Vì sao động cơ phản lực Mỹ phụt ra lửa đỏ còn Nga lửa lại có màu xanh?

Phần lớn các động cơ của tiêm kích Nga khi đốt sau để cất cánh hoặc để tăng tốc thường phụt ra lửa màu xanh, trong khi đó động cơ phản lực Mỹ lại phụt ra lửa vàng đỏ. Sự khác biệt về màu sắc này khiến nhiều người không khỏi thắc mắc. Nhiều phi công Nga thường đùa rằng quầng lửa xanh cực kỳ bắt mắt được tạo ra là do họ đốt... rượu vodka trong buồng động cơ.

Tiêm kích của Nga

Chuyên gia Hàng không David Cenciotti đã đưa ra lời giải thích cho sự khác biệt này. Theo ông nguyên nhân là do công nghệ và cách chế tạo động cơ phản lực của hai quốc gia khác nhau.

Toàn bộ nhiên liệu trong các tiêm kích của Nga đều đã bị đốt sạch trong buồng, các phân tử trong không khí bị ion hóa ở nhiệt độ cao kết hợp với chất thải nhiên liệu sau khi đốt tạo ra quần lửa màu xanh.

Có một số trường hợp tiêm kích của Nga khi có tuổi đời cao vẫn sẽ phụt ra lửa đỏ hoặc vàng do hệ thống đốt làm việc không hiệu quả, không đốt sạch được nhiên liệu phun vào động cơ.

Động cơ của Mỹ

Với các chiến đấu cơ Mỹ, khi đốt sau quầng lửa phát ra có màu đỏ vàng là do công nghệ sản xuất động cơ của họ không cho phép đốt sạch hoàn toàn nhiên liệu trong buồng đốt. Về cơ bản, màu đỏ vàng chính là màu của lửa khi đang cháy do nhiên liệu thừa trộn lẫn với không khí bị thổi ra ngoài sau khi máy bay đốt trong.

Tuy nhiên, hiệu suất hoạt động của động cơ của chiến đấu cơ Mỹ tốt ngang ngửa hoặc thậm chí là hơn so với động cơ của phản lực Nga dù không đốt sạch được nhiên liệu. Cũng không loại trừ khả năng, loại xăng mà Mỹ và Nga sử dụng cho phản lực của mình là khác nhau.

Chủ Nhật, 09/04/2023 09:39
4,33 👨 2.783
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học