Tim Berners-Lee bán mã nguồn của World Wide Web dưới dạng NFT

Tim Berners-Lee, người tạo ra World Wide Web (WWW), đang bán đấu giá mã nguồn của WWW dưới dạng NFT.

Mặc dù mã đột phá này đã xuất hiện ở trong phạm vi công cộng từ lâu, nhưng nhà khoa học máy tính người anh bây giờ mới cho phép bán một phiên bản duy nhất của các tệp gốc này.

Bao gồm hơn 9.500 dòng mã, các tệp chứa Giao thức truyền siêu văn bản (HTTP), Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản (HTML) và Định dạng tài nguyên thống nhất (URI).

Các dòng mã đang được bán cùng với một hình ảnh động về mã hiệu và một "áp phích" kỹ thuật số được "ký" bởi Berners-Lee thông qua một chữ ký số. Người trúng thầu cũng sẽ nhận được một bức thư của Berners-Lee, trong đó có nội dung ông phản ánh về mã hiệu và sự sáng tạo của nó.

Một tấm áp phích mô tả mã hiệu cũng được đấu giá.
Một tấm áp phích mô tả mã hiệu cũng được đấu giá.

"Thật vui để trở lại và xem xét mã hiệu. Thật đáng kinh ngạc khi thấy những dòng mã ít ỏi đó, với sự giúp đỡ của cộng tác viên đang trở nên lớn mạnh trên khắp hành tinh, đã đi đúng hướng để có được web như ngày nay. Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình có thể thư giãn và ngồi lại chiêm nghiệm bởi trang web đã và đang liên tục thay đổi. Nó vẫn chưa phải là tốt: luôn luôn có việc để làm!” - Berners-Lee chia sẻ.

Mặc dù trang web đầu tiên trên thế giới không hoạt động cho đến năm 1991, nhưng World Wide Web vẫn được cho là ra đời vào năm 1989 - năm mà Berners-Lee gửi bản thảo có tựa đề “Information Management: A Proposal” (tạm dịch: Quản lý thông tin: Đề xuất) tại CERN (một phòng thí nghiệm nghiên cứu vật lý ở Thụy Sĩ).

Với mục đích ban đầu là giúp các cộng sự, nhưng sau đó phát minh của ông đã vươn ra ngoài thế giới học thuật. Cho đến nay, có hơn 4,6 tỉ người dùng Internet trên thế giới.

Sotheby, công ty tổ chức đấu giá, đã mô tả đoạn mã hiệu này là "hiện vật đầu tiên được sinh ra từ kỹ thuật số" từng được bán đấu giá. Cassandra Hatton, người đứng đầu toàn cầu về khoa học và văn hóa đại chúng của Sotheby, cho biết sự kiện đấu giá mang lại cơ hội “sở hữu” một phần của sự phát triển công nghệ dự báo “sự thay đổi mô hình” cho loài người.

"Tôi đã cố gắng tìm ra thứ gì đó có thể so sánh được. Tôi nghĩ có thể là thuyết tương đối, thuyết nhật tâm, máy in, bóng đèn hoặc động cơ đốt trong. Nhưng tôi nghĩ thứ mà tôi cố gắng tìm thì lớn lao hơn nhiều. Bóng đèn là một cải tiến của nến, động cơ đốt trong như một cải tiến của động cơ hơi nước, nhưng với World Wide Web, nó là một thứ hoàn toàn mới", Cassandra Hatton chia sẻ qua điện thoại.

Dựa trên công nghệ blockchain, NFT (non-fungible token), đã cách mạng hóa nghệ thuật kỹ thuật số và đồ sưu tầm bằng cách cung cấp bằng chứng về quyền sở hữu.

Mã hiệu của Berners-Lee đã được công bố rộng rãi từ năm 1993, nhưng Hatton tin rằng cơ hội sở hữu các "tệp gốc" khiến NFT này giống như các đồ cổ có giá trị cao khác.

"Tôi nhìn nó từ lăng kính của một người từng là chuyên gia về sách và bản thảo trong gần hai thập kỷ. Sự tồn tại của bìa sách mềm không làm giảm giá trị của ấn bản đầu tiên và sự tồn tại của ấn bản đầu tiên không làm giảm giá trị sự tồn tại của các bản thảo. Tranh vẽ cũng vậy: Có bao nhiêu áp phích ‘The Starry Night’ của Van Gogh ở ngoài kia? Nhưng chúng không hề làm mất giá trị của bức tranh đi chút nào cả” - Hatton nhấn mạnh.

Berners-Lee, người được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước hiệp sĩ vào năm 2004, chia sẻ NFT đại diện cho "phương tiện sở hữu tồn tại thích hợp nhất" cho mã hiệu tiên phong của ông.

"Tại sao lại là NFT? Chà, đó là điều tự nhiên phải làm như khi bạn là một nhà khoa học máy tính và khi bạn viết mã hiệu và đã làm việc trong nhiều năm. Thật đúng đắn khi ký chữ ký của tôi trên một hiện vật kỹ thuật số" - ông bày tỏ.

Chân dung nhà phát minh ra World Wide Web khi còn trẻ.
Chân dung nhà phát minh ra World Wide Web khi còn trẻ.

Vào ngày 26 tháng 6, phiên đấu giá sẽ mở ở mức 1.000 USD và diễn ra trực tuyến cho đến cuối tháng. Sotheby từ chối đưa ra mức giá ước tính cho mã hiệu của Berners-Lee.

Với lịch sử hạn chế của NFT trên thị trường, Hatton cho biết có thể sẽ "mất một thời gian" trước khi các nhà đấu giá có thể đưa ra định giá chính xác cho thị trường NFT. Tuy nhiên, Hatton suy đoán người mua có thể sẽ là một người "đã trải qua sự thay đổi mô hình” do sự xuất hiện của web.

"Để thực sự đánh giá cao phát minh này, bạn phải hiểu nó như thế nào trước đây” - Hatton nhấn mạnh.

Thứ Tư, 16/06/2021 16:20
31 👨 1.385
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ