Tại sao xác cá voi có thể phát nổ?

Trong những năm gần đây, việc xác chết cá voi dạt vào các bờ biển xảy ra ngày càng thường xuyên khiến chúng ta không khỏi lo lắng. Mỗi khi có xác cá voi dạt vào bờ, những người tò mò lại tới gần để có thể tận mắt quan sát loài động vật khổng lồ dưới nước này mà không biết rằng nguy hiểm đang cận kề. Đó là xác cá voi có thể phát nổ bất cứ khi nào.

Điều tưởng như khó tin này lại là sự thật đó.

Vậy, nguyên nhân khiến cá voi phát nổ là gì?

Như chúng ta đã biết, khi một sinh vật sống chết đi xác của nó sẽ bị phân hủy nhanh chóng nhờ vi khuẩn và giòi bọ. Quá trình này sẽ xảy ra đầu tiên ở nội tạng tạo ra các khí như methane và các khí gốc nitrogen. Các khí này sẽ tích tụ ngày càng nhiều và khiến cơ thể bị trương phềnh.

Xác cá voi trôi dạt vào bờ biển

Ở các loài sinh vật khác, các khí này sẽ nhanh chóng thoát ra khi làn da bị phân hủy. Nhưng với xác cá voi thì quá trình này lại không xảy ra. Do da của chúng rất dày, có tính đàn hồi cực mạnh, chịu được áp suất cực lớn và khó bị phân hủy nên khí ở bên trong không thể thoát ra ngoài. Lượng khí bên trong xác cá voi tích tụ ngày càng nhiều khiến chúng giống như một quả bóng bay được thổi căng có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

Một con cá voi khổng lồ nặng khoảng hơn trăm tấn mà phân hủy thì điều khủng khiếp gì sẽ xảy ra? Nó chẳng khác gì một "quả bom" nổ chậm.

Nhưng thường thì khi có tác động của con người thì "quả bom" này mới phát nổ. Nhiều người hiếu kỳ thường trèo lên chụp ảnh hoặc lấy dao xẻ một ít da, răng... về làm kỷ niệm mà không biết rằng chỉ cần một vết nứt nhỏ là nó sẽ phát nổ.

Mặc dù lực phát nổ này không gây chết người nhưng vẫn có thể khiến chúng ta bị thương. Và chắc chắn chẳng ai có thể vui nổi khi bị những thứ nội tạng hôi thối bắn thẳng vào người.

Xác cá voi được xử lý như thế nào?

Cảnh tượng xử lý xác cá voi

Cần tới 30 năm thì xác cá voi mới phân hủy xong vì vậy chúng cần được xử lý nhanh chóng để không ảnh hưởng tới môi trường. Nếu xác cá voi nhỏ, người ta sẽ chôn nó. Nhưng với những xác quá to họ sẽ phải xẻ nhỏ chúng để xử lý, thậm chí phải dùng tới thuốc nổ để tiêu hủy.

Thứ Hai, 02/12/2019 08:10
52 👨 5.272
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học