Sau gần 60 năm nguyên nhân máy bay 747 lại có cái bướu to trên đầu cũng được tiết lộ

Boeing 747 là một trong những loại máy bay phổ biến và dễ nhận biết nhất trên thế giới do nó sở hữu một cái bướu khổng lồ phía trước. Lý do khiến Boeing 747 có thiết kế kỳ lạ như vậy đã khiến nhiều người tò mò suốt gần 60 năm qua, và cuối cùng đã có lời giải.

Cái bướu khổng lồ phía trước của máy bay Boeing 747

Từ những năm 1960, dù Boeing 747 mới đang trong giai đoạn phát triển những đã đứng trước nguy cơ bị lạc hậu do người ta bắt đầu hào hứng với máy bay siêu thanh với khả năng di chuyển đưa hành khách từ New York tới Paris trong vài giờ. Trong khi đó, Boeing 747 phải mất 9 tiếng để đi chặng đường tương tự.

Do vậy, hãng Boeing đã phải thay đổi thiết kế sao cho những chiếc 747 vừa có thể vận chuyển cả hành khách và hàng hóa để trong trường hợp khi nó không còn được phục vụ hành khách thì vẫn sẽ có ích.

Và để cho việc vận chuyển hàng hóa dễ dàng và thuận tiện, các kỹ sư đã quyết định thiết kế mũi máy bay có thể đóng mở, biến nó thành một cánh cửa khổng lồ.

Các kỹ sư đã quyết định thiết kế mũi máy bay có thể đóng mở, biến nó thành một cánh cửa khổng lồ

Nhưng thiết kế này lại ảnh hưởng tới buồng lái vốn được đặt ở phía mũi. Và các kỹ sư đã phải điều chỉnh, bổ sung thêm phần đuôi cho buồng lái. Điều này vô tình khiến phần đầu máy bay hơi nhô lên và đó chính là cái bướu chúng ta thấy ngày nay.

Sau đó, Boeing đã biến không gian trống phía sau buồng lái thành khoang dành riêng cho những khách hàng hạng thương gia với một quầy bar đầy đủ. Nhưng tới năm 1973, cuộc khủng hoảng nhiên liệu xảy ra buộc Boeing phải tiếp tục điều chỉnh, gỡ bỏ những thứ không cần thiết để tăng thêm ghế trên khoang này.

Trong những năm qua, kích thước của máy bay đã tăng lên rất nhiều. Boeing 747-8, mẫu mới nhất của dòng máy bay Boeing 747 có chiếc bướu dài ngang với chiếc Boeing 737. Hiện nay, Boeing 747-8 đang là chiếc máy bay vận tải hành khách dài nhất thế giới với chiều dài lên tới 76,4m. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra nó nhờ chiếc bướu khổng lồ của mình.

Xem thêm:

Thứ Năm, 14/12/2017 17:06
31 👨 883
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học