'Windows Lite' mới của Microsoft sẽ có codename là 'Santorini'

Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ, cuối năm ngoái, các báo cáo về một hệ điều hành Microsoft mới có tên "Windows Lite" đã bắt đầu xuất hiện. Theo đó, đây là một HĐH được xây dựng dựa trên phiên bản Windows Core, nhằm mục đích đưa Chrome OS vào trải nghiệm người dùng mới và tập trung nhiều hơn vào web. Tuy nhiên, trong vài tuần qua, các thông tin cũng như tài liệu liên quan đến "Lite" đã biến mất trong chính nội bộ Microsoft, vì công ty này dường như đang chuyển sang sử dụng một tên mã khác cho dự án Windows Lite của mình.

Theo các nguồn tin tương đối tin cậy, tên mã chính xác cho Windows Lite bây giờ nhiều khả năng sẽ là "Santorini" thay vì "Lite", và tất nhiên thông tin này vẫn chưa được công bố rộng rãi. Không rõ lý do tại sao Microsoft chuyển sang sử dụng tên mã này, nhưng theo ý kiến của một số chuyên gia thì đó là vì tên mã "lite" có thể dẫn đến một số hiểu lầm không đáng có từ phía người dùng. Đơn cử như việc chữ “lite” có thể khiến người dùng nghĩ rằng Windows Lite là một phiên bản nhỏ, tối giản hơn của Windows, nhưng thực chất lại không phải như vậy. Đây là một trải nghiệm hệ điều hành hoàn toàn mới, được thiết kế cho các máy tính gọn nhẹ, cấu hình vừa phải. Và có lẽ Microsoft cũng muốn phân biệt rạch ròi giữa Windows và hệ điều hành mới này nên họ đã quyết định đổi tên. Thông tin thêm đến bạn, Santorini là một trong những hòn đảo nổi tiếng thuộc quần đảo Cyclades của Hy Lạp ở biển Aegean.

Santorini

Nói văn hoa một chút thì Santorini là một trong nhiều “hương vị” khác nhau của HĐH Windows Core, cùng với Aruba, Oasis và một số phiên bản khác khác hiện đang hoạt động trong nội bộ.

Khi nào thì chúng ta sẽ được trải nghiệm Santorini?

Tin đồn cho thấy Microsoft đang lên kế hoạch giới thiệu về Windows Lite tại hội nghị các nhà phát triển Build (Build developer conference) vào tháng 5. Nếu tin đồn này trở thành hiện thực thì đó sẽ là lần đầu tiên công chúng được trải nghiệm bản xem trước (preview) của Santorini - một biến thể của Windows Core, nhiều khả năng sẽ được sử dụng trên các thiết bị có thể gập lại. Trong khi đó, phiên bản được sử dụng trên các thiết bị 2 trong 1 và máy tính xách tay truyền thống sẽ có tên mã lần lượt là "Centaurus" và "Pegasus”. Trải nghiệm của Santorini sẽ có đôi chút khác biệt tùy thuộc vào việc nó chạy trên thiết bị Centaurus hay Pegasus, vì vậy các trường hợp sử dụng phần cứng khác nhau không cản trở trải nghiệm trên hệ điều hành.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng đã xác nhận trong một cuộc họp báo gần đây rằng HoloLens 2 sẽ được bán kèm với Windows Core OS, và công ty thậm chí còn giới thiệu một thiết bị Windows Core OS có thể khởi động lại và cài đặt các bản cập nhật chỉ trong vòng một phút, rất ấn tượng.

Nhìn chung, cộng đồng người dùng đang kỳ vọng khá nhiều về việc Microsoft sẽ cho ra mắt thêm nhiều biến thể của Windows Core OS trong năm nay

Nhìn chung, cộng đồng người dùng đang kỳ vọng khá nhiều về việc Microsoft sẽ cho ra mắt thêm một vài biến thể của Windows Core OS trong năm nay, bắt đầu từ bản dựng tháng năm (May Build). Tuy nhiên bạn cũng không nên hy vọng về việc sẽ được trải nghiệm các thiết bị Windows Core OS với phiên bản thương mại, ít nhất là cho đến cuối năm nay, hay tệ hơn là nửa đầu năm 2020. Tất nhiên điều này không có nghĩa là Microsoft chậm trễ trong việc giới thiệu và triển khai những dự án của mình với các nhà phát triển và đối tác.

Thứ Bảy, 23/02/2019 08:28
55 👨 486
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ