Lý do khiến ngôn ngữ lập trình C không bao giờ lỗi thời

Năm 2016, C là ngôn ngữ lập trình hoạt động mạnh thứ 9 trên GitHub với 202k pull request (yêu cầu ghép code vào nhánh chính) so với ba ngôn ngữ hàng đầu: JavaScript với 1604k pull request, Java với 763k pull request và Python với 744k pull request. Ruby, PHP, C ++, và CSS cũng đánh bại C. Tuy nhiên, GitHub chưa phải là hình ảnh chính xác nhất để đánh giá bởi GitHub luôn thiên vị với những ngôn ngữ mã nguồn mở và hợp thời.

Trên thực tế, tạp chí IEEE Spectrum xếp ngôn ngữ C như là ngôn ngữ hàng đầu trong năm 2017 trước cả Java, C # và JavaScript. Nếu bạn học C trong năm nay, nó sẽ không làm lãng phí thời gian và công sức của bạn. Dưới đây là năm lý do tại sao.

1. Hiểu biết sâu hơn về máy tính

C là ngôn ngữ cấp thấp so với những ngôn ngữ trừu tượng khác. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là nó không phổ biến. Bạn có thể viết mã gần gũi với phần cứng và trực tiếp điều khiển bộ nhớ trong khi những ngôn ngữ bậc cao như Java lại phải xử lý bộ nhớ qua quá trình thu gom rác (garbage collector).

C giúp lập trình viên hiểu biết sâu hơn về máy tính

Mặc dù đây là một trong những phần khiến người dùng khó học C nhưng đó cũng chính là lý do tại sao các lập trình viên ngôn ngữ này có xu hướng phù hợp hơn với cách hoạt động của máy tính. Để viết mã C tốt, bạn cần suy nghĩ như máy tính.

2. Giúp học ngôn ngữ khác dễ dàng hơn

Nhiều lập trình viên nói rằng: Khi đã biết một ngôn ngữ lập trình, bạn sẽ biết tất cả những ngôn ngữ khác nữa. Câu nói này có vẻ đúng, đặc biệt là đối với ngôn ngữ C.

Ví dụ, việc học từ ngôn ngữ cấp thấp như C sang một ngôn ngữ cấp cao hơn như Python khá dễ dàng nhưng để học ngược lại thì không hề đơn giản.

Xem xét một ví dụ khác. C# là ngôn ngữ phổ biến cho những người mới, đặc biệt là đối với những ai muốn tham gia phát triển game (vì engine Unity sử dụng C#). Tuy nhiên, C# là ngôn ngữ có tính trừu tượng cao nên người mới làm quen thường bối rối bởi họ không hiểu.

Bằng cách học C, bạn chủ yếu sẽ học các nền tảng của ngôn ngữ lập trình hiện đại. Nếu bạn thực sự hiểu C, bạn sẽ có thể học bất cứ ngôn ngữ nào khác một cách dễ dàng bởi hầu hết các ngôn ngữ hiện đại thường cao cấp hơn C.

3. Có khả năng đánh giá những ngôn ngữ khác

Hầu hết các ngôn ngữ hiện đại đều được sinh ra để đáp ứng những thiếu sót của ngôn ngữ khác: C++ đáp ứng C, Java đáp ứng C++, C# đáp ứng Java ... Bằng cách học C, bạn có thể hiểu rõ lý do tại sao một số ngôn ngữ được thiết kế theo cách đó và có khả năng đánh giá tốt hơn về sự tiện lợi mà các ngôn ngữ cao hơn cung cấp.

C giúp đánh giá những ngôn ngữ khác

4. Được dùng cho các ứng dụng và dự án độc đáo

Hầu hết các ngôn ngữ lập trình hiện đại đều được sử dụng cho ba mục đích, đó là các ứng dụng kinh doanh, các ứng dụng web và di động, cuối cùng là phân tích dữ liệu.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn phát triển phần mềm được kết nối trực tiếp với phần cứng, bạn sẽ cần một ngôn ngữ thấp hơn - và C là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất. Các ứng dụng đáng chú ý bao gồm hệ điều hành, ngôn ngữ lập trình, trình biên dịch, các hệ thống nhúng,...

Ví dụ, Linux kernel được viết bằng ngôn ngữ C và Assembly. Các ngôn ngữ phổ biến như Python, PHP, Perl và Ruby đều được thực hiện trong C. Thậm chí, C cũng được viết bằng chính nó. Bởi nhiều hệ thống nhúng có giới hạn tài nguyên nghiêm ngặt nên C thường là ngôn ngữ được lựa chọn nhiều nhất vì tốn ít chi phí.

5. Cải thiện cơ hội việc làm

Hầu hết các chương trình đào tạo đều bắt đầu bằng mã hóa và các khóa đào tạo trực tuyến đều giới thiệu tới lập trình viên các ngôn ngữ có nhu cầu cao. Vì thế nếu bạn học C, nó có thể mở ra những cơ hội việc làm không có sẵn cho những ngôn ngữ cấp cao đó.

Bạn thấy C đã lỗi thời hay các lập trình viên mới vẫn nên học nó trước khi khám phá những ngôn ngữ cao cấp hơn? Hãy cho chúng tôi biết bằng cách comment phía dưới nhé!

Thứ Ba, 03/10/2017 16:52
4,18 👨 3.323
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản