Tại sao tre được dùng làm giàn giáo xây nhà chọc trời ở Hong Kong?

Hong Kong là thành phố cao nhất thế giới, nơi có nhiều tòa nhà chọc trời gấp đôi NewYork của Mỹ, gấp 3 lần Thượng Hải.

Các thợ xây ở Hong Kong thường sử dụng phương pháp dựng khung giàn bằng tre như một nghệ thuật trong việc xây dựng các công trình, các tòa nhà chọc trời. Hình ảnh những công nhân xây dựng đứng trên những bậc thang bằng tre nối với nhau bằng miếng vải mỏng để xây hoặc sửa chữa trên các tầng cao không còn quá xa lạ đối với khách du lịch khi đặt chân tới Hong Kong.

Các thợ xây ở Hong Kong thường sử dụng phương pháp dựng khung giàn bằng tre

Điều này khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc bởi ngày nay mọi thứ đều có thể dùng máy móc và Hong Kong là một thành phố hiện đại.

Sở dĩ các công nhân Hong Kong xây dựng các tòa nhà hàng trăm tầng vẫn dùng giàn giáo bằng tre là vì tre là nguyên vật liệu rất rẻ, nhẹ, tiện dụng và cơ động, có thể lắp đặt ở độ cao bao nhiêu cũng được.

Giá thành giàn giáo bằng tre rẻ bằng 1/10 so với giàn giáo bằng sắt và việc vận chuyển cũng dễ dàng hơn.

Giàn giáo bằng tre

Cây tre có tốc độ phát triển rất nhanh và có chiều dài có thể lên tới 40m. Giàn giáo bằng tre phải được dựng từ mặt đất với 2 loại tre khác nhau. Loại tre dày và cứng có bán đường kính 75mm, dày 12mm được dùng để hỗ trợ chịu tải, còn loại mỏng và nhẹ hơn với đường kính 40mm, dày 10mm được dùng để giúp kết cấu thêm kiên cố. Tất cả được kết nối với nhau bắt nút thắt chuẩn xác. Thợ làm giàn phải mất nhiều năm mới có thể làm chủ được kỹ năng này. Dù vậy, giàn giáo tre vẫn cần phải thêm lực đỡ từ dầm kim loại để tre dựa vào.

Phương pháp lắp ráp này có thể được sử dụng để làm giàn giáo ở mọi hình dáng và kích thước. Ở Hong Kong có những trường chuyên dạy kỹ năng làm giàn giáo tre.

Thứ Năm, 22/09/2022 16:34
31 👨 695
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học