3 sinh vật vẫn "kiên cường" sống sót sau khi bị ăn thịt

Giun tròn, ốc sên, rắn giun mù là những loài động vật có thể sống sót một cách khỏe mạnh sau khi bị nuốt chửng và phải đi qua hệ tiêu hóa của kẻ săn mồi.

Rắn giun mù

Rắn giun mù có thể sống sót sau khi bị cóc ăn thịt
Rắn giun mù có thể sống sót sau khi bị cóc ăn thịt. (Ảnh: Internet.)

Năm 2012, các nhà sinh vật đã phát hiện một con rắn giun mù chui ra từ hậu môn con cóc châu Á trong chuyến thám hiểm Đông Timor. Các nhà nghiên cứu đã vô cùng kinh ngạc vì đây là lần đầu tiên họ chứng kiến tận mắt một con mồi có kích cỡ lớn đi ra khỏi đường tiêu hóa của con cóc mà vẫn còn sống bất chấp các vấn đề như các axit trong dạ dày hay quá trình thiếu oxy kéo dài.

Điều gì khiến cho con rắn giun có thể vượt qua "cửa ải tử thần" của con cóc?

Da con rắn giun với các vảy xếp chồng chéo, đan xen có lẽ đóng vai trò quan trọng nhất. Cấu tạo đặc biệt này khiến dịch dạ dày không thể chạm tới mô và cơ quan nhạy cảm dưới da của con rắn giun mù. Trong khi vảy các loài rắn khác thường để lộ khe hở trong quá trình vận động, không đem lại khả năng bảo vệ này.

Mặt khác do sống dưới lòng đất nên loài rắn giun không cần nhiều không khí để tồn tại.

Theo các nhà nghiên cứu, con rắn giun chủ động trườn qua ruột để thoát khỏi con cóc thay vì bị đẩy bởi các cơn co thắt ruột. Rắn giun mù có thần hình dài mảnh, chỉ rộng vài milimet nên nó có thể dễ dàng chui qua các lỗ nhỏ và khe hẹp như ống tiêu hóa của cóc.

Rắn giun vượt qua đường tiêu hóa dễ dàng nhờ cơ thể thon, dài của chúng
Rắn giun vượt qua đường tiêu hóa dễ dàng nhờ cơ thể thon, dài của chúng. (Ảnh: Internet.)

Ngoài ra, một yếu tố khác nữa cũng được cho là góp phần giúp rắn giun mù "thoát khỏi tử thần" chính là thói quen ăn uống của kẻ săn mồi. Theo các nhà nghiên cứu có thể con cóc đã "nhịn đói" trước khi nuốt chửng con rắn, khiến đường ruột của nó trống rỗng. Điều này giúp cho hành trình của con rắn giun nhanh hơn, giảm thiểu sự tiếp xúc với axít tiêu hóa. Thời gian đi qua ruột sẽ quyết định sự sống chết của con mồi.

Các nhà nghiên cứu không rõ con rắn thực hiện hành trình thoát ra khỏi hệ tiêu hóa của con cóc trong bao lâu. Mặc dù thoát ra thành công, nhưng rất tiếc con rắn giun vẫn chết sau 5 tiếng. Tuy không khám nghiệm được xác rắn để đưa ra nguyên nhân chính xác gây nên cái chết của nó nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng nó chết là do các biến chứng thiếu oxy.

Ốc sên

Ốc sên cần ít oxy để tồn tại nên cơ hội sống sót của nó cao hơn. Năm 2011, các nhà khoa học tại Đại học Tohoku Nhật Bản đã thực hiện một thí nghiệm để kiểm tra khả nắng sống sót "dẻo dai" của loài ốc sên. Họ đã cho loài chim mắt trắng ăn những con ốc sên đất nhỏ thuộc loài Tornatellides boeningi.

Ốc sên đất nhỏ cũng đủ sức tồn tại qua hành trình trong ruột chim
Ốc sên đất nhỏ cũng đủ sức tồn tại qua hành trình trong ruột chim. (Ảnh: Internet.)

Kết quả cho thấy, khoảng 15% ốc sên vượt qua được cuộc hành trình với thời gian kéo dài khoảng 20 tới 120 phút mà vẫn sống sót. Điều này chứng minh ốc sên có thể sống sót qua việc bị tiêu hóa trong thời gian ngắn, khi không bị phơi nhiễm hoàn toàn với dịch tiêu hóa. Vỏ ốc sên như một tấm khiên tự nhiên giúp chúng có khả năng kháng tiêu hóa, đồng thời chất nhờn do ốc sên tiết ra cũng làm tăng sự bảo vệ chúng khỏi môi trường axit.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng các con ốc sên có vỏ rộng dưới 2,5 mm thường sống sót, trong khi những con lớn hơn thường bị vỡ vụn. Điều này chứng tỏ kích cỡ của ốc sên cũng đóng vai trò quan trọng, quyết định sự sống còn của chúng khi bị kẻ săn mồi nuốt chửng.

Giun tròn

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Kiel, Đức đã rất bất ngờ khi tìm ra giun tròn có tên khoa học Caenorhabditis elegans còn sống trong phân của sên ở miền bắc nước Đức. Việc những con giun tròn có thể vượt qua cái miệng nghiền và môi trường axit trong hệ tiêu hóa của ốc sên là điều quá sức tưởng tưởng của họ.

Giun tròn

Nhóm nghiên cứu tìm thấy cả giun tròn non và trưởng thành còn sống trong phân ốc sên trong khi các loài giun tròn khác được tìm thấy trong ốc sên và giun đất chỉ ở dạng ký sinh trùng và thường xâm nhập qua lỗ thủng ở ruột.

Theo các nhà nghiên cứu, vỏ ngoài cứng của ấu trùng để bảo vệ chúng trong quá trình phát triển chính là nguyên nhân cho phép chịu được điều kiện khắc nghiệt trong hệ tiêu hóa của ốc sên. Nhưng điều gì đã giúp những con giun tròn trưởng thành sống được qua đường tiêu hóa thì vẫn là một bí ẩn.

Thứ Năm, 18/05/2017 15:44
51 👨 2.526
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật