Apple sẽ ra mắt MacBook Pro 13 inch và MacBook Air chạy chip ARM trong năm nay

Cập nhật ngày 11/07: Apple sẽ ra mắt MacBook Pro 13 inch và MacBook Air chạy chip ARM trong năm nay

MacBook chạy chip ARM là một trong những thông tin được quan tâm nhất tại sự kiện WWDC năm nay. Một loạt các tin đồn đến từ nhiều nguồn uy tín đã chỉ ra rằng Apple đang bắt đầu sản xuất bộ xử lý ARM tùy chỉnh của riêng mình và trang bị trên Macbook ra mắt cuối năm 2020. Mới đây, nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo tiếp tục tiết lộ thông tin cho biết đích danh các sản phẩm đầu tiên sẽ chạy trên con chip ARM mới này, đó là MacBook Pro 13,1 inch và MacBook Air. Đặc biệt, phiên bản thương mại của các thiết bị này sẽ được sản xuất và kịp ra mắt ngay trong quý 4 năm nay, rất có thể là vào dịp mua sắm cuối năm.

MacBook
MacBook

Chưa dừng lại ở đó, báo cáo của Ming-Chi Kuo còn cho biết Tim Cook và các cộng sự đang có kế hoạch ra mắt phiên bản MacBook Pro 14,1 inch và 16 inch với màn hình mini LED trong quý 3 hoặc quý 4 năm 2021. Điều thú vị là cả hai thiết bị này đều sẽ xuất hiện với thiết kế ngoại hình hình thức hoàn toàn khác biệt, và tất nhiên không thể thiếu con chip ARM Apple Silicon mới được phát triển bởi chính công ty.

Ming-Chi Kuo tin rằng số lượng MacBook bán ra trong năm nay có thể tăng lên 16-17 triệu chiếc. Thậm chí đạt mốc 20 triệu chiếc trong năm 2021 nếu công ty định giá MacBook Air chạy chip ARM mới thấp hơn giá hiện tại và con chip này cho hiệu năng thực tế ổn định.

Thông tin về các mẫu Macbook chạy chip ARM đang là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm cũng như ý kiến trái chiều từ cộng đồng người dùng. Về cơ bản, bộ xử lý ARM được thiết kế và tùy chỉnh riêng cho Macbook sẽ giúp thiết bị này hoạt động ổn định và hiệu quả hơn, tương tự những gì chúng ta đã từng chứng kiến trên bộ xử lý A-series cho iPhone, bộ xử lý S-series cho Apple Watch và bộ xử lý AX cho iPad, tất cả đều cho hiệu năng và đặc biệt là mức độ tương thích phần cứng gần như hoàn hảo.

Cập nhật ngày 23/6: Apple chính thức xác nhận sẽ cho ra mắt Macbook chạy chip ARM

Đúng như tin đồn từ các nguồn uy tín, rạng sáng nay trên sân khấu WWDC 2020, Apple đã chính thức xác nhận hãng đang có kế hoạch sản xuất hàng loạt các mẫu chip ARM tùy chỉnh của riêng mình, và trang bị trên một số dòng Macbook nhất định.

Lợi ích lớn nhất của laptop nói chung và các sản phẩm di động nói riêng khi sử dụng bộ xử lý ARM nằm ở mức tiêu thụ điện năng thấp hơn đáng kể, trong khi hiệu suất tổng thể của hệ thống sẽ vẫn được đảm bảo. Công ty Cupertino hứa hẹn sẽ trình làng các bộ xử lý ARM được thiết kế và tùy chỉnh riêng cho Macbook, giống như cách thức mà trước đây họ đã làm với bộ xử lý A-series cho iPhone, bộ xử lý S-series cho Watch và bộ xử lý AX cho iPad, tất cả đều cho hiệu năng và đặc biệt là mức độ tương thích phần cứng miễn chê.

Ngoài ra, Apple cũng sẽ tung ra cả các ứng dụng gốc, chẳng hạn như Final Cut Pro, trên nền tảng ARM - điều mà Microsoft đã không thể làm được đối với Windows trên ARM. Đây đều là những ứng dụng ăn khách của nhà táo, và khả năng hỗ trợ theo dạng ứng dụng gốc sẽ mang đến trải nghiệm ổn định hơn rất nhiều cho người dùng so với việc cài đặt theo kiểu các ứng dụng của bên thứ ba.

Một lời hứa hẹn đáng chú ý khác nằm ở khả năng biên dịch động cho JIT, chẳng hạn như trình duyệt web. Đối với Windows trên ARM, đây là một nhiệm vụ khó khăn vì JIT là mã khó lưu trữ hơn. Sẽ rất thú vị khi chứng kiến Apple thực hiện điều này tốt như thế nào.

Công ty cho biết những mẫu Macbook đầu tiên chạy trên có bộ xử lý ARM sẽ được ra mắt muộn nhất là vào cuối năm nay, và quá trình chuyển đổi hoàn toàn có thể sẽ mất tới 2 năm. Tất nhiên Apple vẫn sẽ duy trì song song các mẫu Macbook chạy trên chip Intel để người dùng dễ dàng chọn lựa.

Cập nhật ngày 10/6:

Nếu là 1 iFan hoặc người có quan tâm đến thị trường máy tính nói chung và các sản phẩm Mac nói riêng, có thể bạn đã từng nghe thấy điều này trước đây. Apple được cho là đang chuẩn bị ra mắt các thiết bị Mac mới chạy trên những con chip kiến trúc ARM vào một thời điểm nào đó trong năm 2021.

Trên thực tế, loại tin đồn kiểu này vốn đã xuất hiện từ nhiều năm qua, tuy nhiên, nó vừa được khẳng định lại một lần nữa bởi nhà phân tích Ming-Chi Kuo - người nổi tiếng với những nhận định vô cùng chính xác về các sản phẩm của Apple, và tạp chí uy tín Bloomberg. Đây có thể coi là những cơ sở đáng tin cậy.

Theo báo cáo mới nhất từ Bloomberg, công ty Cupertino nhiều khả năng sẽ đưa ra thông báo chính thức về kế hoạch chuyển đổi từ CPU Intel sang chipset ARM sớm dự kiến, rất có thể là ngay trên sân khấu sự kiện WWDC 2020 sẽ diễn ra sau 2 tuần nữa. Vậy có gì đáng chú ý ở 1 chiếc MacBook ARM?

WWDC 2020
WWDC 2020

ARM là kiến trúc CPU cực kỳ phổ biến trên các mẫu điện thoại thông minh và hầu hết máy tính bảng hiện nay. Ưu điểm hàng đầu của công nghệ này là mang đến cho CPU khả năng tiết kiệm điện năng tối ưu hơn. Bằng việc sử dụng kiến trúc big.LITTLE, chipset ARM có khả năng quản lý năng lượng cực kỳ hiệu quả, chỉ tiêu thụ nhiều điện năng hơn khi cần cần thiết và dữ ổn định lượng điện năng tiêu thụ trong các tác vụ thông thường.

Apple cũng đã tự thiết kế bộ vi xử lý của riêng mình trong nhiều năm nay. Đây là những bộ xử lý được sử dụng trong iPhone và iPad, và hiệu năng có lẽ không cần phải bàn thêm. Trên thực tế, các bộ xử lý ARM mới này có thể đánh bại chip xử lý Intel về hiệu năng đồ họa và AI (trong thử nghiệm nội bộ). Nhưng đó là trên môi trường smartphone và tablet, còn đối với PC, việc chuyển sang sử dụng CPU ARM là nhiệm vụ không hề đơn giản.

PC dựa trên ARM là thứ mà Microsoft và Qualcomm đã cùng nhau ấp ủ trong một thời gian dài. Các OEM như Lenovo, Microsoft, Samsung, Huawei, HP và ASUS đều đã cho ra mắt những mẫu PC chạy trên kiến trúc ARM, nhưng thành công thu về vẫn chưa thực sự được như kỳ vọng. Điều này phần lớn là do các vấn đề về khả năng tương thích giữa kiến trúc ARM với hệ sinh thái PC, vốn chứa vô số ứng dụng khác nhau và sẽ mất rất nhiều thời gian để chuyển đổi, tương thích cũng như cho trải nghiệm tốt nhất.

Không rõ Apple có kế hoạch giải quyết vấn đề này như thế nào. Các công ty như Adobe nổi tiếng là chậm thích ứng với các thay đổi và Creative Cloud là một sản phẩm đồ sộ với “hàng tấn” mã cũ. Apple có thể đi theo con đường tương tự như Microsoft, cung cấp mô phỏng cho các ứng dụng không chạy tự nhiên trên hệ thống. Mọi chuyện sẽ được làm sáng tỏ trên sân khấu WWDC sắp tới.

Chip ARM
Chip ARM

Cũng theo thông tin tiết lộ từ Bloomberg, CEO Tim Cook và các cộng sự đang lên kế hoạch ra mắt ít nhất một thiết bị Mac chạy trên chipset ARM vào năm tới, nhưng công ty rất có thể sẽ chuyển đổi toàn bộ dòng sản phẩm theo lộ trình. Quá trình chuyển đổi sang bộ xử lý ARM sẽ bắt đầu với các model giá rẻ trước, đơn giản bởi chip ARM hiện tại vấn khó có thể mang đến hiệu năng đủ mạnh so với các bộ xử lý cao cấp của Intel, vốn đang được trang bị trên các máy Mac đắt tiền.

Các bộ xử lý ARM đầu tiên cho máy Mac dự kiến sẽ sở hữu 12 lõi, 8 trong số đó được sử dụng cho các tác vụ hiệu năng cao và 4 lõi còn lại xử lý các tác vụ cơ bản, chẳng hạn như những tác vụ ít chuyên sâu chạy trong nền. Trong tương lai, số lượng lõi có thể tăng lên, tùy theo hiệu quả thực tế và nhu cầu từ thị trường.

Tất nhiên vẫn chưa thể khẳng định 100% rằng Apple sẽ cho ra mắt các thiết bị Mac ARM trong năm 2021, ngay cả khi tin đồn này đã được xác nhận bởi những nguồn uy tín như Ming-Chi Kuo và Bloomberg. Tuy nhiên nếu những tiết lộ trên trở thành sự thật, thị trường laptop nói chung trong năm sau chắc chắn sẽ có những diễn biến rất thú vị.

Chủ Nhật, 12/07/2020 21:42
52 👨 1.003
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ