Thông số Response Time trên màn hình máy tính, TV nghĩa là gì?

Khi bạn mua 1 màn hình máy tính mới, thì chắc chắn sẽ thấy trên đó có ghi các thông tin về Response Time. Vậy Response Time ở đây có nghĩa là gì? Nó quan trọng như thế nào với màn hình máy tính nói chung? Trong bài viết dưới đây của Quản Trị Mạng, hãy cùng nhau tìm hiểu và tham khảo ý nghĩa của thông số Response Time nhé.

Có rất nhiều ý kiến đưa ra về ý nghĩa thông số Response Time này, nhưng các bạn có thể hình dung rằng:

  • Response Time - ở đây hiểu nôm na là thời gian phản hồi tín hiệu, là khoảng thời gian nhanh hay chậm mà màn hình hiển thị điểm ảnh - pixel từ chế độ Fully Active (màu sáng) sang Fully Inactive (màu tối). Khoảng thời gian Response này càng thấp thì nghĩa là hiện tượng Ghost - ảnh mờ bóng ma, càng ít xảy ra, đồng thời chất lượng và màu sắc hình ảnh cũng đẹp hơn.

Thông số Response Time này khác với Refresh Rate - tần số làm tươi màu, là thời gian cụ thể tính theo giây màn hình có thể "vẽ" và hiển thị lại hình ảnh. Với Refresh Rate thì số càng cao càng tốt, còn Response Time thì ngược lại, càng thấp càng tốt. Và đơn vị được dùng ở đây là Milisecond - miligiây, ví dụ thông số Response Time 5ms có nghĩa là màn hình có thể chuyển từ màu sáng qua màu tối trong khoảng 1/200 của 1 giây.

Xem thêm:

Vậy cứ tìm màn hình nào có Response Time thấp là tốt nhỉ?

Cũng giống như Refresh Rate, việc Response Time ở đây tốt hay không lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, như ví dụ ở đây là phụ thuộc vào nhiều nhà sản xuất và loại màn hình khác nhau mà bạn lựa chọn thì hãy chọn thông số Response Time thấp hoặc cao.

Cụ thể, với dân chơi game - Gamer thì họ sẽ muốn loại màn hình với thông số Response Time càng thấp càng tốt, 1ms là loại chủ yếu nhất. Vì trong các trận đấu game, đặc biệt là eSport nếu chẳng may hiện tượng Ghost màn hình xảy ra rất có thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình chơi game và thi đấu của họ. Họ muốn có trải nghiệm tốt nhất về mặt đồ họa, chi tiết game, hình ảnh sắc nét, trung thực nhất có thể vì vậy Response Time thấp là điều đương nhiên.

Còn đối với các loại màn hình cỡ lớn, thì khoảng thời gian Response Time 1ms là rất khó có thể đáp ứng được nhu cầu này, mà thay vào đó là 5ms thì có rất nhiều, thông số kỹ thuật vừa đủ và không bị hiện tượng Ghost hình ảnh.

Về mặt lý thuyết thì Response Time luôn là tốt hơn, vì nó giúp giảm thiểu tối đa hiện tượng Ghost hình ảnh, nhưng nó lại phải tùy thuộc vào loại Panel mà hãng màn hình đó sử dụng, và chính xác hơn là nó phụ thuộc vào chất lượng Panel rất nhiều. Tốt nhất là khi mua màn hình, bạn nên chọn cái loại nào có Response Time thấp và Refresh Rate cao.

Thứ Bảy, 18/03/2017 09:15
53 👨 6.542
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi