngữ pháp (trong Edit > Spelling and Grammar).

Bạn cũng có thể nhúng hình ảnh vào tài liệu RTF, điều vốn không thể thực hiện trong Notepad. Tất nhiên, bạn có thể sử dụng Word cho tác vụ này, nhưng Word cũng chậm và chiếm nhiều bộ nhớ hơn.

Tóm lại nếu bạn đang tìm kiếm một cái tên thay thế Notepad trên Mac, không có lựa chọn nào phù hợp hơn TextEdit.

Chủ Nhật, 31/07/2022 00:13
32 👨 955
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Ứng dụng văn phòng