Họ đã sản xuất bánh xe lửa như thế nào?

Xe lửa khác với nhiều phương tiện khi thiết kế gồm nhiều toa, chạy với tốc độ cao và chỉ chạy trên đường ray, vì vậy đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối trong sản xuất bánh xe. Mọi sai lầm dù nhỏ nhất cũng có thể gây nguy hiểm cho cả đoàn tàu.

Trong video là hệ thống dây chuyền sản xuất bánh xe lửa hiện đại nhất thuộc sở hữu của tập đoàn đa quốc gia Lucchini RS.

Đầu tiên, hệ thống dao phay đĩa kim loại cứng với lưỡi cưa thế hệ mới sẽ cắt phôi thép dài 8m, đường kính tối đa 550mm thành các trụ thép ngắn. Hệ thống này giúp tiết kiệm 30% thời gian cắt với độ chính xác và hiệu quả cắt cao hơn.

Sau đó, các trụ thép ngắn được tải lên một băng chuyền để vận chuyển vào lò nung. Lò được thiết kế để tối ưu hóa, có khả năng nung được 40 tấn phôi mỗi giờ. Tại đây, các khối phôi được đun nóng đến nhiệt độ khoảng 1.300 độ C trước khi được băng tải đẩy ra. Tiếp theo phôi sẽ được gắp lên và đặt tại trung tâm của máy ép thủy lực để rèn khối phôi thành hình bánh xe. Có hai máy ép thủy lực 5.000 tấn và 9.000 tấn đảm nhận công việc này.

Bánh xe sau đó sẽ được robot tự động gắp đến khu vực làm mát và đặt chúng vào dưới con lăn áp lực để rèn các phần của bánh xe.

Con lăn áp lực có tốc độ rèn lên tới 58 giây cho mỗi bánh xe. Đây là công nghệ lăn rèn hiện đại nhất hiện nay.

Bánh xe sẽ được dập nổi các dòng chữ trên bánh xe. Quá trình này được điều khiển bởi hệ thống máy tính. Các kỹ sư cũng sẽ giám sát chất lượng của bánh xe trước khi chúng được chuyển sang hệ thống máy đo lường để được đo các thông số kỹ thuật bằng công nghệ Laser 3D mới nhất. Phần mềm sẽ ghi và lưu trữ tất cả các thông số của bánh xe nhằm phục vụ cho việc kiểm soát chất lượng.

Bánh xe được chuyển sang khâu xử lý nhiệt để làm tăng độ bền và giảm tỷ lệ nứt và vỡ bánh xe. Tiếp theo, bánh xe sẽ được chuyển đến xưởng gia công bởi các máy CNC hiện đại. Cuối cùng là quá trình sơn và lắp ráp thành bộ bánh xe hoàn chỉnh cho tàu lửa.

Thứ Năm, 14/07/2022 17:36
11 👨 568
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học