Bixby hay Google Assistant là trợ lý thông minh Android tốt nhất?

Google Assistant và Samsung Bixby là hai trợ lý thông minh hàng đầu cho Android. Cả hai cùng thực hiện các nhiệm vụ và trả lời câu hỏi cho người dùng thông qua thiết bị Android. Bài viết hôm nay sẽ đánh giá cả 2 công cụ để xem cái nào tích hợp tốt nhất với khả năng tương thích nhà thông minh và nhu cầu rảnh tay của bạn.

Đánh giá chung

Google Assistant

  • Các chức năng tập trung quanh các sản phẩm nhà thông minh của Google.
  • Nhiều thiết bị nhà thông minh không phải của Google hỗ trợ Google Assistant.
  • Tương thích với các dịch vụ media phổ biến.
  • Kiểm soát Google Assistant từ ứng dụng Google Home.
  • Được bật trong Android Auto.
  • Không có các chức năng cần thiết khi ở xa nhà.

Samsung Bixby

  • Nhiều điện thoại thông minh Android có nút Bixby chuyên dụng.
  • Nhiều chức năng dành riêng cho các thiết bị và ứng dụng của Samsung.
  • Mở ứng dụng trên một số thiết bị Samsung.
  • Chức năng điều khiển lệnh bằng giọng nói trong một số ứng dụng.
  • Hoạt động với Bixby Home để xem xét nội dung từ một số ứng dụng nhất định.
  • Bixby Vision dịch ngôn ngữ, xác định địa điểm và sự vật.
  • Chức năng đang được mở rộng sang TV thông minh Samsung.

Trên thiết bị di động Android, Google Assistant và Samsung Bixby chấp nhận lệnh thoại để thực hiện nhiều chức năng khác nhau. Cả hai đều có tính năng trợ lý thông minh tương tự. Mặc dù Google Assistant được tích hợp độc đáo với hệ sinh thái Google Home, Samsung Bixby có các tính năng tuyệt vời khi bạn ra ngoài.

Mẹo: Truy cập Google Assistant bằng lệnh thoại OK Google hoặc Hey Google. Đối với Bixby, hãy nói Hey Bixby.

Google Assistant và Samsung Bixby đều chấp nhận lệnh thoại để thực hiện nhiều chức năng khác nhau
Google Assistant và Samsung Bixby đều chấp nhận lệnh thoại để thực hiện nhiều chức năng khác nhau

Khả năng tích hợp nhà thông minh

Google Assistant

  • Được tích hợp với hệ sinh thái Google Home.
  • Nhiều thiết bị nhà thông minh hỗ trợ Google Assistant.
  • Kiểm soát các thiết bị hỗ trợ Google Assistant từ ứng dụng Google Home.

Samsung Bixby

  • Gắn với Samsung SmartThings hub.
  • Hoạt động với loa Samsung Galaxy Home.
  • Giới hạn trong hệ sinh thái Samsung.

Nhiều chức năng Google Assistant được tập trung quanh các sản phẩm nhà thông minh, bao gồm Google Home và Google Home Hub. Ngoài ra còn có hàng trăm thiết bị nhà thông minh từ các thương hiệu hỗ trợ Google Assistant, như loa thông minh, màn hình thông minh (ví dụ, Lenovo Smart Display) và camera an ninh thông minh. Sau khi kết nối với tài khoản của mình, bạn có thể sử dụng Google Assistant để kiểm soát bất kỳ thiết bị nào trong số này bằng lệnh thoại.

Mặc dù nhiều thiết bị nhà thông minh đi kèm với ứng dụng để kiểm soát cài đặt và chức năng riêng lẻ, tất cả các thiết bị hỗ trợ Google Assistant có thể được điều khiển bằng ứng dụng Google Home, giúp dễ dàng kết nối, ngắt kết nối và khắc phục sự cố thiết bị ở một vị trí.

Khi nói đến khả năng tích hợp nhà thông minh, Bixby gắn liền với Samsung SmartThings hub, điều khiển các thiết bị thông minh trong nhà thông qua một ứng dụng di động. Bạn có thể yêu cầu Bixby hiển thị các thiết bị được kết nối, thêm thiết bị hoặc tìm kiếm thiết bị mới, đặt nhiệt độ trên bộ điều nhiệt hay phát bài hát tiếp theo trong danh sách phát. Bạn thậm chí có thể nói chuyện với tủ lạnh thông minh thông qua Bixby.

Lưu ý: Khi loa Samsung Galaxy Home ra mắt, Bixby sẽ có nhiều chức năng hơn. Samsung đã công bố thông tin về loa này vào năm 2018 nhưng đến đầu năm 2020, vẫn chưa có ngày phát hành chính xác.

Các tính năng chính của Bixby và Google Assistant

Google Assistant

  • Tương thích với nhiều dịch vụ media phổ biến.
  • Sử dụng ứng dụng Google Home để điều khiển các thiết bị nếu bạn ở quá xa và không thể đưa ra các lệnh thoại.
  • Được nhúng trong Android Auto.

Samsung Bixby

  • Khả năng đầy đủ có sẵn trên Samsung Galaxy S10 và S9, cũng như Galaxy Note 9.
  • Điện thoại có nút Bixby chuyên dụng.
  • Bixby Vision cung cấp các tính năng độc đáo.

Google Assistant phát triển hơn, nhưng Bixby cũng đang cải thiện nhanh chóng.

Google Assistant phát triển hơn
Google Assistant phát triển hơn

Google Assistant tương thích với hầu hết các dịch vụ media phổ biến, cho phép người dùng thưởng thức âm nhạc, chương trình TV, podcast và audiobook bằng cách hỏi Google Assistant.

Khi bạn ở xa nhà hoặc quá xa để thực hiện lệnh thoại, hãy sử dụng ứng dụng Google Home để điều khiển thiết bị. Bạn cũng có thể kết nối các dịch vụ khác nhau với ứng dụng Google Home để làm cho lệnh thoại chi tiết hơn.

Lưu ý: Nếu bạn có Google Chromecast và Google Home, hãy liên kết tài khoản Netflix với ứng dụng Google Home. Sau đó, bạn có thể sử dụng lệnh thoại để bắt đầu chương trình và phim mà không cần truyền ứng dụng Netflix theo cách thủ công từ điện thoại của mình.

Ngoài điện thoại thông minh và thiết bị gia đình, Google Assistant cũng được kích hoạt trong Android Auto (tính năng này đang trở thành tiêu chuẩn trên nhiều phương tiện). Phần mềm xe thông minh này tương thích với các loại xe của Nissan, Honda, Aston Martin và Lamborghini, v.v...

Đối với Bixby, phần lớn chức năng của nó nằm trên điện thoại thông minh. Các tính năng đầy đủ của Bixby, có sẵn trên Samsung Galaxy S10 và S9, cũng như Galaxy Note 9. Khả năng hạn chế hơn có trên các thiết bị Samsung Galaxy khác. Các thiết bị cầm tay này có nút Bixby chuyên dụng, giúp người dùng dễ dàng truy cập trợ lý. Trong khi Samsung đang mở rộng Bixby để tương thích nhiều hơn với các ứng dụng của bên thứ ba, nhiều chức năng chỉ dành riêng cho những thiết bị và ứng dụng của Samsung.

Các chức năng Bixby khác bao gồm Bixby Vision, xác định những mục trong ảnh, dịch ngôn ngữ và quét mã QR. Nó cũng có thể quét các tài liệu và biến những tài liệu đó thành PDF.

Khả năng truy cập rảnh tay

Google Assistant

  • Voice dictation (nhập liệu bằng giọng nói).
  • Nhiều tính năng trợ năng.
  • Người dùng có thể ít dùng chế độ rảnh tay khi đi ra ngoài.

Bixby

  • Tốt trong việc thực hiện các lệnh thoại điều khiển hoạt động trên điện thoại.
  • Chức năng điều khiển bằng giọng nói có trong một số ứng dụng.

Mặc dù Google Assistant cho điện thoại rất mạnh mẽ và giàu chức năng, nhưng người dùng có thể ít dùng chế độ rảnh tay khi đi ra ngoài. Một số cách sử dụng phổ biến cho Google Assistant trên điện thoại bao gồm Voice dictation (nhập liệu bằng giọng nói) để tạo và gửi tin nhắn văn bản hay email. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn sử dụng điện thoại thông minh chủ yếu theo cách thủ công.

Các chức năng Google Assistant, bao gồm cả những tính năng trợ năng, vẫn có sẵn cho những người cần sử dụng. Google đã huy động đến rất nhiều cơ sở khi xác định các nhu cầu rảnh tay cụ thể của người dùng.

Khẩu lệnh là thế mạnh của Bixby
Khẩu lệnh là thế mạnh của Bixby

Khẩu lệnh là thế mạnh của Bixby. Thật tốt khi thực hiện các lệnh điều khiển điện thoại. Ví dụ, nếu bạn muốn gửi email, hãy hướng dẫn Bixby mở ứng dụng thư và gửi email cho ai đó, sau đó bắt đầu đọc chính tả phần nội dung.

Bạn có thể mở các ứng dụng bằng lệnh thoại Hey Bixby và kiểm soát các chức năng của một số ứng dụng nhất định như Google Maps, Uber và Expedia.

Kết luận

Hệ sinh thái của Google được thiết lập tốt và hệ sinh thái của Samsung cũng đang được cải thiện nhanh chóng. Khi loa thông minh Galaxy Home xuất hiện, sự cạnh tranh giữa Bixby và Google Assistant có thể sẽ ở thế cân bằng. Tuy nhiên, hiện tại, Bixby có ít khả năng tương thích với phần cứng và dịch vụ của bên thứ ba, vì vậy Google Assistant có lợi thế hơn.

Thứ Năm, 28/05/2020 10:27
51 👨 2.584
0 Bình luận
Sắp xếp theo