Thống kê những ngôn ngữ lập trình bị 'ghét' nhất

Bạn có biết ngôn ngữ lập trình nào bị ghét bỏ hay không? Hãy cùng Quản Trị Mạng tham khảo thống kê những ngôn ngữ lập trình bị "ghét" nhất trong bài viết dưới đây nhé!

Ngôn ngữ lập trình

Những ngôn ngữ lập trình bị ghét nhất

Trang Hỏi & Đáp của Stack Overflow, nền tảng dành cho các lập trình viên chuyên nghiệp, cho biết COBOL là ngôn ngữ lập trình bị ghét nhất.

Để hiểu rõ hơn ngôn ngữ lập trình nào được yêu thích nhất và bị ghét nhất, công ty đã khảo sát hơn 80.000 nhà phát triển ở 181 quốc gia trên thế giới. Stack Overflow đã khảo sát những nhà phát triển về ngôn ngữ lập trình nào mà họ đã dùng trong năm 2020, ngôn ngữ lập trình nào họ muốn dùng trong năm 2022 và ngôn ngữ nào họ đã sử dụng nhưng không muốn dùng trong năm tới.

COBOL, được sử dụng trên máy tính lớn, đứng ở vị trí đầu bảng ngôn ngữ lập trình bị ghét nhất, tiếp theo là VBA, Matlab, Ojective-C và Groovy.

Với cuộc khảo sát này, doanh nghiệp sẽ biết cách tạo ra nhiều thứ để thu hút ứng viên hơn vì họ có thể cần phải lấp đầy các vị trí tuyển dụng yêu cầu dùng COBOL, Assembly, Perl, C và các ngôn ngữ lập trình khác ít phổ biến hơn.

Những ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất

Cuộc khảo sát cũng cho kết quả ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất. Trong 6 năm liên tiếp, Rust vẫn ngữ ngôi đầu bảng của ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất, với 5.044 lượt bầu.

TypeScript đứng vị trí thứ ba, với 18.722 lượt bầu. Đây là ngôn ngữ lập trình được phát triển và duy trì bởi Microsoft. TypeScript là một siêu tập hợp JavaScript, được thiết kế để phát triển các ứng dụng lớn và chuyển đổi sang JavaScript, giúp tăng năng suất của các nhà phát triển.

Ngoài ra, các ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất còn bao gồm Clojure, Elixir, Julia, Python, Dart, Swift, Node.js và Go.

Những tag công nghệ nào bị ghét và yêu thích nhất?

Ở phần trên chúng ta nói về ngôn ngữ lập trình không phải hệ điều hành, nền tảng platform hay thư viện. Vậy đâu là công nghệ bị ghét bỏ nhất? Để bảo đảm tính chính xác, chúng tôi sẽ chỉ giới hạn những công nghệ được đề cập tới ít nhất 1.000 lần:

Những tag công nghệ nào bị ghét và yêu thích nhất.
Có vài ứng viên đến từ công nghệ Microsoft, đặc biệt là Internet Explorer và Visual Basic, cũng như “Microsoft” tag ("Apple" cũng có mặt trong danh sách này, mặc dù số ứng viên Không thích không đáng kể). Flash cũng góp mặt trong bàn tiệc “bị ghét nhất”. Các ngôn ngữ lâu đời như COBOL, Fortran và Pascal cũng xuất hiện.

Lưu ý rằng nó không ám chỉ việc các công nghệ trên quá tệ mà chỉ thể hiện thái độ không tích cực của các lập trình viên đối với chúng (ít nhất trong một nhóm lập trình viên, người mà chia sẻ công khai cảm xúc của họ).

Chúng ta cũng có thể nhắc đến những công nghệ phổ biến nhất, những thứ gần như không bao giờ bị ghét bỏ. (Lần này, vì các tag được đánh giá cao phổ biến hơn nên chúng tôi chỉ tập trung vào các công nghệ được đề cập đến ít nhất 10.000 lần.)

Những công nghệ phổ biến nhất

Git có thể khiến nhiều nhà phát triển cảm thấy thất vọng (chắc chắn có tôi) nhưng rất ít ai dám viết điều đó ra trên CV của họ vì đây là tag được ưa thích nhất trong Developer Stories. Ngôn ngữ lập trình R cũng xuất hiện và nó không chỉ là tag duy nhất gây tranh cãi. Machine learning cực kỳ được yêu mến bởi cộng đồng CNTT. Còn Python-3.X, CSS3 và HTML5 cho ta biết lập trình viên ít khi nhớ hoặc nói cụ thể phiên bản nào họ không thích trong công nghệ đó. Và như thường lệ, jQuery vẫn rất nổi tiếng trên Stackoverflow.

Mạng lưới giữa các tag

Chúng tôi kết hợp tất cả các tag thành một mạng lưới nhằm thể hiện hệ sinh thái công nghệ phần mềm. Qua đó, bạn sẽ thấy rõ ràng hơn những phần nào bị ghét bỏ và gây tranh cãi.

Mạng lưới giữa các tag

Qua hình trên bạn có thể thấy rõ sự đối nghịch giữa các tag trong Microsoft (tập trung quanh C# và .NET), PHP (cùng với WordPress và Drupal) và lập trình phát triển di động (đặc biệt là Objective-C) cũng như trong tag về hệ điều hành với WindowsOSX.

Đối thủ

Nếu ai đó thích một tag cụ thể thì liệu có bất kỳ thẻ nào mà họ thường không thích hay không? Chúng ta có thể đo lường điều này bằng cách sử dụng một phi hệ số giữa sự xuất hiện của một tag cụ thể được thích. (Khi tính toán các tương quan này, chúng tôi chỉ xem những người không thích ít nhất một tag).

Đối thủ

Qua hình thể hiện sự cạnh tranh đối lập giữa: Linux và OSX vs Windows; Git vs SVN, vim vs emacs và R vs SAS. Những công nghệ này không hẳn là đối thủ mà chúng là 2 phương thức tiếp cận một mục tiêu khác nhau. Bên cạnh đó, chúng còn thể hiện sự phát triển từ công nghệ cũ lên công nghệ mới. (SVN được thay bằng Git, XML được thay bằng JSON, VB thay thế bằng C#). Điều này có ý nghĩa về những gì mọi người sẽ liệt kê trong hồ sơ; thông thường các nhà phát triển chỉ định rằng họ không muốn làm việc với thứ mà họ coi là lỗi thời.

Lời kết

Tôi không hề có hứng thú với “cuộc chiến ngôn ngữ lập trình” và cũng không có bất kỳ phán xét nào về người dùng chia sẻ công nghệ mà họ không muốn. Điều quan trọng là chúng ta có cái nhìn mở rộng và sẵn sàng học hỏi điều mới bởi dù sao, những gì chúng ta làm sẽ làm nên con người, chứ không phải những thứ ta ghét.

Nếu bạn muốn biết cơ sở dữ liệu, nền tảng điện toán đám mây, khuôn khổ web, công cụ dành cho nhà phát triển, phần mềm cộng tác trực tuyến và hệ điều hành nào mà các nhà phát triển thích, thì bạn có thể xem các phần còn lại của cuộc Khảo sát dành cho các nhà phát triển năm 2021 của Stack Overflow.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 05/08/2021 09:43
52 👨 3.282
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ