Kích hoạt PUA protection trong Windows 10 để chặn cài những phần mềm không mong muốn tiềm ẩn

Với thực trạng phần mềm tống tiền (ransomware) và phần mềm gián điệp (spyware) gia tăng nhanh chóng và trở thành vấn nạn trong thế giới internet. Hơn lúc nào hết, người dùng internet nên chủ động nâng cao cảnh giác để bảo mật dữ liệu khỏi các tác nhân xấu, đồng thời, các nhà cung cấp dịch vụ cũng cần tích cực đưa ra những biện pháp hỗ trợ bảo vệ người dùng. Microsoft chính là một trong những nhà phát triển phần mềm đi tiên phong trong vấn đề này. Windows 10 ngày càng được bổ sung nhiều tính năng bảo mật hữu ích giúp bảo vệ máy tính của bạn trước các mối đe dọa mới.

Trên May 2020 Update (Windows 10 2004) - bản cập nhật tính năng lớn tiếp theo của Windows 10 trong năm 2020, Microsoft sẽ giới thiệu một tính năng bảo mật mới giúp bảo vệ PC của bạn khỏi các ứng dụng không mong muốn tiềm tàng.

Khi muốn tìm kiếm một ứng dụng nào đó để phục vụ nhu cầu của mình, chúng ta thường có thói quen tìm kiếm và download từ internet. Khi đó, xác suất gặp phải các ứng dụng xấu hay tệ hơn là có chứa mã độc là không hề nhỏ. Nếu bạn chạy các ứng dụng đó, nó có thể làm chậm hệ thống, tiêm quảng cáo độc hại, thay đổi công cụ tìm kiếm của trình duyệt, hoặc thậm chí là đánh cắp dữ liệu.

Windows 10 May 2020 Update sở hữu một tính năng có thể phát hiện và ngăn bạn cài đặt các ứng dụng không mong muốn tiềm tàng (potentially unwanted applications - PUA). Tuy nhiên tính năng này sẽ không được bật theo mặc định mà bạn sẽ phải tự kích hoạt.

Kích hoạt tính năng PUA protection trong Windows 10

Để chặn các ứng dụng không mong muốn tiềm ẩn trên Windows 10, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Mở menu Start và tìm kiếm mục Settings.

Bước 2: Trong mục Settings, điều hướng tới Update & Security > Windows Security.

Bước 3: Tìm trang App & browser control và mở phần cài đặt Reputation-based protection.

Reputation-based protection
Reputation-based protection

Khi bạn bật tính năng này, ứng dụng Windows Security sẽ lập tức chặn phần mềm quảng cáo, công cụ khai thác tiền điện tử và những thứ vô nghĩa không mong muốn khác có thể đi kèm với một phần mềm miễn phí mà bạn download từ internet.

Đối với người dùng Microsoft Edge, Windows Defender sẽ quét PUA khi chúng được download trong trình duyệt. Tính năng PUA protection cũng được tích hợp trong Microsoft Edge Chromium, nhưng bạn sẽ phải kích hoạt thủ công như sau:

Bước 1: Mở mục Settings trong Edge và di chuyển đến mục Privacy and services.

Bước 2: Cuộn xuống cuối và kích hoạt tùy chọn “Block potentially unwanted applications”.

Microsoft cho biết nếu bạn download PUA từ một trình duyệt khác, Windows Security vẫn có thể phát hiện và ngăn chặn triệt để.

Thứ Tư, 27/05/2020 00:14
32 👨 4.920
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10