7 bước điều chỉnh thái độ để đi từ tầm thường đến tuyệt vời trong công việc

Sơ yếu lý lịch của bạn thường có những kinh nghiệm tuyệt vời, thế nhưng khi đánh giá hiệu suất công việc lại chỉ có thể ở mức thỏa đáng hoặc khá mà thôi. Bạn có thể nhận được công việc đầu tiên, được thăng chức, thành lập công ty ở nước ngoài hay vẫn chỉ là người nộp hồ sơ đi xin việc. Tất cả còn tùy thuộc vào kỹ năng giao tiếp và khả năng thích ứng với công việc của bạn. Vậy làm thế nào để có thể thu hẹp được khoảng cách từ hồ sơ đến biểu hiện thực lực trong công việc? Hãy thử 7 bước dưới đây để đi từ tầm thường đến tuyệt vời nhé.

1. Đi làm đúng giờ và nghiêm túc

Đi làm đúng giờ và nghiêm túc

Điều này dường như nghe có vẻ đơn giản, nhưng theo một cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện bởi CareerBuilder cho thấy có đến 32% người lao động xin phép nghỉ ốm nhưng thực chất không hề bị bệnh, 16% người đi làm trễ ít nhất một lần một tuần và 27% người đi làm trễ một lần một tháng. Hãy chắc chắn rằng mình sẽ nghiêm túc trong thời gian khi nộp đơn xin việc. Đi làm đúng giờ sẽ giúp bạn nổi bật trong mắt sếp, trong khi các đồng nghiệp khác vẫn đang nhởn nhơ uống cà phê buổi sáng đó.

2. Hiểu rõ văn hóa công việc và thích nghi với nó

Hiểu rõ văn hóa công việc và thích nghi với nó

Văn hóa tổ chức là quy tắc chung để có thể làm việc cùng nhau bao gồm giá trị công việc, tầm nhìn và ngôn ngữ công việc. Tất cả được tạo thành từ sự chia sẻ, tin tưởng, thái độ và những giả định cơ bản. Bạn đang làm việc trong một công ty công nghệ cao, một văn phòng cơ quan, một công ty luật, nghệ thuật hay một bệnh viện? Ai trong số chúng ta cũng muốn mình được chọn để làm việc phải không? Hoặc có thể bạn là một người nước ngoài đang làm việc ở đất nước khác. Hãy thực hành trước mọi thứ ở nhà, quan sát cách giao tiếp, văn hóa ứng xử và quy tắc ăn mặc, nhất là khi gặp khách hàng. Đừng bao giờ mặc trang phục xuề xòa và giao tiếp bất cẩn đối với người khác.

Xem thêm: 10 cách gây ấn tượng tốt ngay từ lần gặp đầu tiên

3. Hiểu rõ văn phòng là nơi làm việc và cư xử sao cho phù hợp

Hiểu rõ văn phòng là nơi làm việc và cư xử sao cho phù hợp

Bạn đang mong chờ tới ngày thứ Sáu để có thể tụ họp với bạn bè? Tốt thôi, nhưng đừng để điều đó trở thành cái cớ trì hoãn hoặc làm chậm trễ công việc của bạn. Bạn cần đặt phòng khách sạn cho kỳ nghỉ cuối tuần? Hãy liên hệ với họ vào thời gian nghỉ trưa. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đừng để thú vui của bản thân làm ảnh hưởng đến công việc. Hãy kiên trì tập trung làm việc một cách hiệu quả. Khi nỗ lực làm việc, bạn sẽ tránh được những sai lầm và được mọi người tin tưởng hơn. Bên cạnh đó, bạn sẽ không bị công việc quấn chân khi về đến nhà và lúc đó có thể tận hưởng những giây phút nghỉ ngơi bên gia đình một cách đúng nghĩa.

4. Hoạt động nhóm tốt và học cách thỏa hiệp

Hoạt động nhóm tốt và học cách thỏa hiệp

Khi được hỏi ý kiến về một thành viên nằm trong nhóm nghiên cứu, một đồng nghiệp cũ, tôi nhanh chóng đánh giá kỹ năng của cô ấy dựa theo quan sát của mình. Thế nhưng với câu hỏi: "Bạn có nghĩ cô ấy phù hợp với cả đội không?", tôi đã phải dừng lại suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra câu trả lời.

Kỹ năng giao tiếp luôn được đòi hỏi cao hơn các kỹ năng khác. Bạn có thể là một đầu bếp nổi tiếng, nhưng nếu nhóm của bạn làm việc không tốt và bản thân bạn không kiềm chế được cơn nóng giận thì người thua cuộc sẽ là bạn. Một nhóm tốt là nhóm gồm những người sẵn sàng thỏa hiệp, chia sẻ ý tưởng, củng cố niềm tin, biết cách lắng nghe và nói chuyện, có trách nhiệm đối với công việc. Khi làm việc, mọi người thường chọn những người biết hoạt động nhóm hơn là những người có chuyên môn cao mà giao tiếp kém. Do đó, hãy học cách làm việc tốt ngay cả khi bạn được xếp vào trong những nhóm khác.

Xem thêm: Nếu muốn thành công, hãy nhớ kỹ 15 điều này

5. Giao tiếp hiệu quả, hỏi khi chưa rõ và kiểm tra thông tin

Giao tiếp hiệu quả, hỏi khi chưa rõ và kiểm tra thông tin

Khả năng giao tiếp bằng lời nói là yêu cầu đầu tiên nằm trong danh sách 10 kỹ năng cần thiết mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm. Điều này nằm trong bảng tóm tắt của trường Đại học Kent về cuộc điều tra của Microsoft, BBC và các tổ chức khác. Hiểu lầm trong giao tiếp không những làm tổn hại tới kết quả công việc mà còn làm mất uy tín của bản thân. Hậu quả của hiểu lầm trong giao tiếp thậm chí có thể gây chết người trong bệnh viện hoặc xảy ra các tranh chấp quân sự. Tiến sĩ Heidi Grant Halvorson cho rằng: "Việc thể hiện bản thân quá nhiều là nguyên nhân gây xung đột hiểu lầm. Hãy lặp lại lời nói của bạn cho dễ hiểu, nhờ người khác nhắc lại nếu cảm thấy khúc mắc. Đừng quên kiểm tra công việc thường xuyên, luôn luôn đặt câu hỏi và tham khảo thêm các tư vấn để hoàn thành nhiệm vụ".

6. Làm nhiều hơn yêu cầu và biết ưu tiên công việc

Làm nhiều hơn yêu cầu và biết ưu tiên công việc

Cho dù bạn được yêu cầu soạn một danh sách gồm có tên, email, số điện thoại, chuẩn bị một báo cáo bàn giao hay tổ chức hội nghị thì hãy luôn bổ sung thêm thông tin cho công việc của mình. Thay vì chỉ gửi thông tin liên lạc, hãy gửi thêm cả các trang web tham khảo. Hoặc có thể phân loại hồ sơ theo ngành nghề, màu sắc, trình bày theo thứ tự hoặc đề xuất các khuyến nghị trong báo cáo bàn giao, đặt các mục tiêu cho mỗi phòng ban. Ngoài ra, bạn cũng có thể đề nghị một chủ đề cho hội nghị, cung cấp danh sách các nhà tài trợ. Làm nhiều hơn so với yêu cầu sẽ đem lại lợi ích cho công ty của bạn. Hơn nữa, bạn cũng sẽ củng cố được kiến thức, phát triển các kỹ năng mới và không bao giờ bị sếp đánh giá thấp.

Xem thêm: Học nhanh hơn gấp 10 lần nếu thử 5 bí kíp này

7. Suy nghĩ đổi mới, sáng tạo và linh hoạt

Suy nghĩ đổi mới, sáng tạo và linh hoạt

Flux Report - Báo cáo Flux năm 2014 là một cuộc khảo sát của nhà quản lý mạng và 100 người tuyển dụng nhân sự cho các tổ chức, hơn 500 nhân viên ở Anh và Ai–len. Cuộc khảo sát cung cấp các đặc điểm trong 3 kỹ năng nhân viên cần phát triển để đẩy mạnh tốc độ phát triển của công ty. Báo cáo cũng dự kiến sẽ có nhiều công việc vào năm 2018, với hơn một nửa hợp đồng là ngắn hạn hoặc cộng tác tự do.

Đây chính là lúc để bạn đầu tư các kỹ năng cần thiết cho bản thân. Hãy luôn học hỏi các thông tin về xu hướng công nghiệp, trau dồi kỹ năng và áp dụng nó vào trong công việc. Khi áp dụng cách làm việc mới, bạn sẽ tận dụng tối đa 100% thời gian và năng lực của mình.

Trong bất kỳ lực lượng lao động nào, có những người hoàn toàn khớp với mức độ đánh giá công việc và đó là hoàn toàn tốt. Nhưng nếu bạn muốn nhận được đánh giá thực hiện công việc phù hợp với hồ sơ của bạn thì 7 điều liệt kê ở trên sẽ giúp bạn thay đổi thái độ từ tầm thường đến tuyệt vời trong công việc!

Tác giả: Luwee Francia

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 27/04/2017 15:43
31 👨 2.681
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc