Đây là CEO kiếm tiền giỏi nhất giới công nghệ

Trở thành giám đốc điều hành của một công ty không phải là nhiệm vụ đơn giản. Đối với các tập đoàn công nghệ khổng lồ như Apple, Microsoft hay Google, điều đó lại càng khó khăn hơn gấp bội. Giỏi chuyên môn thôi chưa đủ, phải là người có kiến thức uyên thâm trong nhiều lĩnh vực, sở hữu tài năng lãnh đạo thiên bẩm và khả năng ra quyết định chính xác trong mọi tình huống. Để ngồi được vào vị trí này, các CEO đã phải trải qua nhiều năm rèn luyện và chứng tỏ bản thân cực kỳ gian khổ. Tuy nhiên nếu nhìn vào mức thù lao mà họ được hưởng, rõ ràng sự cố gắng đó phần nào đã được đền đáp thỏa đáng.

CEO Tim Cook của Apple chính là một trong những trường hợp điển hình. Vị thuyền trưởng của đế chế công nghệ nghìn tỷ đô này hiện đang nắm giữ ngôi vị giám đốc điều hành được trả lương cao nhất trong ngành công nghệ, với tổng cộng hơn 133 triệu USD chỉ tính riêng trong năm 2019. Nếu xét trên khía cạnh CEO nói chung, thu nhập của Tim Cook chỉ đứng sau nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của hãng xe điện Tesla Elon Musk, người đã bỏ túi không dưới 595 triệu USD tiền lương thưởng trong năm ngoái.

Các CEO thu nhập cao nhất thế giới
Các CEO thu nhập cao nhất thế giới

Còn nếu so sánh với các CEO từ những công ty đối thủ của Apple trong lĩnh vực công nghệ có liên quan, cái tên đứng ở vị trí thứ 2 không ai khác ngoài giám đốc điều hành Intel Robert Swan với 99 triệu đô la lương thưởng trong năm 2019, tiếp theo là CEO Google Sundar Pichai với hơn 86 triệu đô la. Một cái tên khác có uy tín rất lớn trong giới lãnh đạo công nghệ, CEO Satya Nadella của Microsoft, bất ngờ chỉ đứng ở giữ vị trí thứ 9 chung cuộc với 77 triệu đô la lương thưởng trong cả năm 2019.

Apple hiện là công ty có giá trị lớn nhất trên toàn thế giới, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi Tim Cook là người hưởng lương cao nhất. Trong số hơn 122 triệu đô la vị CEO nhận được năm ngoái, phần lớn đến từ các khoản thưởng chứng khoán, những ưu đãi lớn về cổ phiếu mà Apple đặc biệt dành cho giám đốc điều hành của mình. Trong khi khoản tiền lương “cứng” hàng năm của ông chỉ khoảng 7,6 triệu đô la.

Tương tự Giám đốc điều hành Microsoft, Satya Nadella, cũng đã kiếm được hơn 64 triệu đô la từ các khoản thưởng dưới dạng chứng khoán, chiếm phần lớn trong tổng thu nhập của vị CEO này.

Nhìn chung, ngành công nghệ vẫn thống trị các bảng xếp hạng về sự tăng trưởng và giàu có. Bất chấp khó khăn gây ra bởi bệnh dịch, lĩnh vực công nghệ vẫn sở hữu nhiều “siêu tỷ phủ", với 4 trong số 10 người giàu nhất thế giới là những nhà điều hành công nghệ.

Quay trở lại với Tim Cook, trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015, người đứng đầu Apple cho biết rằng ông dự định sẽ dành toàn bộ tài sản của mình cho từ thiện, và chỉ tính riêng trong năm 2018, ông đã quyên tặng gần 5 triệu đô la cổ phiếu Apple cho một tổ chức từ thiện giấu tên.

Thứ Bảy, 14/01/2023 16:08
31 👨 184
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ