11 công trình kiến trúc cổ đại bí ẩn trên thế giới thách thức giới khoa học

Một số công trình cổ đại đồ sộ trên thế giới có niên đại hàng ngàn năm được xây dựng hết sức công phu và chính xác khiến các kiến trúc sư, kỹ sư, các nhà khoa học không khỏi ngỡ ngàng và thán phục.

Kể từ khi được phát hiện, các nhà khoa học đã mất hàng chục, thậm chí hàng trăm năm để tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi ai, tại sao và làm thế nào mà những công trình độ sộ đó được dựng lên. Nhưng cho tới nay, những câu hỏi đó vẫn là bí ẩn chưa thể giải mã khiến các nhà khoa học đau đầu.

1. Stonehenge, Anh Quốc

Những cột đá bí ẩn ở nước Anh
Những cột đá bí ẩn ở nước Anh. (Ảnh: pixabay.com).

Theo truyền thuyết, những cột đá bí ẩn này được pháp sư Merlin xây dựng lên. Nhưng các nhà khoa học cho rằng, Stonehenge đã xuất hiện trước khi Merlin, người thân tín với vua Arthur ra đời khá lâu.

Khu vực quanh Stonehenge hàng trăm km không hề có nơi nào để khai thác đá, nghĩa là những tảng đá khổng lồ này đã được vận chuyển từ nơi rất xa đến. Nhưng người xưa đã làm thế nào thì đây vẫn là câu hỏi chưa có câu trả lời.

Cho tới nay, các nhà khoa học vẫn không biết rõ ai và mục đích xây dựng của công trình này là gì. Rất có thể đó là đài quan sát thiên văn do vị trí của các hốc đá nằm đúng với những thiên thể trong hệ Mặt Trời, hoặc là nơi cầu nguyện với thần thánh của các linh mục Celtic... Nhưng tất cả chỉ là giả thuyết chứ không có bằng chứng cụ thể nào.

2. Baalbek, Lebanon

 Baalbek, Lebanon
Ảnh: Anton Ivanov.

Ngôi đền này thuộc quần thể kiến trúc cổ tại Lebanon, là tàn tích để lại của thành phố Baalbek từng phát triển cực thịnh vượng. Theo truyền thuyết, ngôi đền này chính là nền móng của ngọn tháp Babel vĩ đại trong Kinh Thánh.

Ngôi đền được xây dựng bằng những khối đá có trọng lượng lên đến 1.000 tấn trong khi các khối đá lớn nhất ở Kim tự tháp Ai Cập chỉ nặng 90 tấn. Vậy bằng cách nào mà người La Mã cổ đại không có kỹ thuật, công nghệ nào mà vẫn có thể xếp chồng những khối đá có trọng lượng khổng lồ để xây nên ngôi đền kỳ vĩ này?

3. Newgrange, Ireland

Newgrange, Ireland
Ảnh: Internet.

Mặc dù được một công ty xây dựng phát hiện ra Newgrange từ thế kỷ 17, nhưng mãi 300 năm sau giới khoa học mới bắt đầu nghiên cứu về những bí ẩn của công trình này.

Các nhà khoa học đã tìm thấy những lối đi với đường tròn hoàn hảo, có niên đại còn lớn hơn các Kim tự tháp ở Ai Cập, ở trung tâm là những ngôi mộ.

Nếu quan sát từ bên trong lăng mộ này vào ngày Đông chí và Hạ chí, chúng ta có thể chiêm ngưỡng một hiện tượng cực kỳ thú vị, những tia sáng của các vì sao sẽ lấp đầy những căn phòng. Người Ailen tin rằng nơi đây là thế giới thần tiên, nơi ở của những chú lùn và tiên nữ.

4. Mộ người Celt, bắc Caucasus, Nga

Mộ người Celt, bắc Caucasus, Nga
Ảnh: mariakraynova.

Một ngôi mộ cổ có niên đại lên tới 5000 năm có cấu trúc rất đặc biệt. Nằm trên một sườn núi, ngôi mộ được xây bằng những khối đá nặng hàng tấn mài rất phẳng, có những lỗ nhỏ có thể đóng lại được bằng những cái nắp cùng khổ.

Đặc biệt, những kết cấu được kết nối với nhau chính xác đến mức, chúng không cần những thanh xà hay vật liệu gì để ghép nối.

5. Tikal, Guatemala

Tikal, Guatemala
Ảnh: Simon Dannhauer.

Tikal là một trong những thành phố cổ đông dân cư nhất của người Maya nằm sâu trong rừng rậm. Tại thành phố này có những ao nước nhân tạo, một cánh đồng lớn, một sân chơi các trò thể thao dân gian, một cung điện. Tikal được mệnh danh là "Thành phố của tiếng vọng" hay "Thành phố của sự thì thầm vang vọng" vì chỉ cần một lời thì thầm dù nhỏ nhất cũng bị dội âm khắp thành phố cổ này.

Đặc biệt, tại thành phố cổ này tồn tại những kim tự tháp có hình dạng vuông vức tuyệt đối nhưng các nhà khoa học vẫn chưa biết được chức năng của chúng là gì.

6. Mê cung đá trên đảo Bolshoi Zayatsky, Nga

Mê cung đá trên đảo Bolshoi Zayatsky, Nga
Ảnh: Internet.

Hòn đảo Solovetsky nằm bên bở biển Trắng ở Nga được tô điểm bởi những mê cung đá cổ đại kỳ lạ, có hình dạng bậc thang xoắn ốc, được gọi là Babylons. Mê cung đá đặc biệt này có lối vào và lối ra giống như nhau.

Rất nhiều giả thuyết đưa ra về nguyên nhân và mục đích tồn tại của nó từ hàng nghìn năm trước như một cái bẫy, một nơi dùng trong các nghi thức truyền thống, thực hiện các nghi lễ kết nối với thế giới tâm linh... Nhưng tất cả mới chỉ là giả thuyết và cho tới nay các nhà khoa học vẫn đang điên đầu đi tìm câu trả lời.

7. Petra, Jordan

Petra, Jordan
Ảnh: Pocholo Calapre.

Rất nhiều bức tượng được tạc trên vách đá cao hơn 900 mét so với mực nước biển trên sườn núi Hor. Những người thợ đã phải cực kỳ kiên nhẫn khi đục đẽo cả khối đá lớn để tạo nên một kiệt tác như thế.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, đây là cổng vào của một ngôi đền hoặc một lăng mộ cổ đại nhưng họ chưa tìm được bằng chứng lý giải cho giả thuyết đó. Ngoài mục đích tạo nên nó, các nhà nghiên cứu cũng không biết được cách những người cổ đại đã tạo ra nó ở độ cao như vậy, phải chăng họ sử dụng giàn giáo?

8. Đội quân đất nung, Trung Quốc

Đội quân đất nung, Trung Quốc
Ảnh: Internet.

Cho tới nay, các nhà khảo cổ mới phát hiện khoảng 2000 tượng binh sĩ bằng đất nung trong tổng số khoảng 8000 tượng trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng, sau 40 năm tìm kiếm. Đội quân đặc biệt này được tạo ra từ năm 200 trước Công nguyên.

Điều gây ngạc nhiên với các nhà khoa học, là mỗi bức tượng trong hàng ngàn bức tượng được tạo ra với kích thước như người thật và chính xác đến từng chi tiết này đều mang được điểm riêng từ quần áo, tóc tai cho tới nét mặt. Không thể tìm thấy hai bức tượng hoàn toàn giống nhau.

9. Angkor Wat, Cambodia

Angkor Wat, Cambodia
Ảnh: lastdjedai.

Cụm đền Angkor Wat tại Campuchia của người Khmer được coi là công trình tín ngưỡng rộng lớn nhất trên thế giới.

Đây là một quần thể với 200 đền thờ được đặt tại những vị trí được tính toán trước trải rộng trên diện tích 162ha. Điểm đặc biệt của quần thể kiến trúc này là dù đứng ở bất cứ góc nào, khách du lịch cũng chỉ có thể nhìn thấy được ba ngôi đền cùng một lúc.

Lối thoát nước cũng được người Khmer xây dựng rất khoa học, khi mùa mưa đến, nước sẽ ngập những nơi được vẽ ra và biến khu này thành một hòn đảo giữa biển nước bao la.

Những bức tường rất dày đặc, không thể tìm thấy những kẽ hở. Những viên đá rất phẳng, chúng được xây dựng và tính toán nhằm đảm bảo chịu được tổng khối lượng của công trình.

10. Đảo Phục Sinh, Chile

Đảo Phục Sinh, Chile
(Ảnh: Amy Nichole Harris).

Một hòn đảo nhỏ nằm giữa Thái Bình Dương được bao phủ xung quanh bởi 887 tượng đá hình người khổng lồ (Moai) được tạc bởi người Rapa Nui vào giữa những năm 1250 - 1500.

Mỗi bức tượng Moai có trọng lượng lên tới 75 tấn và cao khoảng 10m, thậm chí có bức nặng tới 270 tấn và cao 21m. Có nhiều bằng chứng được tìm thấy chứng minh rằng chúng đã được vận chuyển đến đây từ một nơi khác. Nhưng người Rapa Nui dựng những bức tượng Moai để làm gì và họ đã làm thế nào để di chuyển chúng chôn khắp hòn đảo?

11. Đại Nhân sư Giza, Ai Cập

Đại Nhân sư Giza, Ai Cập
Ảnh: Internet.

Những bức tượng nhân sư tồn tại qua hàng ngàn năm giữa sa mạc bao la có lẽ là bí ẩn lớn nhất mọi thời đại. Các nhà nghiên cứu cho rằng các bức tượng nhân sư là công trình của các Pharaohs và bên trong là những căn phòng với các lối đi được tạo ra rất khoa học.

Trải qua rất nhiều trận lụt lớn, nhưng các tượng nhân sư vẫn trường tồn mãi suốt hơn 5 thiên niên kỷ qua.

Thứ Năm, 01/06/2017 07:42
52 👨 8.587
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ