Apple chuẩn bị kết hợp ứng dụng iOS và Mac làm một

Tờ Bloomberg cho hay Apple đang lên kế hoạch để các nhà phát triển tạo ra ứng dụng có khả năng tự điều chỉnh theo từng nền tảng mà nó chạy, tức là vừa hỗ trợ cảm ứng như trên iPhone và iPad, vừa hỗ trợ chuột và trackpad như trên máy Mac.

Dù kế hoạch thì vẫn chỉ là kế hoạch nhưng có vẻ như việc kết hợp ứng dụng này sẽ thành hiện thực vào năm sau. Nếu đúng như vậy, Apple sẽ thông báo vào tháng Sáu tại hội nghị Worldwide Developers Conference và rồi giới thiệu vào mùa xuân, khi các bản iOS và macOS mới được phát hành.

Dù Apple không phải người đầu tiên cố gắng kết nối các nền tảng mình có như vậy nhưng bước đi này vẫn rất quan trọng. Trong khi Mac có những ứng dụng riêng rất tốt, iOS lại là hệ sinh thái năng động và đa dạng hơn. Khi cho phép tạo ứng dụng 2 nền tảng như vậy, Apple có thể sẽ giúp việc cập nhật nhanh hơn và đưa nhiều ứng dụng mới lên Mac hơn.

Sẽ tiết kiệm thời gian hơn cho nhà phát triển nhưng không biết người dùng sẽ thấy sao
Sẽ tiết kiệm thời gian hơn cho nhà phát triển nhưng không biết người dùng sẽ thấy sao

Câu hỏi lớn là cách thức hoạt đông sẽ ra sao. Chưa rõ liệu điều này có phải mà macOS sẽ mô phỏng iOS hay nhà phát triển sẽ phải code 2 ứng dụng riêng rẽ. Hai nền tảng càng gần nhau thì càng dễ cho nhà phát triển nhưng cũng là rủi ro lớn cho người dùng nếu giao diện dùng trên nền tảng này trông lại không phù hợp vì vốn là dùng cho nền tảng khác.

Microsoft cũng đã cố làm điều tương tự với các ứng dụng Universal Windows Platform, cho phép các nhà phát triển tạo ứng dụng chạy trên cả Windows, Windows Phone, Xbox, HoloLens và cả Surface Hub. Điều này cũng có những giới hạn nhất định khi luôn có những nền tảng mà nhà phát triển không quan tâm bằng các nền tảng khác. Google cũng đi chung con đường khi cố đưa ứng dụng Android lên Chrome OS.

Xem thêm:

Thứ Ba, 02/01/2018 16:04
31 👨 112
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ