Độc đáo cánh buồm hình phễu xoay giúp tàu thủy tiết kiệm nhiên liệu

Công ty Norsepower ở Phần Lan đã phát triển cánh buồm hình phễu giống ống khói có tên gọi Rotor Sail giúp tàu thủy tận dụng sức gió trên biển, giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.

Rotor Sail là một cấu trúc hình tròn cứng và cao, hoạt động giống cánh buồm làm từ vải bố và polyester. Cánh buồm này có thể xoay tròn quanh trục thẳng đứng.

Thiết kế ống khói hình phễu giúp tiết kiệm nhiên liệu cho tàu thủy của công ty Norsepower. Ảnh: Norsepower.
Thiết kế ống khói hình phễu giúp tiết kiệm nhiên liệu cho tàu thủy của công ty Norsepower. Ảnh: Norsepower.

Khi gió thổi qua, dòng khí tăng tốc ở một bên của cánh buồm tròn, bên còn lại sẽ bị giảm tốc tạo ra ra sự chênh lệch tốc độ và áp suất giữa các luồng không khí phía hai bên khiến cánh buồm rotor xoay tròn. Hiện tượng này gọi là hiệu ứng Magnus.

Norsepower tiết lộ, thiết kế cánh buồm rotor của họ lấy ý tưởng từ công nghệ của một kỹ sư người Đức Anton Flettner trong hành trình vượt Đại Tây Dương được giới thiệu cách đây gần một thế kỷ.

Cánh buồm rotor của Norsepower được thiết kế để có thể dễ dàng lắp đặt trên những con tàu hiện nay. Nó sẽ giúp cung cấp thêm một nguồn năng lượng cho con tàu đồng thời giúp giảm phát thải carbon.

Theo ước tính của Norsepower, hai cánh buồm rotor có thể giúp tàu MV Delphine đóng vào năm 2018 giảm 10% nhiên liệu và khí thải.

Norsepower hiện đang mở rộng sản xuất với hy vọng cánh buồm rotor sẽ giúp giảm carbon từ ngành tàu thủy.

Thứ Tư, 13/07/2022 08:43
2,52 👨 868
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học