Vai trò của RAM và cần bao nhiêu RAM để chơi game?

Khi build hoặc nâng cấp máy tính chơi game, bạn cần xem xét một số thành phần. Mỗi một thành phần ảnh hưởng đến hiệu suất máy tính theo các cách khác nhau và bỏ qua bất cứ thành phần nào cũng có thể dẫn đến hiệu suất không ổn định.

Bài viết này sẽ tập trung vào RAM, tìm hiểu vai trò của nó khi chơi trò chơi và các thông số RAM bạn cần xem xét khi build máy tính.

RAM là gì?

RAM viết tắt của Random Access Memory, nó là bộ lưu trữ điện động ngắn hạn, lưu trữ tạm thời thông tin máy tính cần truy cập. Khi mở bất cứ chương trình nào, hệ điều hành lưu nó vào RAM. Sau đó khi tắt máy tính, nó sẽ xóa mọi thứ có trong RAM. Nếu không đủ RAM, máy tính sẽ bị chậm khi mở quá nhiều chương trình.

RAM

Vai trò của RAM trong khi chơi game

RAM rất quan trọng vì hệ thống có thể truy cập dữ liệu vào nó nhanh hơn truy xuất từ ổ đĩa lưu trữ chính. Dữ liệu game được lưu trữ trên ổ HDD hoặc ổ SSD nhưng việc liên tục lấy dữ liệu từ ổ cứng này không hiệu quả. Do đó máy tính chuyển thông tin game cần thiết sang RAM để tải nhanh hơn.

Với RAM thấp, máy tính không thể lưu trữ toàn bộ thông tin game nó cần để chạy, dẫn đến khung hình bị giật và hiệu suất kém. Việc thiếu RAM có thể khiến trò chơi không chạy.

Một điều cần lưu ý là các card video chuyên dụng có RAM riêng, gọi là vRAM. Nó khác với RAM hệ thống ở chỗ được tạo ra với mục đích gửi đồ họa đến màn hình. Do đó nếu muốn chơi game với độ phân giải cao như 4K, bạn cần rất nhiều vRAM.

Nhiều RAM có tốt hơn không?

Vì RAM khiến game tải hiệu quả, nên nhiều người nghĩ rằng việc cài đặt thêm RAM sẽ tăng hiệu suất. Tuy nhiên, nếu có nhiều RAM nhưng lượng thông tin cần lưu giữ ít hơn, dung lượng RAM sẽ bị lãng phí.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn phần này, chúng ta sẽ lấy ví dụ về thùng chứa nước. Bạn chỉ có một thùng nước 2 lít nhưng cần chứa đến 4 lít nước, chắc chắn bạn không thể chứa hết số nước này trong thùng 2 lít nước được. Tuy nhiên nếu có thùng 10 lít nhưng chỉ chứa có 2 lít nước, như vậy sẽ rất lãng phí.

Tương tự với RAM cũng như vậy. Nếu cài đặt RAM 64GB trên hệ thống nhưng chỉ sử dụng 2GB để chơi các trò chơi nhẹ ở 720p, bạn sẽ rất lãng phí RAM.

Vậy cần RAM bao GB là đủ cho trò chơi?

RAM 8GB sẽ đủ cho các game PC thông thường. Các thử nghiệm cho thấy hiệu suất chơi game không cải thiện mấy khi sử dụng RAM 16GB so với RAM 8GB.

Mặc dù bạn có thể sử dụng RAM 4GB cho các game cũ, nhưng không nên xây dựng hệ thống mới với lượng RAM ít ỏi này. Vì các trò chơi ngày một phức tạp hơn, chúng cần nhiều RAM hơn, 4GB sẽ không đủ.

Nếu muốn sử dụng máy tính lâu dài hoặc phục vụ cho các nhiệm vụ nặng như chỉnh sửa video, bạn nên xem xét nâng cấp máy tính với RAM 16GB.

Một số thông số kỹ thuật RAM cho máy tính chơi game

Nếu muốn build máy tính để chơi game, ngoài dung lượng RAM bạn cần xem xét một số thông số kỹ thuật sau.

DDR

Các phiên bản DDR

Bạn sẽ thấy ký hiệu DDR và số phiên bản trên hầu hết các thanh RAM. DDR viết tắt của Double Data Rate (tạm dịch: tốc độ dữ liệu kép), nó hoạt động hai lần trên một chu kỳ xung. Công nghệ này đã được phát triển với các phiên bản DDR2 và các phiên bản tiếp theo.

DDR2 khá lỗi thời, do đó bạn ít gặp nó. Bạn cũng có thể bắt gặp RAM DDR3 nhưng DDR4 phổ biến hơn cả vì đây là tiêu chuẩn hiện tại. Mặc dù DDR5 đang phát triển nhưng nó chưa có sẵn trên thị trường.

Các thế hệ khác nhau của RAM không tương thích với nhau, do đó bạn không thể cắm một thanh RAM DDR4 vào bo mạch chủ có khe DDR3. Nếu định mua thêm RAM cho máy tính của mình, cần đảm bảo nó phù hợp với hỗ trợ của bo mạch chủ. Nếu build mới, bạn nên lựa chọn DDR4 vì nó là tiêu chuẩn tốt nhất hiện nay.

Tốc độ xung nhịp

Ngoài DDR, bạn cũng sẽ thấy số chu kỳ xung trên trang sản phẩm. Chúng được tính bằng megahertz và hiển thị số chu kỳ RAM có thể thực hiện mỗi giây. Ví dụ 2666MHz RAM chạy 2,666 tỷ chu kỳ mỗi giây.

Con số này càng cao, RAM càng nhanh và trải nghiệm mượt mà hơn. Tuy nhiên, nó không phải là một cải tiến mạnh mẽ.

Thế hệ DDR và số chu kỳ xung có mối tương quan với nhau; chẳng hạn, bạn sẽ không thấy các số cực nhanh trên RAM DDR2 cổ.

Nếu sử dụng RAM với số chu kỳ xung khác nhau, nó sẽ chạy ở tần số thấp nhất. Bo mạch chủ cũng có thể giới hạn tốc độ có sẵn.

Đôi khi bạn cũng sẽ thấy một loạt các số được liệt kê trên RAM, chẳng hạn như 5-9-5-23. Chúng được gọi là thông số timing và đây là mức độ trễ RAM phản hồi yêu cầu. Nói chung bạn không cần quan tâm đến con số này, dung lượng và thế hệ DDR là thông số quan trọng hơn.

Số thanh RAM

Khi mua RAM, điều quan trọng cần xem xét là bo mạch chủ của bạn có bao nhiêu khe cắm. Hầu hết các bo mạch chủ hỗ trợ bộ nhớ dual channel, nghĩa là hệ thống của bạn có thể sử dụng hai thanh RAM cùng một lúc nhưng hiệu suất cải thiện không được cao.

Giả sử bạn muốn lắp RAM 16GB vào hệ thống, để tận dụng bộ nhớ dual channel, bạn nên mua hai thanh RAM 8GB hơn là một thanh 16GB. Nếu bo mạch chủ có nhiều hơn hai khe, bạn cần lắp RAM theo đúng chỉ dẫn để sử dụng đúng cách.

Chúng ta đã xem xét một số vai trò của RAM trong máy tính chơi game. Tuy nhiên hãy nhớ rằng RAM là một phần tương đối nhỏ của máy tính chơi game. Bạn chỉ cần có đủ RAM và không quá cũ, máy tính của bạn có thể chơi game.

Thứ Sáu, 12/07/2019 17:21
4,89 👨 17.747
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ RAM, Card