Xiaomi chuẩn bị trình làng một chiếc điện thoại thông minh màn hình gập lại có tên mã ‘Cetus’

Khi mà thiết kế của điện thoại thông minh truyền thống đang dần trở nên nhàm chán, smartphone màn hình gập - hai màn hình đã nổi lên như một sáng kiến mới mang hơi thở của tương lai và do đó được cộng đồng người dùng công nghệ trên toàn thế giới đón nhận nồng nhiệt.

Thị trường smartphone màn hình gập được dự báo sẽ phát triển cực kỳ sôi động trong thời gian tới, và các hãng sản xuất đương nhiên không muốn chậm chân để tuột mất "miếng bánh" lớn. Sau Samsung, Huawei hay Motorola, Xiaomi được cho là tên tuổi lớn tiếp theo gia nhập vào phân khúc thị trường mới nổi này, với một “siêu phẩm” hoàn toàn mới có tên mã “Cetus”.

Trên thực tế, Xiaomi đã từng thức giới thiệu bản concept của một mẫu điện thoại thông minh sở hữu màn hình có thể gập lại ba lần vô cùng độc đáo vào đầu năm 2019. Tuy nhiên vào thời điểm đó, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã không tiết lộ thông số kỹ thuật cũng như thời điểm phát hành của thiết bị. Đến cuối năm 2019, hãng tiếp tục gây chú ý khi giới thiệu phiên bản thử nghiệm của chiếc Mi Mix Alpha màn hình gập cũng ấn tượng không kém. Nhưng đến thời đến thời điểm hiện tại sản phẩm thương vại vẫn chưa được bán ra. Điều này khiến nhiều người tỏ ra hoài nghi về việc Xiaomi vẫn chưa thực sự làm chủ được công nghệ màn hình gập, đặc biệt là về vấn đề độ bền của tấm nền khi gập mở nhiều lần.

Tuy nhiên điều này có thể sớm thay đổi, bởi một thành viên cấp cao của diễn đàn công nghệ nổi tiếng XDA có tên kacskrz mới đây đã tiến hành phân tích bộ code bản dựng mới nhất của MIUI 12 Beta cho Mi 10 Pro và tình cơ phát hiện ra dấu vết của một số tính năng hỗ trợ màn hình gập, cho thấy nhà sản xuất Trung Quốc rất có thể sớm tung ra một thiết bị như vậy trong thời gian tới.

Xiaomi nhiều khả năng sẽ trình làng một chiếc smartphone màn hình gập thời gian tới
Xiaomi nhiều khả năng sẽ trình làng một chiếc smartphone màn hình gập thời gian tới

Cụ thể, thiết bị này có tên mã là ‘Cetus’ và sẽ xuất xưởng với phiên bản MIUI dựa trên Android 11. Về phần cứng, nó sẽ được cung cấp sức mạnh bởi chipset Qualcomm Snapdragon 8xx series và đi kèm với một camera 108MP. Ngoài những thông số trên, chiếc điện thoại này ‘Cetus’ này vẫn hoàn toàn là một bí ẩn.

Trước đó vào đầu tháng 6 vừa qua, Cơ quan quản lý sở hữu trí tuệ quốc gia Trung Quốc (CNIPA) cũng cho biết Xiaomi đang lên kế hoạch sản xuất đại trà và cho ra mắt một mẫu điện thoại thông minh có thể gập lại và biến đổi từ 1 thành 2 màn hình một cách linh hoạt. Thiết bị sẽ sở hữu màn hình với kích thước đầy đủ ở mặt trước (khi ở trạng thái mở). Tuy nhiên nếu gấp lại, màn hình lớn này sẽ biến thành 2 chiếc màn hình con riêng biệt nằm đối diện nhau.

Có thể thấy cơ chế gập mở này hoàn toàn trái ngược với những gì Samsung đã áp dụng trên dòng Galaxy Fold đình đám, nhưng lại có nhiều điểm tương đồng với chiếc Mate XS tời từ nhà sản xuất đồng hương của Xiaomi - Huawei. Nhìn chung, cả 2 cơ chế gấp mở này đều sở hữu những ưu, nhược điểm riêng, và rất khó để nói cơ chế nào là tối ưu hơn.

Bằng sáng chế của Xiaomi
Bằng sáng chế của Xiaomi

Về các trang bị đáng chú ý khác, bằng sáng chế cho thấy một chiếc điện thoại có viền màn hình siêu hẹp cho cảm giác khá sang trọng. Phần cụm camera to bản nhiều khả năng sẽ sở hữu tới 4 ống kính riêng biệt, có thể được sử dụng làm cả camera trước và sau (tùy theo trạng thái gấp/mở của thiết bị). Tất nhiên cũng không thể thiếu các phím vật lý cơ bản như bật/tắt nguồn và tăng/giảm âm lượng, nhưng sẽ được đặt dọc ở một khu vực viền to bản ở mặt sau của thiết bị thay vì các cạnh trái, phải như thông thường. Ở cạnh đáy sẽ là vị trí đặt loa ngoài và cổng USB Type-C để sạc/ truyền dữ liệu. Không có sự xuất hiện của giắc cắm tai nghe 3.5mm.

Xét về tổng thể, mẫu smartphone màn hình gập của Xiaomi sở hữu thiết kế có khá nhiều điểm tương đồng với sản phẩm của Huawei. Tuy nhiên nếu nói đến lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là ở thị trường quốc tế, Xiaomi vẫn nắm giữ cơ hội lớn hơn. Do lệnh cấm từ phía Hoa Kỳ, smartphone Huawei sẽ không thể sử dụng các dịch vụ của Google như Play Store, Gmail hay thậm chí YouTube… Đây là điểm trừ rất lớn khi "đánh phá" các thị trường bên ngoài Trung Quốc.

Với một nhà sản xuất nổi tiếng với truyền thông cho ra mắt những sản phẩm cấu hình tốt, giá bạn hợp lý như Xiaomi, hy vọng những chiếc smartphone màn hình gập sẽ có giá thành phải chăng, dễ tiếp cận hơn.

Thứ Ba, 10/11/2020 22:46
31 👨 848
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ