Những website học lập trình miễn phí cần bookmark ngay lập tức!

Học lập trình miễn phí không khó. Hiện bạn có rất nhiều lựa chọn trên Internet. Sau đây là những trang web học lập trình tốt nhất hiện nay.

Hãy quên đi những tài liệu giấy đầy chữ hay các dòng lệnh phức tạp khiến bạn muốn... bỏ học ngay khi chuẩn bị bắt đầu và bắt đầu nói lời "xin chào" với 19 website dạy lập trình trực tuyến có tính tương tác rất cao sau đây. Với giao diện trực quan, thậm chí còn có thể chạy code ngay khi bạn đang gõ sẽ giúp hình dung về sản phẩm đầu ra tốt hơn.

Đa phần trong số chúng là miễn phí, bạn sẽ học được vô vàn kiến thức hữu ích từ đó, kể cả HTML, CSS, PHP, Ruby, thậm chí là lập trình ứng dụng cho các nền tảng hệ điều hành như iOS. Hãy tận dụng hết những trang web này để trang bị thêm kiến thức lập trình cho mình, song song với các chương trình học ở trường hay khóa học lập trình bạn vừa mua nhé.

1. Codecademy

Codeacademy

Với Codecademy, bạn có thể học các ngôn ngữ như Javascript, Python, Ruby và các ngôn ngữ khác. Đây là một website miễn phí giúp bạn học lập trình hiệu quả mà không cần máy chủ web hay bất kỳ một phần cứng / phần mềm nào. Ngoài những kiến thức cơ bản và nâng cao thì người dùng khi sử dụng Codecademy còn được thử nghiệm rất nhiều điều mới lạ mà chỉ khi nào tham gia học trực tuyến, bạn mới khám phá được.

2. W3Schools.com

Giao diện W3School

W3Schools phù hợp với những người đang học lập trình HTML, CSS, HTML5, Javascript, PHP, ASP, XML và một số ngôn ngữ khác. Đặc biệt, khi bạn tìm kiếm một câu lệnh nào đó thì ứng dụng sẽ cung cấp một ví vụ về cách sử dụng của câu lệnh đó trong thực tiễn để bạn tham khảo cũng như viết lại. Điểm mình thích nhất ở trang web này là khả năng chạy code bạn vừa gõ để biết chính xác mọi thứ sẽ xuất hiện như thế nào nếu dùng dòng code đó. Mỗi ngôn ngữ đề có phần Try it Yourself riêng để bạn luyện tập. Với W3School, bạn có thể tạm quên đi những phần mềm viết code phức tạp mà vẫn đạt được hiệu quả học tập như ý.

3. Udacity

Udacity

Với mục tiêu trở thành điểm đến cao cấp của mọi người khi tìm kiếm một địa chỉ web để học trực tuyến, Udacity mở rộng phạm vi khách hàng phục vụ bao gồm cả học sinh, sinh viên, những người thích tìm hiểu về công nghệ, phần mềm, lập trình viên, thiết kế, chuyên gia... kết hợp nâng cấp nội dung sản phẩm của mình. Tại đây, Udacity cung cấp hàng loạt chương trình học tuyệt vời, bao gồm cả kinh doanh, khoa học và khoa học máy tính.

4. Coursera

Coursera

Coursera là nơi hội tụ những nguồn tài liệu học tập quý giá được cung cấp bởi một số trường đại học có uy tín trên thế giới. Coursera hướng đến các kiến thức cơ bản với nhiều chủ đề nhằm xây dựng nền tảng vững chắc cho người học trước khi tiếp cận với những nội dung cao hơn. Đây là website lý tưởng cho những người mới bắt đầu mày mò về code.

5. Lynda.com

Lynda.com

Lynda.com đang nằm trong top đầu những trang web cung cấp các tài liệu học lập trình online tốt nhất hiện nay. Mặc dù sẽ phải trả một khoản phí nhất định hàng tháng nhưng bạn sẽ được truy cập vào hơn 2.000 khóa học bao gồm hơn 140 loại kỹ năng khác nhau. Ngoài lập trình, trang web này cũng rất hữu ích với những người đang tìm hiểu về hoạt hình 3D, kinh doanh, chỉnh sửa video và thiết kế.

6. Apple Developer Program

Apple Developer Program

Apple Developer Program là điểm đến lý tưởng cho những ai đang muốn phát triển các ứng dụng dành cho iOSOSX (iPhone, iPad hoặc Mac). Tại đây, người học được hướng dẫn cách để sử dụng môi trường Xcode và làm thế nào để viết ứng dụng. Đặc biệt, ngoài khả năng truy cập vào kho tài liệu phong phú thì Apple Developer Program còn giúp bạn dễ dàng chia sẻ sản phẩm của mình lên kho ứng dụng của Apple. Tuy nhiên, hãy đảm bảo là bạn có một chiếc máy Mac trước khi học nhé.

7. Developer.Android.com

Developer.Android.com

Trong khi Apple Developer Program chỉ dành cho người muốn tìm hiểu về iOS và OSX thì Developer.Android.com lại là nơi để các tín đồ Android học cách lập trình ứng dụng Android trên di động. Trang web này cho phép bạn tải về Android Studio, IDE chính thức dành cho Android, cung cấp các công cụ để phát triển ứng dụng Android cho bất kỳ thiết bị nào.

8. Developers.Google.com

Developers.Google.com

Nếu muốn nâng cao kỹ năng lập trình thì hãy truy cập vào Developers.Google.com vì tại đây có rất nhiều tài liệu mẫu để bạn tham khảo, hữu ích cho việc phát triển các phần mở rộng của Chrome, tương tác với Google Drive hay tạo ứng dụng dựa trên Google Maps.

9. MSDN.Microsoft.com

MSDN.Microsoft.com

MSDN.Microsoft.com là nơi để bạn nghiên cứu kỹ về Visual Basic, C++, C# trong môi trường Windows sử dụng .Net Framework. Trang web này hữu ích cho những người đang có ý định phát triển mềm cho nền tảng hệ điều hành của Microsoft.

10. Instructables

Instructables

Instructables là nơi để bạn học cách làm mọi thứ chứ không chỉ dừng lại ở lập trình nữa, chẳng hạn như Arduino, cách sử dụng Raspberry Pi hay học cách để hack phần mềm / ứng dụng. Ngoài ra, nếu có những thủ thuật hay, bạn cũng có thể chia sẻ cho cộng đồng để được nhận lại những thông tin thú vị hơn nữa.

11. edX

EdX cũng là một trang web hàng đầu cung cấp nền tảng giáo dục trực tuyến miễn phí. edX được trường đại học Harvard và MIT thành lập vào năm 2012, vì vậy bạn sẽ học được những kiến thức và công nghệ cập nhật và hiện đại nhất.

Hiện nay, edX cung cấp khóa học từ 60 trường đại học, học viện. Và tất nhiên, bạn không thể bỏ lỡ khóa học miễn phí hot nhất của edX: Cơ bản về Khoa học máy tính của đại học Harvard.

12. Udemy

Được thành lập vào năm 2000, Udemy Udemy là một chương trình giảng dạy trực tuyến giúp người học cải thiện và học hỏi thêm các kỹ năng công việc.

Mặc dù có một số khóa học người dùng sẽ phải trả phí, nhưng bên cạnh đó Udemy cũng cung cấp rất nhiều các khóa học miễn phí, giảng dạy qua video như khóa Lập trình cơ bản dành cho doanh nhân – HTML và CSS, Lập trình với Python,….

13. aGupieWare

AGupieWare là một nhà phát triển các ứng dụng, họ đã từng khảo sát các chương trình khoa học máy tính từ các học viện hàng đầu Hoa Kỳ. Sau đó, họ soạn ra các chương trình giảng dạy từ cơ bản đến nâng cao bao gồm các khóa học miễn phí cung cấp bởi các trường đại học Stanford, MIT, Carnegie Mellon, Berkeley and Columbia.

Các chương trình được chia thành 15 khóa học: 3 lớp nhập môn, 7 lớp học chuyên sâu và 5 lớp học tự chọn.

14. GitHub

Đôi khi trong một số trường hợp bạn sẽ phải cầu cứu tới sách tham khảo khi bị “mắc kẹt” trong một vấn đề nào đó. Và đó chính là GitHub. Bạn có thể tìm thấy hơn 500 cuốn sách miễn phí về lập trình, bao trùm hơn 80 ngôn ngữ lập trình khác nhau nằm trong kho dịch vụ lưu trữ trên nền tảng website của Git.

Điều này đồng nghĩa với việc các đầu sách sẽ được cập nhật thường xuyên bởi các cộng tác viên.

15. MIT Open Courseware

Nếu đã có kiến thức cơ bản và bạn muốn tìm hiểu thêm những kiến thức nâng cao hơn, chẳng hạn như lý thuyết đằng sau các ngôn ngữ lập trình – khi đó bạn có thể truy cập trang giảng dạy trực tuyến miễn phí của MIT. Chương trình này bao gồm các lớp học như Cơ bản về Khoa học máy tính và Lập trình, Cơ bản về lập trình với Java, Thực hành lập trình với ngôn ngữ lập trình C.

trang web học lập trình miễn phí

16. Code Avengers

Code Avengers cung cấp các khóa học lập trình với tính chất hài hước và có tính tương tác nhằm giúp người học học cách viết trò chơi, ứng dụng và website bằng các ngôn ngữ JavaScript, HTML and CSS.

Mỗi khóa học sẽ kéo dài 12 giờ đồng hồ và cung cấp chương trình học bằng các thứ tiếng: Anh, Nga, Hà Lan, Tây Ban Nha, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ và Bồ Đào Nha.

17. Khan Academy

Được thành lập vào năm 2006 bởi giáo viên Salman Khan, Khan Academy là một trong những tổ chức giáo dục đầu tiên cung cấp các chương trình học trực tuyến miễn phí. Với video hướng dẫn từng bước một, bạn có thể học được cách lập trình bản vẽ, thiết kế ảnh động và lập trình game bằng cách sử dụng JavaScript và ProcessingJS hoặc cách tạo một trang web bằng HTML và CSS.

18. Free Food Camp

Tại đây bạn sẽ được học HTML5, CSS3, JavaScript, Databases, DevTools, Node.js, Angular.js và Agile, và tham gia một cộng đồng gồm các chuyên gia và sinh viên trong ngành.

Thậm chí, bạn sẽ có cơ hội hợp tác, làm việc với người khác để thực hành kĩ năng viết code của mình thông qua việc xây dựng các ứng dụng miễn phí. Thêm nữa là cộng đồng này viết code miễn phí cho các tổ chức phi lợi nhuận.

19. HTML5 Rocks

HTML5 Rocks là một dự án do Google tung ra trong năm 2010 để cạnh tranh với HTML5 của Apple. Trang web này có đầy đủ các hướng dẫn, tài nguyên và các bản cập nhật HTML5 mới nhất.

Trang web cung cấp mã nguồn mở, vì vậy các lập trình viên có thể tùy ý sử dụng với code HTML5 tại đây.

Tuy nhiên trang web này đòi hỏi kiến thức nâng cao hơn so với hầu hết các khóa học nhập môn, bạn nên trau dồi kiến ​​thức và kinh nghiệm trước khi nhảy vào website này.

20. Web Fundamentals

Dự án này của Google dành cho lập trình viên web được ra mắt vào năm 2010 để cạnh tranh với HTML 5 của Apple. Trang này chứa đầy hướng dẫn, tài nguyên và các bản cập nhật HTML5 mới nhất. Nó có mã nguồn mở, vì thế, lập trình viên có thể “nghịch” code HTML 5 như ý muốn. Vì tài nguyên học tập của trang này nâng cao hơn các khóa học thông dụng, bạn sẽ cần thêm một chút kiến thức và kinh nghiệm trước khi đăng ký.

Học code trước đây thường cần truy cập những cuốn sách và tham gia lớp học đắt đỏ nhưng giờ không cần phải như vậy nữa. Bạn có thể tìm hiểu về code ngay tại những trang web học lập trình miễn phí. Trên đây là một vài trong số những cái tên nổi bật nhất. Nếu biết thêm lựa chọn nào khác, hãy chia sẻ cùng độc giả Quantrimang.com nhé!

Hi vọng bài viết có lựa chọn phù hợp với bạn!

Thứ Tư, 11/10/2023 17:24
4,412 👨 24.503
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc