Động đất mạnh 9 độ richter không thể gây ảnh hưởng tới phòng đặt server tại Nhật Bản, tại sao vậy?

Căn phòng đặt server của một công ty tại Nhật Bản vẫn hoạt động bình thường trong trận động đất mạnh 9 độ richter trong khi các công trình bên cạnh đều bị đổ nát khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc. Không có phép thuật nào cả, điều kỳ diệu đó đến từ sức mạnh cấu trúc thiết kế của các kiến trúc sư Nhật Bản.

Nhờ một máy quay an ninh trong tòa nhà, chúng ta có thể thấy được công nghệ xây sàn tuyệt vời đã giữ tài sản được an toàn như thế nào trong vụ động đất Tōhoku lịch sử năm 2011 tại Nhật Bản.


Người ta vẫn đi lại được bình thường trên sàn nhà ấy.

Ngày 11 tháng 3 năm 2011, một trận động đất mạnh tới 9 độ richter xảy ra ngoài bờ biển Tōhoku và gây ra trận sóng thần khủng khiếp để lại hậu quả nặng nề: 15.894 người mất mạng, 6.152 người bị thương, 2.562 hiện vẫn đang mất tích và khiến nhà máy điện hạt nhân Fukushima gặp sự cố nghiêm trọng.

Những cụm server đặt trong phòng vẫn hoạt động dù động đất cực mạnh xảy ra

Tuy nhiên căn phòng server của công ty Techno Mind Coporation tại thành phố Sendai tuy rung lắc dữ dội nhưng những cụm server đặt tại đây không hề hấn gì thậm chí chúng vẫn hoạt động bình thường trong suốt cơn động đất nhờ có sàn cô lập địa chấn.

Sàn nhà cô lập địa chấn là tổ hợp của một số yếu tố thiết kế nhằm tách riêng một khối kiến trúc lớn khỏi phần đáy bị rung chuyển để bảo vệ nguyên vẹn toàn bộ khối kiến trúc ở trên. Nhờ vậy, nhà cửa và các công trình được bảo vệ khỏi động đất và rung chuyển lớn nói chung.


Mô hình này sẽ cho bạn thấy tác dụng của sàn nhà cô lập địa chấn.

Cấu trúc kiến trúc nổi tiếng này là một trong những công cụ quan trọng trong ngành kĩ thuật chống động đất và cũng là liên quan tới kĩ thuật điều khiển rung động của cấu trúc bị động. Sàn nhà cô lập địa chấn cho phép một tòa nhà hoặc một tòa cấu trúc bất kì có thể "sống sót" qua chấn động gây ra bởi động đất. Phương pháp chống động đất này vừa có thể áp dụng ngay tại khâu khởi công, hoặc cũng có thể xây dựng bổ sung vào những khối kiến trúc sẵn có.

Đặc biệt, cấu trúc này có thể áp dụng lên những tòa nhà lớn, hoặc lắp đặt riêng vào một phòng lẻ, nhằm bảo vệ tài sản trong phòng trước rủi ro của một trận động đất. Căn phòng server của công ty Nhật Bản trong video trên được lắp đặt hệ thống sàn cô lập nên toàn bộ hệ thống bên trong vẫn có thể tiếp tục hoạt động xuyên suốt thời gian diễn ra động đất.

Thứ Hai, 26/06/2017 17:09
52 👨 1.652
0 Bình luận
Sắp xếp theo