Apple chính thức cán mốc 2.000 tỷ USD giá trị thị trường

Apple chính thức cán mốc 2.000 tỷ USD

Cập nhật ngày 20/8/2020

Apple vừa chính thức trở thành công ty Mỹ đầu tiên đạt mức 2.000 tỷ USD giá trị thị trường. Đây là cột mốc quan trọng, cho thấy hiệu suất khủng khiếp của "Táo khuyết" bất chấp đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Apple cũng mới chỉ đạt mốc 1.000 tỷ USD vào 2 năm trước. Vì thế, về cơ bản trong chưa đầy 24 tháng giá trị thị trường của Apple đã tăng gấp đôi.

"Táo khuyết" không phải là công ty đầu tiên đạt mốc 2.000 tỷ USD giá trị thị trường. Tháng 12/2019, tập đoàn dầu khí khổng lồ Saudi Aramco đã đạt cột mốc này. Nhưng sau đó, cổ phiếu của Aramco đã sụt giảm khiến giá trị của họ rơi xuống dưới mốc 2.000 tỷ USD. Ngày 4/8 vừa rồi, Apple cũng chính thức vượt qua Aramco để trở thành công ty có giá trị lớn nhất thế giới.

Trong phiên giao dịch mới nhất, cổ phiếu của Apple đã vượt mốc 467,77 USD, đưa tổng giá trị thị trường của hãng vượt qua mốc 2.000 tỷ USD, sớm hơn so với dự đoán của nhiều người. Ban đầu người ta cho rằng, Apple có thể đạt được mốc 2.000 tỷ USD sau khi iPhone 12 ra mắt vào tháng 10 tới đây. Ngoài ra, nếu kế hoạch phát hành Macbook ARM của Apple thành công như dự kiến, giá trị vốn hóa của công ty hoàn toàn có thể chạm đến ngưỡng “vô tiền khoáng hậu”, khó có thể ước tính cụ thể.

Vài năm qua, cổ phiếu Apple đã bị giảm giá nhưng trong năm 2020 lại có hiệu suất cực kỳ ấn tượng, tăng hơn 50% bất chấp diễn biến dịch COVID-19 hết sức phức tạp. Theo tính toán, kể từ đầu tháng 6 tới nay, mỗi tuần cổ phiếu Apple tăng trung bình 3,5%. Giá cổ phiếu Apple cũng tăng mạnh hơn sau tháng 7, thời điểm hãng công bố báo cáo tài chính Q2/2020 với doanh thu kỷ lục, 59,7% tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tim Cook gia nhập "câu lạc bộ tỷ phú" thế giới

Trước đó, vào tuần đầu tháng 8, Tim Cook, CEO của Apple chính là thành viên mới nhất gia nhập “câu lạc bộ tỷ phú” thế giới sau khi cổ phiếu của Apple tăng gần 5%, làm cho khối tài sản cá nhân của vị giám đốc điều hành này vượt ngưỡng 1 tỷ USD. Tim Cook hiện đang sở hữu 847.969 cổ phiếu của Táo Khuyết, và sự tăng trưởng này không chỉ đẩy ông “ngã vào” danh sách tỷ phú toàn cầu của Bloomberg, mà còn giúp giá trị vốn hóa thị trường Apple đạt gần 2000 tỷ đô la, chỉ hai năm sau khi trở thành công ty nghìn tỷ đô la đầu tiên trên thế giới vào năm 2018.

CEO Tim Cook
CEO Tim Cook

Trở lại với CEO Tim Cook, ông sẽ là nhà lãnh đạo mới nhất trở thành tỷ phú USD, gia nhập danh sách các giám đốc điều hành công ty công nghệ có tài sản vượt ngưỡng 1 tỷ USD, bao gồm một số tên tuổi nổi tiếng như người sáng lập kiêm CEO của Microsoft Bill Gates, người sáng lập kiêm CEO Facebook Mark Zuckerburg và người sáng lập kiêm CEO Amazon Jeff Bezos.

Năm nay 59 tuổi, Tim Cook trở thành thuyền trưởng của Apple thay thế cho CEO huyền thoại Steve Jobs từ năm 2011. Trong hơn 9 năm nắm giữ vị trí người điều hành tối cao tại Cupertino, Tim Cook đã biến Apple trở thành một “cỗ máy kiếm tiền” thực thụ với giá trị vốn hóa tăng chóng mặt qua từng năm (Apple được định giá khoảng 350 tỷ USD khi Jobs qua đời).

Tuy nhiên, dưới bàn tay của Tim Cook, Apple bị coi là “thiếu sáng tạo” so với thời đại của Steve Jobs. Kể từ năm 2011 đến nay, Táo Khuyết chưa phát hành bất kỳ sản phẩm nào có sức ảnh hưởng và đột phá như iPhone thời 2007, mặc dù cũng sở hữu hàng loạt các sản phẩm thành công như AirPods và Apple Watch.

Chủ Nhật, 06/09/2020 22:00
4,54 👨 350
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ