Vũ trụ ảo lớn nhất thế giới được tạo ra bởi siêu máy tính của Trung Quốc

Sunway Taihu Light, siêu máy tính có tốc độ tính toán nhanh nhất thế giới của Trung Quốc tạo ra vũ trụ ảo lớn nhất, đánh bại kỷ lục trước đây của châu Âu.

Vào cuối tháng 7 vừa qua, các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra vũ trụ ảo lớn nhất trên Sunway TaihuLight tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia. Họ hy vọng rằng, sự phát triển thế hệ tiếp theo của siêu máy tính kết hợp với phương tiện công nghệ tiên tiến, như kính thiên văn vô tuyến lớn nhất thế giới sẽ giúp Trung Quốc dẫn đầu trong cuộc đua tìm kiếm về nguồn gốc và quá trình hình thành vũ trụ.

Siêu máy tính Sunway Taihu Light
Siêu máy tính Sunway Taihu Light.

Gao Liang, trưởng nhóm nghiên cứu vũ trụ tại Đài quan sát Thiên văn Quốc gia, Trung Quốc cho biết, họ đã tạo ra phiên bản giả lập của sự ra đời và hình thành của vũ trụ bằng cách sử dụng 10 nghìn tỷ hạt kỹ thuật số.

Quy mô dự án này lớn gấp 5 lần so với kỷ lục trước đó của Đại học Zurich, Thụy Sĩ. Nhưng Vũ trụ giả của các nhà khoa học châu Âu có thể duy trì trong vòng 80 giờ trong khi các nhà nghiên cứu Trung Quốc chỉ duy trì nó trong có hơn 1 giờ mà thôi.

Một phần vũ trụ giả lập của các nhà khoa học châu Âu
Một phần vũ trụ giả lập của các nhà khoa học châu Âu.

Các nhà khoa học mô phỏng vũ trụ bằng cách phân tách một khối khổng lồ thành vô số hạt nhỏ. Chúng dựa vào các lực vật lý như lực hấp dẫn để tương tác với nhau. Càng nhiều hạt tham gia vào quá trình tạo vũ trụ giả thì nhóm nghiên cứu càng tính toán chính xác sự hình thành và tiến hóa của vũ trụ thật. Quá trình giả lập này có thể làm sáng tỏ nhiều bí ẩn của vũ trụ đang làm đau đầu các nhà khoa học như bản chất và sự lan truyền của năng lượng tối.

Gao giải thích rằng, siêu máy tính Sunway TaihuLight sử dụng tất cả 10 triệu lõi CPU, mỗi lõi chạy nhiều câu lệnh khác nhau để tăng tốc độ thực hiện các phép tính. Kết quả dự án mô phỏng vũ trụ được đăng trên Science and Technology Daily, tờ báo chính thức của Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, hôm 26/7.

Thứ Hai, 07/08/2017 10:09
41 👨 1.698
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ