Cách thiết lập Home VPN Server với Raspberry Pi

VPN hay mạng riêng ảo, cho phép bạn gửi và nhận dữ liệu qua mạng công cộng như thể bạn đang ở trên mạng riêng của mình. Điều này rất hữu ích nếu bạn kết nối với WiFi công cộng chẳng hạn. Sử dụng VPN có nghĩa là mọi người khác trong quán cà phê sẽ không có khả năng chặn dữ liệu của bạn.

Có rất nhiều công ty cho phép bạn sử dụng dịch vụ VPN của họ với một khoản phí. Bạn có biết rằng với Raspberry Pi và một buổi chiều rảnh rỗi, bạn cũng có thể xây dựng VPN của riêng mình không? Cách làm rất đơn giản. Cùng Quantrimang.com tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây nhé!

Tại sao lại phải xây dựng VPN của riêng bạn?

Một trong những lý do chính để xây dựng VPN của riêng bạn là tránh phải trả phí hàng tháng cho hầu hết các dịch vụ VPN. Bạn cũng không nên lo lắng về việc đưa dữ liệu quan trọng vào tay họ. Bạn hầu như luôn có thể tin tưởng vào phần cứng của riêng bạn hơn là người khác.

Lợi ích khác khi xây dựng VPN của riêng bạn là bạn thực sự kết nối với mạng của chính mình từ xa. Điều này có nghĩa là không chỉ việc duyệt web riêng tư hơn mà bạn có thể kết nối với các file và thiết bị trên mạng gia đình (giả sử bạn cấp cho chúng quyền truy cập mạng).

Những thứ cần chuẩn bị để bắt đầu

Để bắt đầu, tất nhiên bạn sẽ cần một Raspberry Pi, chạy hệ điều hành Raspbian và kết nối nó với mạng, có dây hoặc không dây đều được.

Bạn cần chuẩn bị Raspberry Pi, chạy hệ điều hành Raspbian và kết nối nó với mạng

Bài viết sẽ sử dụng dự án PiVPN.io, giúp thiết lập Raspberry Pi thành một VPN đơn giản đến kinh ngạc. PiVPN khuyên bạn nên sử dụng IP tĩnh để giúp kết nối với mạng dễ dàng, nhưng không phải tất cả các ISP đều cung cấp IP này. Nếu không có IP tĩnh (mà một số ISP cung cấp với khoản phí bổ sung), bạn có thể sử dụng một dịch vụ như No-IP, có thể mô phỏng IP này cho bạn.

Cài đặt PiVPN

Đối với hướng dẫn này, giả sử rằng bạn đã cài đặt Raspberry Pi và chạy Raspbian. Trang web PiVPN khuyến nghị image Lite nhưng image Raspbian tiêu chuẩn cũng hoạt động tốt.

Khi Raspberry Pi của bạn được thiết lập, việc cài đặt script thiết lập PiVPN rất dễ dàng. Nếu bạn muốn xem trước, hãy truy cập:

https://raw.githubusercontent.com/pivpn/pivpn/master/auto_install/install.sh

Nếu không, hãy chạy lệnh dưới đây:

curl -L https://install.pivpn.io | bash

Sau khi chạy script, bạn sẽ thấy một loạt những lời nhắc. Đối với hầu hết các phần, các tùy chọn theo mặc định sẽ ổn, nhưng cũng chẳng mất gì khi đọc kỹ tất cả các màn hình bạn nhìn thấy.

Các tùy chọn mặc định sẽ ổn

Khi script đã thu thập thông tin cần thiết từ bạn, nó sẽ trở về dòng lệnh. Việc này có thể mất từ 40 phút đến vài giờ, vì vậy hãy chuẩn bị chờ một lúc.

Script sẽ thông báo cho bạn khi nó kết thúc và sẽ hỏi bạn có muốn khởi động lại không. Điều này không thực sự cần thiết, nhưng nếu bạn thực hiện việc khởi động lại thì cũng chẳng sao cả.

Bạn có thể khởi động lại hoặc không

Quản lý PiVPN

Khi PiVPN được cài đặt, bạn có thể sử dụng lệnh pivpn để cấu hình và quản lý nó. Một trong những phần cơ bản của chức năng là thêm các client.

Sử dụng lệnh pivpn add để thêm client. Bạn sẽ được nhắc chọn một cái tên và một cụm mật khẩu. Hãy chắc chắn rằng đây là thứ bạn phải nhớ. Nếu bạn cần tạo chứng chỉ client cho router hoặc thứ gì khác không được bảo vệ bằng mật khẩu, hãy sử dụng pivpn add nopass.

Các lệnh khác bao gồm pivpn list để liệt kê tất cả các client và pivpn revoke để thu hồi chứng chỉ client. Nếu bạn không chắc chắn những gì có thể chạy, việc chạy pivpn sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các lệnh có thể sử dụng.

Rõ ràng, việc giữ cho dữ liệu của bạn riêng tư và an toàn là rất quan trọng. Điều này đặc biệt quan trọng khi nói đến các thiết bị IoT. Mọi người có xu hướng quên đi những điều này, vì vậy việc thiết lập để đảm bảo an toàn cho chúng ngay từ đầu là điều tối quan trọng.

Nếu chưa từng nghĩ về vấn đề này, bạn có thể không nhận thức được những rủi ro bảo mật tiềm ẩn mà các thiết bị IoT có thể gây ra. Để biết một vài ví dụ, hãy xem danh sách các mối đe dọa bảo mật IoT phổ biến của Quantrimang.com.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 13/06/2019 15:16
52 👨 2.452
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi