Cách dùng công cụ Draw trên PowerPoint

Công cụ mới bản PowerPoint 2019

Trong bản PowerPoint 2019, bên cạnh những tính năng sẵn có thì nhà sản xuất đã thêm một vài tính năng mới như công cụ Draw vẽ hình chẳng hạn. Tab Draw hoạt động độc lập trên PowerPoint với những công cụ vẽ hình để người dùng tự do sáng tạo nét vẽ và định dạng theo ý của mình. Đặc biệt, công cụ Draw này còn có thêm tính năng chuyển những nét vẽ thành dạng hình khối và chuyển thành các biểu thức Toán học như Word 2016 trở lên. Như vậy, Draw mang tới cho người dùng không chỉ các dụng cũ vẽ như bút vẽ, thước vẽ mà còn chuyển đổi những nét vẽ đó sang những nội dung khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách sử dụng công cụ Draw trên PowerPoint.

1. Cách hiện tab Draw trên PowerPoint

Bước 1:

Để hiện công cụ Draw trên PowerPoint, trước hết người dùng nhấn vào mục File chọn Options để thêm công cụ trên Ribbon.

Nhấn Options

Bước 2:

Hiển thị giao diện mới, nhấn vào mục Customize Ribbon ở bên trái giao diện. Nhìn sang cột bên phải ngoài cùng tích chọn vào Draw rồi nhấn OK.

Nhấn chọn vào Draw

Kết quả tab Draw sẽ hiển thị trên thanh Ribbon như hình dưới đây.

Hiển thị tab Draw

Bước 3:

Nhấn vào tab Draw người dùng sẽ nhìn thấy các công cụ vẽ hình và những tính năng khác để vẽ trên slide. Các công cụ bao gồm:

  • Draw công cụ vẽ.
  • Eraser công cụ xóa.
  • Lasso Select công cụ vùng chọn.
  • Pens nhóm công cụ bút được sử dụng khi bạn đã chọn công cụ vẽ.
  • Add Pen thêm các bút vẽ khác.
  • Ruler thước vẽ.
  • lnk to Shape chuyển đổi đối tượng vẽ tự do sang Shape.
  • lnk to Math chuyển đổi đối tượng vẽ tự do sang công thức Toán.

Nhóm công cụ vẽ

2. Cách vẽ hình trên PowerPoint

Bước 1:

Đầu tiên người dùng nhấn vào mục Draw để tiến hành vẽ hình trên slide. Sau đó tại mục Pens lựa chọn bút vẽ muốn sử dụng. Khi click vào biểu tượng mũi tên tại bút vẽ sẽ hiển thị giao diện tùy chọn độ dày nét vẽ (Thickness) và màu vẽ (Colors) cho bút đó.

Chọn bút vẽ

Nếu nhấn vào More Colors sẽ hiển thị thêm một số màu sắc khác để chúng ta lựa chọn sử dụng.

Chọn thêm màu sắc

Bước 2:

Bây giờ bạn có thể vẽ bất cứ nội dung nào trên slide với bút vẽ và màu vẽ đã chọn.

Vẽ hình trên slide

Bước 3:

Trong trường hợp vẽ sai nội dung và muốn xóa nội dung đã vẽ, chúng ta nhấn chọn vào mục Eraser. Tại đây có 4 chế độ tẩy nét vẽ khác nhau. Tùy vào độ dày nét vẽ và nội dung vẽ mà bạn lựa chọn công cụ tẩy phù hợp.

Chọn tẩy

Bước 4:

Bên cạnh những bút vẽ có sẵn, chúng ta nhấn vào Add Pen để thêm những kiểu bút vẽ khác nhau.

Thêm bút vẽ

Một số bút vẽ sẽ có thêm tùy chọn hiệu ứng Effects tạo những nét vẽ lung linh và mới lạ hơn rất nhiều khi trình bày nội dung trên slide.

Hiệu ứng bút vẽ

Bước 5:

Sau khi đã vẽ xong nếu muốn phóng to nội dung vẽ hoặc di chuyển tới vị trí khác thì bạn cần nhấn vào Lasso Select để chọn vùng đã vẽ. Chúng ta dùng chuột và bao quanh vùng vẽ sẽ hiển thị những nét đứt như hình dưới đây. Thả chuột sau khi đã chọn xong vùng vẽ.

Chọn vùng vẽ

Sau đó hiển thị khung liền bao quanh nội dung vẽ. Người dùng phóng to hoặc thu nhỏ kích thước của các chữ viết, di chuyển tới vị trí khác nếu muốn

Phóng to chữ

3. Cách dùng công cụ Ruler trên PowerPoint

Đây là thước kẻ trên PowerPonint giúp người dùng căn chỉnh nét vẽ đúng góc độ hơn, nhất là khi bạn làm việc với các hình học trong Toán học.

Bước 1:

Nhấn vào công cụ Ruler sẽ hiển thị thanh thước kẻ như hình dưới đây. Mặc định thước kẻ được để ở góc 45 độ.

Thước kẻ trên PowerPoint

Bước 2:

Để đổi góc độ cho thước kẻ, nhấn tổ hợp phím Shift + F6 rồi nhấn Alt + → để xoay mỗi góc 15 độ. Hoặc chúng ta nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + → để xoay một góc 1 độ.

Lưu ý trong trường hợp người dùng nhấn tổ phím Ctrl + Alt + → mà màn hình bị xoay thì bạn hãy nhấn Ctrl + Alt + ↑ để màn hình trở lại bình thường.

Xoay thước kẻ

4. Cách chuyển nét vẽ sang hình học

Bước 1:

Người dùng trước hết nhấn vào lnk to Shape rồi mới nhấn vào công cụ Draw để vẽ hình trên slide. Sử dụng bút vẽ để phác thảo kiểu hình học như dưới đây.

Vẽ hình học

Bước 2:

Sau khi thả chuột thì hình vẽ của bạn sẽ tự động được chuyển sang hình học như dưới đây. Đường kẻ bao xung quanh dùng để phóng to hoặc thu nhỏ hình học nếu muốn, xoay hoặc di chuyển hình học tới bất cứ vị trí nào mà bạn muốn.

Hình học

Bước 3:

Chúng ta cũng có thể kết hợp với công cụ Ruler để thêm đường kẻ vào hình học nếu muốn. Chẳng hạn vẽ đường kẻ 45 độ cho hình vuông. Bạn chỉ cần lựa chọn bút vẽ, nét vẽ và màu sắc vẽ rồi vẽ đường kẻ theo góc đặt thước là xong.

Vẽ đường kẻ

Kết quả vẽ đường kẻ chéo cho hình vuông như dưới đây.

Đường kẻ chéo cho hình vuông

5. Viết công thức Toán trên PowerPoint

Bước 1:

Người dùng nhấn chọn lnk to Math trong nhóm Convert để chuyển nét vẽ sang biểu thức Toán học. Khi đó sẽ hiển thị giao diện Math Input Control như hình dưới đây. Giao diện này tương tự với bản Word 2016 trở lên.

Bạn hãy viết biểu thức Toán học, kết quả hiển thị biểu thức gốc ngay ở bên trên. Nếu sai nhấn vào công cụ Erase để xóa nét vẽ. Nhấn Insert để xuất biểu thước vào slide PowerPoint.

Vẽ biểu thức

Bước 2:

Kết quả biểu thức Toán hiển thị trên slide như hình dưới đây.

Hiện công thức Toán

Trên đây là bài viết chi tiết cách sử dụng công cụ Draw trên bản PowerPoint 2019. Có thể thấy công cụ này mang tới người dùng rất nhiều tính năng hữu ích khác, bên cạnh việc hỗ trợ vẽ trên slide. Với công cụ Draw này, chúng ta sẽ có thêm lựa chọn để làm mới nội dung trình chiếu slide PowerPoint.

Xem thêm:

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Hai, 21/01/2019 21:39
44 👨 70.464
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Microsoft PowerPoint