Axit mạnh nhất thế giới: Gấp 10 triệu tỷ lần axit sulfuric đậm đặc 100%

Axit là các hợp chất hóa học có thể hòa tan trong nước và có độ pH bé hơn 7, có vị chua, thường biểu diễn dưới dạng công thức tổng quát HxAy. Chỉ số pH càng nhỏ thì độ axit càng mạnh, mỗi độ pH giảm nghĩa là độ axit sẽ tăng 10 lần!

Do thang đo pH chỉ giới hạn tới mức 0, vậy người ta sử dụng thang đo độ axit Hammett (hammett acidity function) để đo các axit mạnh (có độ pH thấp hơn 0). Vậy axit nào mạnh nhất thế giới?

Axit có độ pH nhỏ nhất mà con người biết đến cho tới thời điểm lúc này là axit Fluoroantimonic có công thức hóa học là H2FSbF6 với chỉ số là âm 31,3. Chất này có tính axit cực mạnh mà không axit nào sánh bằng nên được gọi là "siêu axit".

Cấu trúc hóa học hai chiều của siêu axit mạnh nhất, axit fluoroantimonic. (Ảnh: Laguna Design/Getty Images)
Cấu trúc hóa học hai chiều của siêu axit mạnh nhất, axit fluoroantimonic. (Ảnh: Laguna Design/Getty Images)

Nhắc tới axit, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới axit vô cơ mạnh quen thuộc là H₂SO₄ - axit sulfuric. Đây là một loại axit có thể ăn mòn nhiều kim loại như sắt và nhôm ngay cả khi bị pha loãng và rất nguy hiểm nếu ở dạng đậm đặc. Người ta phải trang bị cẩn thận từ áo, tấm bảo vệ mặt, găng tay cho tới tạp dề PVC trước khi pha loãng dung dịch này. Đầu tiên là cho từ từ axit vào nước, khuấy đều, tuyệt đối không được làm ngược lại nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Trong tự nhiên, rất khó để tìm được loại axit nào mạnh hơn axit sulfuric. Tuy nhiên, nó chẳng là gì so với siêu axit Fluoroantimonic mạnh nhất thế giới.

Axit Fluoroantimonic được tổng hợp bằng cách trộn axit flohydric (HF) với antimon pentafluorua (SbF5) với tỉ lệ 1:1.

Axit Fluoroantimonic mạnh gấp 10 lũy thừa 16 (10 triệu tỷ) lần so với axit sulfuric đậm đặc 100%! Loại axit siêu mạnh này không thể đựng trong bình như các loại axit khác vì nó có thể phá hủy gần như tất cả các hợp chất hữu cơ và thậm chí cả thùng chứa.

Vì vậy, để chứa loại siêu axit này người ta phải sử dụng đến một loại polyme tổng hợp Polytetrafluoroethylene PTFE còn có tên ngắn gọn là Teflon.

Một loại polyme tổng hợp Polytetrafluoroethylene PTFE được dùng để đựng loại siêu axit này. Ảnh: Photo Credit: Game Freak / Youtube
Một loại polyme tổng hợp Polytetrafluoroethylene PTFE được dùng để đựng loại siêu axit này. Ảnh: Photo Credit: Game Freak / Youtube

Loại aixt này phân hủy nhanh và phát nổ khi tiếp xúc với nước nên không thể sử dụng trong dung môi có nước. Vì vậy, loại siêu axit này chỉ được dụng trong môi trường axit flohydric.

Khi nhiệt độ tăng, axit Fluoroantimonic phân hủy và tạo ra khí độc mạnh hydro florua (axit flohydric).

Thứ Ba, 02/11/2021 16:01
51 👨 2.027
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học