Mất 7 năm để chế tạo tấm gương 17 tấn cho kính viễn vọng

Kính viễn vọng là phương tiện giúp con người khám phá vũ trụ. Trái tim của kính viễn vọng chính là gương, thứ thu nhận ánh sáng từ nơi cách xa Trái Đất hàng triệu hoặc hàng tỷ năm ánh sáng và có thể giúp chúng ta quan sát các hành tinh xa xôi một cách "chi tiết chưa từng có", mang lại thông tin để khám phá vũ trụ và trả lời câu hỏi loài người có đơn độc trong vũ trụ không?

Kính viễn vọng The Giant Magellan Telescope (GMT) nằm trên sa mạc Atacama của Chile. Sau khi đi vào hoạt động, GMT sẽ hiển thị độ phân giải gấp 10 lần so với kính viễn vọng không gian Hubble.

Kính viễn vọng Magellan khổng lồ. Ảnh: GMTO Corporation.
Kính viễn vọng Magellan khổng lồ. Ảnh: GMTO Corporation.

Kính viễn vọng GMT gồm 7 chiếc gương, mỗi chiếc nặng 17 tấn và có đường kính 8,4m được lắp đặt trong một cấu trúc có chiều cao bằng tòa nhà 22 tầng.

Chất lượng gương và kích cỡ của nó vô cùng quan trọng, cần nhiều năm để hoàn thiện.

Xét theo một số khía cạnh, quá trình chế tạo một chiếc gương cũng giống như làm bánh. Đầu tiên cần chuẩn bị tất cả nguyên liệu. Người ta gom thủy tinh, làm khuôn rồi đặt thủy tinh lên trên. Sau đó khuôn chứa đầy thủy tinh được cho vào lò nung ở nhiệt độ cao, đủ khiến thủy tinh tan chảy và lấp kín khuôn.

Tấm gương gương này là khối thủy tinh rất lớn và để biến nó thành thiết bị quang học hoàn chỉnh cần thêm 2-3 năm mài giũa, đánh bóng và thử nghiệm rất nhiều lần. Với đội ngũ khoảng 100 người, cần tới khoảng 7 năm để chế tạo xong 1 tấm gương hoàn chỉnh để lắp cho kính viễn vọng.

Vận chuyển tấm thủy tinh khổng lồ xinh đẹp và tinh xảo này là một thách thức lớn. Người ta đã sử dụng lực hút để nâng tấm gương lên, sau đó vận chuyển một cách cực kỳ cẩn thận tới nơi đặt kính viễn vọng.

Thứ Ba, 15/09/2020 08:22
4,52 👨 400
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học