Tim Cook nói về việc hợp nhất iOS và macOS: “Tôi không nghĩ đó là điều người dùng muốn”

CEO của Apple dường như đã phá tan nghi ngờ của chúng ta về việc sẽ có một OS hợp nhất.

Trong buổi phỏng vấn đăng trên tờ The Sydney Morning Herald, CEO của Apple Tim Cook cho biết Apple sẽ không chạy cùng 1 hệ điều hành trên cả Mac và các thiết bị di động như iPhone và iPad. Điều này trái ngược hoàn toàn với những tin đồn trước nay.

“Tôi không nghĩ sẽ có việc bỏ đi 1 trong 2. Cả hai [Mac và iPad] đều rất tốt. Một trong các lý do là chúng tôi xúc tiến những thứ mà chúng làm tốt. Nếu hợp nhất, bạn sẽ phải đánh đổi.

Có lẽ công ty sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Nhưng đó không phải điều quan trọng, mà là mang đến cho người dùng những thứ giúp họ thay đổi thế giới, bày tỏ đam mê hay sức sáng tạo của mình. Nên việc hợp nhất mà mọi người vẫn nghĩ, tôi cho rằng đó không phải thứ người dùng muốn”.

Trước đây cũng đã nhiều tờ báo cho rằng Apple có thể sẽ tung ra công cụ cho phép nhà phát triển triển khai ứng dụng trên cả iOS và macOS. Hướng tới cả 2 nền tảng, ứng dụng có thể dùng được trên cả màn hình cảm ứng, chuột / trackpad… Dù những gì Cook nói đã phá tan lời đồn sẽ có một OS chung, nhưng không có nghĩa là không có ứng dụng chạy được trên cả iOS và macOS.

Trước việc Apple có kế hoạch sản xuất chip riêng cho 1 số máy Mac, cũng đã có dự đoán cho rằng họ sẽ dùng vi xử lý ARM để đưa macOS và iOS gần nhau hơn. Nhưng điều mà Tim Cook vừa nói cho thấy có lẽ sẽ không có sự “gần” như ta vẫn nghĩ.

Ông Tim Cook tại sự kiện Lane Technical College Prop High School diễn ra ở Chicago
Ông Tim Cook tại sự kiện Lane Technical College Prop High School diễn ra ở Chicago

Dẫu vậy, cũng không có nghĩa Apple không đi theo hướng ARM. Họ đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc với chip ARM cho máy iOS và cũng có những trở ngại nhất định khi chuyển sang x86-64, cản trở việc mua lại AMD.

Microsoft đã bắt đầu hợp nhất máy tính bảng và desktop khá lâu và gần như sắp hoàn thành. Dù Windows có nhiều phiên bản OS chạy trên nhiều kiến trúc nhân (x86-64 hoặc ARM), Windows giờ còn mang đến các chế độ cho desktop, máy tính bảng và nhiều laptop có màn hình cảm ứng, có thể chuyển giữa 2 chế độ với thiết kế gập.

Apple chưa từng tung ra máy Mac nào có màn hình cảm ứng, trong khi macOS và iOS có nhiều tính năng và dịch vụ chung (như hệ thống tập tin APFS), chúng vẫn là những OS khác nhau với các trường hợp sử dụng khác nhau. Chính Tim Cook cũng cho biết ông dùng Mac và iPad cho các mục đích khác nhau.

“Tôi thường dùng Mac khi làm việc và iPad ở nhà. Tôi hay dùng iPad khi đi du lịch nhưng tôi vẫn dùng cả 2 và đều thích cả hai.”

Apple vẫn xem máy tính bảng và laptop là các thiết bị khác nhau dùng cho những tình huống khác nhau. Cook cũng cho rằng nếu dùng chung OS sẽ phải đánh đổi nhiều điều, ít nhất là vào lúc này. Buổi phỏng vấn diễn ra tại sự kiện về giáo dục tại Chicago, tại đây Apple cũng tiết lộ chiếc iPad mới nhất hướng về nhóm học sinh, sinh viên của mình.

Xem thêm:

Thứ Tư, 02/05/2018 16:15
31 👨 64
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ