Apple sẽ trang bị một con chip coprocessor mới trên iPhone 2019 với nhiều tính năng bổ sung thú vị

Ngay trước thềm sự kiện ra mắt iPhone 2019, một bản dựng được cho là có liên quan đến hệ điều hành iOS 13 đã bị rò rỉ, cho thấy Apple đang chuẩn bị tăng cường triệt để khả năng theo dõi chuyển động và vị trí trên một số thiết bị cầm tay/thiết bị đeo thông minh sắp ra mắt của hãng, bằng cách sử dụng một con chip coprocessor mới có tên mã là Rose hoặc R1.

Nếu bạn chưa biết thì coprocessor là một bộ xử lý phụ, được tích hợp trên một thiết bị nhằm bổ trợ cho bộ xử lý chính trong việc quản lý cũng như thực hiện một số chức năng nhất định, trong trường hợp này là bổ trợ khả năng theo dõi chuyển động và vị trí của người dùng. Chip coprocessor sở hữu kích thước nhỏ và tiêu thụ ít điện năng hơn so với chip chính.

Apple sẽ trang bị trên iPhone 11 một con chip coprocessor mới có tên mã là Rose hoặc R1.Apple sẽ trang bị trên iPhone 11 một con chip coprocessor mới có tên mã là Rose hoặc R1.

Theo báo cáo mới được đưa ra bởi trang tin uy tín MacRumors, con chip Rose này dường như được thiết lập để thay thế bộ xử lý chuyển động dòng M hiện hành của Apple. Trong đó sẽ có sự xuất hiện của một bộ cảm biến mới, cùng với đó là khả năng thu phát tín hiệu không dây mạnh mẽ hơn, cho phép các thiết bị có thể nhận biết được cả vị trí của chúng trong không gian vật lý cũng như bất cứ chuyển động nào khác có liên quan.

Trên các sản phẩm mới nhất hiện tại, Apple đang kết hợp con chip coprocessor M12 với chip chính A12 và A12X Bionic nhằm cho phép các thiết bị như iPhone và iPad có thể thu thập dữ liệu chuyển động, đánh thức màn hình khi di chuyển, cũng như kích hoạt Siri ngay cả khi chip chính ngừng hoạt động.

Tuy nhiên chức năng thực tế của con chip M12 lại tương đối hạn chế, chủ yếu tập trung vào việc thu thập và phân tích dữ liệu từ la bàn, con quay hồi chuyển, gia tốc kế, áp kế và micro của thiết bị.

Trong khi đó, con chip Rose thế hệ mới lại chứa đựng nhiều tính năng “hay ho” hơn hẳn. Chẳng hạn như khả năng hỗ trợ các phép đo quán tính, các tính năng đo vị trí đối tượng trong không gian 3 chiều dựa trên công nghệ Bluetooth 5.1, ánh xạ vị trí siêu băng thông rộng, và phân tích dữ liệu cảm biến camera. Nói chung, các tính năng mới, nâng cao trên sẽ cho phép thiết bị có thể thể nắm được trạng thái của nó trong thời gian thực, chẳng hạn như khi rơi hoặc di chuyển nhanh theo một hướng nhất định, cũng như giúp thiết bị tự xác định được cả vị trí của chính nó lẫn vị trí của các thiết bị phụ kiện hoặc vật thể khác trong một phạm vi nhất định.

Tất nhiên sự xuất hiện của con chip coprocessor thế hệ mới này cũng sẽ mang đến tác động tích cực cho khả năng xử lý AR nâng cao của thiết bị. Rose được cho là sẽ giúp cung cấp dữ liệu định vị cho kính AR, cải thiện đáng kể khả năng ánh xạ không gian 3D cho các ứng dụng AR, và tăng tốc độ lồng ghép AR của các yếu tố kỹ thuật số lên trên người thật, vật thể hoặc phông nền. Nếu Rose là một bản nâng cấp của M12 chứ không phải là một con chip được phát triển mới hoàn toàn, chúng ta có thể tin tưởng vào khả năng sử dụng điện năng cực kỳ tiết kiệm của con chip mới này.

Với sự xuất hiện của Rose, khả năng xử lý AR của iPhone 11 sẽ được cải thiện đáng kể Với sự xuất hiện của Rose, khả năng xử lý AR của iPhone 11 sẽ được cải thiện đáng kể

Ngoài ra, báo cáo của MacRumors cũng đã nhắc đến việc Apple rất có thể sẽ mang công nghệ vô tuyến không dây băng thông siêu rộng (ultra-wideband wireless radio - UWB) hoàn toàn mới lên một số sản phẩm sẽ ra mắt trong những tháng cuối năm 2019 của họ.

Đọc đến đây nhiều người có thể nhầm lẫn với một vài thuật ngữ tương tự trong cách quảng bá về những lợi ích của kết nối 5G sóng milimet mà nhiều công ty đã từng nói đến. Tuy nhiên, UWB được cho là có thể đem đến khả năng theo dõi vị trí với độ chính xác cao hơn, cho phép các vật thể được định vị chính xác trong phạm vi từ 10-30cm so với vị trí thực tế của chúng trong thời gian thực (đối với các phiên bản Bluetooth 5.1), và từ 1-3m đối với các phiên bản Bluetooth cũ hơn.

Công nghệ vô tuyến không dây băng thông siêu rộng của Apple có thể được mang lên iPhone 11Công nghệ vô tuyến không dây băng thông siêu rộng của Apple có thể được mang lên iPhone 11

Việc triển khai UWB trên các thiết bị di động là không hề đơn giản. Sự xuất hiện của công nghệ này sẽ khiến giá bán của sản phẩm đội lên đáng kể. Do đó, không rõ liệu Apple sẽ sử dụng công nghệ này chỉ đơn thuần cho mục đích theo dõi vị trí của người dùng hay có những kế hoạch khác độc đáo hơn.

Con chip coprocessor Rose dự kiến sẽ được trang bị trên những chiếc Phone 11 năm nay, và rất có thể được trang bị trên cả các thiết bị di động khác của Apple như iPad và Apple Watch. Hiện tại vẫn chưa rõ liệu Apple sẽ gọi con chip này là R1, hay theo quy ước của hãng trong việc phân loại với các bộ xử lý A-series mới (tương ứng với R13,) hoặc S-series (“R5”) trong trường hợp con chip này được lên kế hoạch sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau.

Sự kiện ra mắt iPhone 11 sẽ diễn ra vào lúc 0h ngày 11/9Sự kiện ra mắt iPhone 11 sẽ diễn ra vào lúc 0h ngày 11/9

Apple sẽ phát sóng trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 11 vào ngày 10/9 tức 0h ngày 11/9 (giờ Việt Nam) trên YouTube. Để biết thêm thông tin chi tiết về cách thức theo dõi trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 11 trên YouTube, mời bạn tham khảo bài viết: "Apple phát trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 11 trên YouTube, bạn có thể đặt lịch xem từ bây giờ".

Thứ Ba, 10/09/2019 22:05
54 👨 212
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ